(HBĐT) - Những năm qua, trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc), tín dụng ưu đãi do Ngân hàng CSXH triển khai là nguồn lực quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo. Qua đó làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn vay vốn để tập trung đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Tân Lạc giải ngân chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo cho hộ dân xóm Tam 2, xã Thanh Hối.

Gia đình ông Bùi Văn Meo ở xóm Tam 2 nhiều năm liền là hộ nghèo do không có vốn đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH và chăm chỉ làm ăn, gia đình ông đã thoát nghèo. Mới đây, ông Meo được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo để đầu tư nuôi trâu, thoát nghèo bền vững.

Hiện, xã Thanh Hối thực hiện 10 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ trên 13 tỷ đồng. Xã có 20 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với 663 hộ vay. Số dư tiết kiệm qua tổ trên 700 triệu đồng. Xã nhiều năm liền không có nợ quá hạn. Các tổ trưởng tổ TK&VV luôn tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương; chấp hành các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng CHXH huyện; đồng thời, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hoạt động với các thành viên trong tổ, cũng như nắm chắc tình hình sản xuất của các hộ vay vốn được giao phụ trách. Nhờ đó, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã Thanh Hối từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả.

Thực tế cho thấy, chính sách tín dụng ưu đãi tạo nguồn lực quan trọng trong việc thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo ở xã Thanh Hối. Xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là phát triển mô hình trồng bưởi và chăn nuôi trâu, bò thịt. Không ít mô hình kinh tế cho thu nhập cao, tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế rõ rệt. Hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 37,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,52%.

Đồng chí Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Xác định nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ là cơ hội thuận lợi giúp bà con vươn lên thoát nghèo, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ưu đãi. Khi được phân bổ nguồn vốn, Ban xoá đói, giảm nghèo xã cùng các tổ chức Hội nhận ủy thác giao chỉ tiêu xuống xóm cùng các tổ TK&VV để bình xét cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH huyện đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó, đáng kể là cải tiến thủ tục vay vốn ưu đãi và phối hợp với các Hội, đoàn thể giúp đồng vốn được giải ngân đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận lợi. Nhiều gia đình có cơ hội phát triển SXKD, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo. Các hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách cơ bản sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả.

Trong thời gian tới, xã Thanh Hối tiếp tục khai thác các nguồn vốn, chú trọng hướng dẫn sử dụng vốn tín dụng chính sách chặt chẽ, có hiệu quả, kết hợp cho vay vốn với dạy nghề, chuyển giao KH-KT, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế hộ, tăng cường đào tạo nghề cho nông dân. Xã duy trì phong trào giúp nhau trong sản xuất, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác tiếp tục đổi mới cách làm, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, phát huy sự chủ động, sáng tạo của các tổ chức hội về nhiệm vụ ủy thác; gắn kết vai trò, trách nhiệm của cán bộ hội với Ban xóa đói, giảm nghèo xã, Ban quản lý tổ TK&VV.

Hải Linh


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục