(HBĐT) - Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2018, TP Hòa Bình đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM). Kết quả đạt được ghi nhận tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.


Năm 2011, Yên Mông là 1 trong 11 xã được UBND tỉnh chọn làm điểm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh. Các xã: Yên Mông, Dân Chủ, Sủ Ngòi triển khai đề án thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015; các xã: Thống Nhất, Hoà Bình, Trung Minh, Thái Thịnh triển khai đề án thực hiện giai đoạn 2016 - 2018. Khi triển khai thực hiện, mỗi xã mới đạt từ 4 - 9 tiêu chí.

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là đòn bẩy trong quá trình xây dựng NTM. Trong 10 năm qua, thành phố đã thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn, trọng tâm là chỉ đạo, hướng dẫn 7 xã lập các dự án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân dựa trên tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương nhằm hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tạo ra sản phẩm lợi thế, đặc sản vùng, như: dự án chăn nuôi bò, dự án phát triển sản xuất rau màu, trồng nấm Linh Chi, trồng ổi, nhãn, cây ăn quả có múi, nuôi cá lồng vùng lòng hồ… Đồng thời, mỗi xã xác định sản phẩm chủ lực để triển khai thực hiện Đề án "Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030. Thành phố tổ chức các lớp tập huấn, đầu tư, hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển sản xuất với tổng kinh phí trên 3,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và phát triển khoa học công nghệ của tỉnh...

Việc phát triển sản xuất đúng hướng đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 19,97 triệu đồng năm 2011 lên 38,4 triệu đồng năm 2018, dự kiến năm 2019 đạt 40,5 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,94%. Năm 2018, 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Là địa phương đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM của tỉnh, trong quá trình thực hiện chương trình, thành phố đã có những cách làm hay, sáng tạo để sớm về đích. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của địa phương, UBND thành phố đã rà soát, đối chiếu với các tiêu chí, chỉ tiêu để có cách làm phù hợp, xác định được những tiêu chí quan trọng để ưu tiên làm trước. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, thành phố huy động công sức và đóng góp của nhân dân, các doanh nghiệp chung sức xây dựng NTM.

Ngoài nguồn vốn đầu tư trực tiếp xây dựng NTM, UBND thành phố linh hoạt trong việc chỉ đạo lồng ghép các chương trình mục tiêu, dự án khác để thực hiện, vận dụng chính sách ưu đãi kêu gọi sự tham gia, đầu tư của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác và phát huy vai trò chủ thể của người dân chung sức xây dựng NTM… Qua 10 năm, tổng nguồn vốn huy động đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn thành phố là 916,009 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất… trị giá 96,41 tỷ đồng, chiếm 10,5 % tổng vốn thực hiện.

Hiện nay, TP Hòa Bình tập trung chỉ đạo các xã tiếp tục rà soát, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020. Các tổ chức CT-XH, đoàn thể vận động hội viên, nhân dân trồng các tuyến đường cây, đường hoa, tạo cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp. Những con đường đã góp phần khoác lên diện mạo mới cho thành phố.


Hải Linh

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục