(HBĐT) - Ngày 8/7, Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnh đã có buổi làm việc với BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Lương Sơn thẩm định 8 xã Hợp Châu, Hợp Hòa, Hợp Thanh, Long Sơn, Tân Thành, Tiến Sơn, Trung Sơn và Trường Sơn đạt chuẩn NTM năm 2019.


Toàn cảnh buổi làm việc. 

Lương Sơn là huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2019. Đến hết năm 2018 có 11/19 xã đạt chuẩn NTM. Đối với 8 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM 2019, UBND huyện đã hoàn thiện báo cáo thẩm tra, lấy ý kiến nhân dân và tổ chức hội nghị bỏ phiếu nhất trí 8 xã về đích NTM 2019.

Tại buổi làm việc, các thành viên đã đưa ra đánh giá thẩm định từng tiêu chí của 8 xã do ngành mình phụ trách. Qua kiểm tra thực tế và thẩm định hồ sơ, các xã cơ bản đạt 18-19 tiêu chí. Các xã đều xây dựng các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 10%, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang. Tuy nhiên, còn 1 số tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí số 5 về trường học, có 5 xã Hợp Thanh, Hợp Hòa, Long Sơn, Trường Sơn, Tân Thành đã đạt chuẩn quốc gia, còn 3 xã Tiến Sơn, Trung Sơn và Hợp Châu đang đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn. Đối với tiêu chí số 15 về y tế, cả 8 xã đều được đầu tư Trạm y tế đạt chuẩn phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, 7/8 xã có tỷ lệ người dân tham gia các loại hình BHYT đạt trên 90%, riêng xã Trung Sơn tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 81,63%. Đối với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm, mới có xã Trung Sơn có bãi trung chuyển rác và hợp đồng thu gom rác, các xã còn lại chủ yếu là tự xử lý rác thải tại hộ gia đình.

Hội đồng thẩm định và công nhận các xã đạt chuẩn NTM của tỉnhđề nghị UBND huyện Lương Sơn tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã hoàn thiện hồ sơ công nhận 8 xã đạt chuẩn NTM trên cơ sở ý kiến đóng góp của các sở, ngành, bổ sung các tài liệu minh chứng, thống nhất số liệu của các tiêu chí chậm nhất đến ngày 17/7 gửi về cơ quan thường trực tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét ra quyết định. Huyện cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản đến 30/9 phải hoàn thành. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, cải tạo cảnh quan môi trường, trồng hoa cây cảnh ở khu dân cư. Lưu ý, huyện tập trung rà soát lại các tiêu chí của 11 xã đã đạt chuẩn NTM để hoàn thiện hồ sơ thẩm định huyện đạt chuẩn NTM vào tháng 9.

Đinh Thắng


Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục