(HBĐT) - Thời điểm này, các thành viên Hợp tác xã dịch vụ nông, lâm nghiệp Dương Nam (HTX Dương Nam), xã Phú Thành (Lạc Thủy) đang dồn sức chăm sóc diện tích cam trong thời kỳ kinh doanh, hứa hẹn một mùa vụ thắng lợi. Từ sản phẩm sạch, có vị thơm, độ đậm, ngọt đặc trưng, những năm qua, sản phẩm cam quả của HTX Dương Nam dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường.


Lãnh đạo HTX Dương Nam, xã Phú Thành (Lạc Thủy) trao đổi với thành viên HTX về kỹ thuật chăm sóc cây cam đảm bảo an toàn thực phẩm.

Sau nhiều năm lăn lộn với nghề nông, sản xuất thiếu quy củ, manh mún, thị trường tiêu thụ không ổn định đã khiến anh Dương Ngọc Chức ấp ủ ý tưởng thành lập HTX với mong muốn phát huy vai trò "bà đỡ” cho các hộ nông dân liên kết với nhau để chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phát triển thành sản xuất hàng hóa tập trung, hiệu quả cao. Theo đó, 8 thành viên có chung suy nghĩ, sở thích đã tự nguyện tụ hợp. Tháng 6/2017, HTX Dương Nam chính thức được thành lập, đi vào hoạt động do anh Dương Ngọc Chức làm giám đốc. Với ngành nghề chính là trồng, kinh doanh sản phẩm cây ăn quả có múi, trồng chè, các thành viên đã liên kết với nhau sản xuất sản phẩm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trên diện tích 13 ha, trong đó có 8 ha cam giống CS1, 4 ha bưởi các loại, nhiều nhất là bưởi Diễn và 1 ha chè.

Từ khi đi vào hoạt động, HTX luôn được các cấp, ngành quan tâm, ủng hộ. Trong đó, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ 15 triệu đồng. Phòng NN&PTNT huyện thường xuyên hỗ trợ về kỹ thuật; tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn và thăm quan học hỏi một số mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả.

Nhằm khắc phục hạn chế về đất đai manh mún, tạo thuận lợi ứng dụng tiến bộ KHCN, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, gia tăng giá trị sản phẩm và thu nhập, HTX Dương Nam vận động thành viên dồn đổi đất đai, đầu tư cải tạo đất, đặc biệt quan tâm sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm.

Giám đốc Dương Ngọc Chức chia sẻ: Xác định chất lượng sản phẩm, niềm tin của người tiêu dùng là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của HTX, do vậy, trong quy trình chăm sóc cây trồng, nhất là với cây cam, các thành viên luôn coi trọng sản xuất sạch, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Để nuôi cây cam sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, các thành viên thường xuyên cho cam "ăn” đậu tương và dùng chế phẩm sinh học như ngâm gừng, tỏi, ớt phun cho cây trồng để phòng trừ sâu bệnh.

Niên vụ 2018, diện tích kinh doanh của HTX Dương Nam đạt sản lượng 100 tấn cam quả đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài sản phẩm làm ra, HTX thu mua khoảng 600 tấn cam đạt tiêu chuẩn chất lượng, kết nối với một số cơ sở tại Hà Nội nên phần lớn sản phẩm được cung cấp cho thị trường Thủ đô và vào các siêu thị lớn như Big C, Lotte... Từ chỗ sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận nên hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều thuận lợi, đời sống của thành viên được nâng cao. Năm qua, tổng doanh thu của HTX đạt trên 4 tỷ đồng, thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. HTX Dương Nam được Liên minh HTX tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến.

"Năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến sản xuất, song với sự nỗ lực của mỗi thành viên, HTX dự kiến thu được trên 100 tấn cam quả. Hiện tại đã có một số công ty ở Hà Nội liên kết đặt hàng. Từ hiệu quả mang lại, vừa qua đã có thêm 2 thành viên tự nguyện vào HTX. Trong thời gian tới, chúng tôi có hướng phát triển thêm thành viên và đưa toàn bộ diện tích cam của HTX cũng như một số hộ lân cận trồng theo quy trình ViepGAP để giữ vững uy tín trên thị trường. Chúng tôi mong muốn được các cấp, ngành quan tâm có chính sách ưu đãi đầu tư, giúp HTX thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh” - Giám đốc Dương Ngọc Chức chia sẻ.

Thu Hiền


Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục