(HBĐT) - Ngày 9/8, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh trao giấy chứng nhận kết nạp 12 thành viên mới. 

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, toàn tỉnh hiện có 222 tổ hợp tác và 324 HTX. Trong 6 tháng đầu năm có 21 HTX thành lập mới, 8 HTX giải thể, 7 HTX thông báo ngừng hoạt động. Các HTX đang hoạt động có khoảng 11.505 thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20.129 lao động, thành viên HTX chủ yếu là hộ gia đình. Tổng vốn điều lệ của các HTX ước khoảng 642,4 tỷ đồng; vốn điều lệ bình quân 2,2 tỷ đồng/HTX. Vốn điều lệ chiếm khoảng 50% tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX. Doanh thu hàng hóa và cung cấp dịch vụ của HTX đạt bình quân 1.588 triệu đồng/HTX, trong đó, doanh thu từ giao dịch với thành viên chiếm khoảng 65%. Lợi nhuận bình quân ước đạt 197 triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân người lao động trong HTX đạt 3,8 triệu đồng/tháng. Qua đánh giá, có 169 HTX hoạt động hiệu quả, chiếm 58,2%. Toàn tỉnh có 65,4% số xã có HTX hoạt động với nhiều lĩnh vực kinh tế đa dạng. Năng lực về tổ chức, điều hành hoạt động SXKD của các HTX tiếp tục được nâng lên, đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực được tăng cường...

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những mặt làm được, tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế tập thể như: ngân sách dành cho thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX còn hạn chế; công tác quản lý Nhà nước về kinh tế tập thể còn bất cập…

Hội nghị đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó: Tiếp tục tăng cường tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể; tham mưu UBND tỉnh cân đối kinh phí để hỗ trợ cho các HTX thành lập mới năm 2018, 2019; tiếp tục triển khai 6 đề án, kế hoạch trọng tâm của tỉnh về phát triển kinh tế hợp tác; xây dựng kế hoạch hỗ trợ HTX năm 2020; tăng cường sự phối hợp với các sở, ngành trong quản lý Nhà nước và hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác… Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh ưu tiên bố trí tăng nguồn vốn chương trình MTQG xây dựng NTM và các nguồn vốn ngân sách khác để thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển HTX…

Nhân dịp này, Liên minh HTX tỉnh trao giấy chứng nhận kết nạp 12 thành viên mới, nâng tổng số thành viên Liên minh HTX lên 182 đơn vị.


Đinh Thắng

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục