(HBĐT) - Trong những năm gần đây, cùng với việc Thủ đô Hà Nội được mở rộng địa giới hành chính, huyện Lương Sơn đã trở thành điểm tiếp giáp trực tiếp với vùng Thủ đô và thuộc khu đô thị vệ tinh quan trọng trong chiến lược phát triển của vùng. Đây được xác định là lợi thế trong chiến lược phát triển kinh tế theo hướng CNH-HĐH của huyện Lương Sơn.


Khu công nghiệp Lương Sơn hiện thu hút gần 30 doanh nghiệp đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện.

Việc xây dựng thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng gồm 5 xã: Lâm Sơn, Tân Vinh, Cư Yên, Nhuận Trạch, Hòa Sơn trở thành đô thị loại IV là chủ trương lớn tỉnh. Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành Nghị quyết, các quyết định và nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện vấn đề này. Việc vùng trung tâm huyện Lương Sơn được công nhận đô thị loại IV sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, tạo động lực tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh Hòa Bình và cả vùng Thủ đô cũng như tạo cơ hội giúp đô thị thị trấn Lương Sơn mở rộng có cơ hội phát triển nhanh, toàn diện hơn.

Để thực hiện chủ trương đề ra, những năm qua, công tác thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn huyện được tăng cường; các ngành nghề sản xuất, kinh doanh ngày càng đa dạng. Việc triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị được thực hiện đúng theo quy định hiện hành, đáp ứng được chất lượng và tiến độ đề ra, đảm bảo là công cụ định hướng phát triển đô thị trên địa bàn huyện Lương Sơn.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, phát triển các khu dân cư, khu nhà ở mới trên địa bàn huyện cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần thu hút người dân tập trung về khu vực nội thị kinh doanh thương mại, dịch vụ và sinh hoạt theo quy hoạch đô thị. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ tiếp tục được thúc đẩy, thông qua đó chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực phi nông nghiệp diễn ra tương đối mạnh mẽ. Hiện, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 62,17%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị chiếm 67,7%.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng, các chỉ tiêu KT-XH trong giai đoạn 2016 - 2018 đạt những kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,2%. Năm 2018, tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 425 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 55,8 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,43%. Huyện phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 30%.

Theo đánh giá của UBND huyện, bằng nhiều nỗ lực thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, phát triển các khu đô thị mới, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đã có những bước phát triển vượt trội, đạt kết quả tích cực. Nổi bật trong năm 2018, sản xuất CN-TTCN của huyện có mức tăng trưởng khá, giá trị sản xuất CN-XD đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2017. Tổng mức luân chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 4.200 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2017. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 400 triệu USD, tăng 5,5%. Trong lĩnh vực này phải kể đến việc thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Lương Sơn. Hiện đã có gần 30 doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ..., giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện.

Hiện, UBND huyện Lương Sơn đã xây dựng Đề án đề nghị công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đồng chí Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với huyện Lương Sơn, từ khi đơn vị tư vấn tính toán, khảo sát cũng như huyện thẩm định trình HĐND, đến nay, cơ bản đã đạt các tiêu chí, còn một số tiêu chí cần tính toán như mật độ dân số toàn đô thị, cân đối thu chi ngân sách... Tuy nhiên, hiện nay, tính theo quy đổi có một số đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, công nhân khu công nghiệp, các doanh nghiệp... sẽ đảm bảo mật độ dân số toàn đô thị. Đối với vấn đề cân đối thu, chi ngân sách, nếu như Sở Tài chính và Cục Thuế phân cấp lại cho Lương Sơn được thu toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn sẽ đảm bảo cân đối thu ngân sách. Về đầu mối giao thông, huyện đã mời Công ty Bình An xây dựng bến xe trung tâm tại khu vực đô thị Tây Bắc và sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Với nội dung khác như đất xây dựng, trên cơ sở một số dự án nhà ở sắp tới triển khai xây dựng, khi được tập trung chỉ đạo sẽ đảm bảo theo tiêu chí. Theo đánh giá, với mức điểm của Sở Xây dựng thẩm định, huyện tự chấm và tư vấn tính toán thì đảm bảo để trình Bộ Xây dựng thẩm định để công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng là đô thị loại IV.

Căn cứ các quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/ UBTVQH13, 5 tiêu chí phân loại đô thị của thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng hiện nay đều đạt trên mức tối thiểu đến tối đa. Cụ thể các tiêu chí: Vị trí, chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển KT-XH; quy mô dân số đô thị; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị có tổng điểm đạt 85,77/100 điểm (khung điểm quy định từ 75 - 100 điểm). Vì vậy, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đã đủ điều kiện cần thiết để xét công nhận đô thị loại IV.

Bình Giang

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục