(HBĐT) - Từ khoảng 20 tháng Chạp, thị trường hoa quả trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu sôi động để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Canh Tý. Nguồn cung dồi dào, các mặt hàng phong phú giúp người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn. So với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, giá cả hoa quả Tết năm nay có xu hướng tăng nhẹ, trong đó có một số loại hoa quả tăng giá cao như thanh long, chuối…


Giáp Tết Canh Tý, gía cam lòng vàng Cao Phong đã tăng từ 20.000 lên 30.000 đồng/kg.

Chuối xanh là thứ không thể thiếu để tạo nên mâm ngũ quả trên ban thờ mỗi gia đình trong ngày Tết. Do đó, đây luôn là mặt hàng đắt khách hơn cả, nhất là những nải chuối có số quả lẻ, đặc biệt là 15 quả vì theo quan niệm người dân thì đồ thắp hương, nhất là chuối xanh phải là số quả lẻ mới may mắn. Theo khảo sát của phóng viên tại chợ Phương Lâm, Nghĩa Phương, Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) những ngày cận Tết thì chuối xanh năm nay có giá khá cao, dao động từ khoảng 2.000 đồng – 10.000 đồng/quả, tùy theo nải. Một nải chuối thật ưng ý có số quả lẻ, cong đẹp, còn nguyên râu sẽ có giá dao động khoảng từ 80.000 – 150.000 đồng. Trong khi giá chuối xanh khá cao thì giá các loại bưởi lại tương đối ổn định, dao động từ khoảng 20.000 – 100.000 đồng/quả tùy theo loại bưởi và kích thước.

Theo chị Nguyễn Thị Tâm, cửa hàng hoa quả Dũng Tâm, chợ Phương Lâm (thành phố Hòa Bình) thì: Nguồn cung hoa quả cho thị trường năm nay khá dồi dào. Tuy nhiên giá cả các loại hoa quả đều tăng, cơ bản là tăng nhẹ, tuy nhiên có một số loại tăng cao so với ngày thường. Ví dụ như dứa bày ban thờ có giá khoảng 50.000 đồng/quả, dừa mini có giá 20.000 đồng/quả, phật thủ từ 50.000 – 1.000.000/quả. Một số loại hoa quả tăng cao so với ngày thường ví dụ như cam lòng vàng ngày thường giá 20.000 đồng/kg nay đã tăng lên 30.000 đồng/kg, thanh long ngày thường 30.000 đồng/kg nay đã tăng lên 55.000 – 60.000 đồng/kg. Cam lòng vàng tăng giá do đã vào cuối niên vụ, các nhà vườn cơ bản đã thu hoạch hết còn thanh long tăng giá do thương lai thu gom xuất khẩu nhiều nên lượng cung khan hiếm.

Các loại hoa quả nhập khẩu như táo, kiwi, nho đen…đều tăng khoảng 10 – 20%. Tại siêu thị Vincom (phường Đồng Tiến), lượng hoa quả ngoại nhập khá phong phú với nhiều chủng loại mặt hàng, nhiều mức giá khác nhau đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ như riêng táo đã có đến 4,5 loại khác nhau với mức giá từ khoảng 70.000 – 200.000 đồng/kg.

Xu hướng giỏ quà Tết bằng hoa quả cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, chọn lựa khiến cho thị trường hoa quả những ngày cận Tết càng thêm sôi động. Bắt kịp xu hướng của người tiêu dùng, các cửa hàng hoa quả đã chuẩn bị sẵn giỏ, túi bóng, nơ, máy hút chân không…để đóng gói các giỏ quả đẹp mắt, sang trọng. Trò chuyện với chúng tôi sau khi chọn được giỏ quả ưng ý, chị Hà Thu Liên, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình cho biết: Bây giờ nhiều gia đình cũng không thích ăn bánh trái vì ngọt, nhiều đường nên biếu quà Tết bằng giỏ hoa quả là hợp lý, đẹp mắt, sang trọng. Một giỏ nếu xếp toàn bộ bằng cam lòng vàng thì cả giỏ và cam khoảng 300.000 đồng, mình thấy đây là mức giá hợp lý. Nếu không thì có thể xếp giỏ quà toàn bộ bằng lê hàn quốc, táo mỹ cũng sẽ đẹp, sang trọng nhưng giá đắt hơn, khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/giỏ. Không thì có thể chọn từ 3 – 7 loại hoa quả để xếp vào một giỏ, cũng khá đẹp.

Những năm gần đây, Hòa Bình được biết đến là vựa cam, bưởi với "thương hiệu” cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc đã được khẳng định. Vì thế dịp giáp Tết này, cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc đã được rất nhiều người Hòa Bình chọn là quà biếu cho người thân, bạn bè khắp nơi. Tuy nhiên, khảo sát tại các nhà vườn khu vực huyện Cao Phong cho thấy cam lòng vàng với đặc trưng là ngọt, tép giòn, ít hạt đã thu hoạch gần hết. Còn tại Tân Lạc, anh Nguyễn Khắc Thường, HTX Bưởi đỏ Giang Lộc cho biết: Đã kết thúc niên vụ thu hoạch bưởi đỏ Tân Lạc năm 2019. Khách hàng cần lưu ý để tránh không mua phải bưởi ở nơi khác, trà trộn giả thương hiệu Bưởi đỏ Tân Lạc.

Dương Liễu

Các tin khác


Khởi sắc xã Đoàn Kết

Xã Đoàn Kết thuộc vùng sâu của huyện Yên Thủy, có trên 98% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mường. Trong những năm qua, nhân dân luôn giữ vững truyền thống đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương thoát khỏi diện khó khăn, hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM).

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai dự án đầu tư trên khu du lịch hồ Hòa Bình

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình hiện có 16 dự án đầu tư dịch vụ, văn hóa, du lịch được cấp phép hoặc cấp chứng nhận với diện tích sử dụng đất khoảng 1.444 ha, tổng nguồn vốn trên 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh công tác thu hút đầu tư, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, thực hiện mục tiêu phát triển KDL hồ Hòa Bình thành KDL quốc gia.

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Bàn thảo về thách thức và cơ hội của báo chí

Chiều 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Hiệu quả Đề án phát triển đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kim Bôi

Thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, huyện Kim Bôi đã khai thác tiềm năng, lợi thế đất đai, khuyến khích người dân trên địa bàn mạnh dạn đầu tư thực hiện đề án phát triển đàn trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo, nâng cao mức sống.

Huyện Đà Bắc: Huy động nguồn lực xây dựng 4 xã nông thôn mới nâng cao

Theo Ủy ban nhân dân huyện Đà Bắc, đến hết năm 2023, toàn huyện có 4/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm: Tú Lý, Hiền Lương, Cao Sơn, Toàn Sơn; có 1 xã đạt 15 tiêu chí (xã Yên Hòa); 11 xã còn lại mức tiêu chí đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Tổng số tiêu chí đạt được của toàn huyện là 209 tiêu chí, trung bình đạt 13,06 tiêu chí/xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục