Việt Nam đang nỗ lực khắc phục các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu, quyết tâm gỡ "thẻ vàng" thủy sản, thực thi mọi quy chuẩn về đánh bắt, khai thác theo để thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường tại Châu Âu.


Tàu cá của ngư dân cần được lắp định vị theo quy định. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), sau 2 năm bị Ủy ban Châu Âu (EC) cảnh báo "thẻ vàng”, từ vị trí thứ hai, xuất khẩu thủy sản của Việt  Nam sang thị trường Châu Âu (EU) đã tụt xuống vị trí thứ 5. 

Trước thực trạng này, Chính phủ đã lập tức vào cuộc, cùng Bộ NNPTNT đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ, khuyến nghị ngư dân phải bỏ đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không quản lý (IUU). 

Đến nay, các ngư dân vùng biển tại 28 tỉnh duyên hải, đặc biệt là ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận... đã nỗ lực khắc phục các khuyến nghị của EC.

Ông  Nguyễn Thùy Châu - thuyền trưởng tàu KH95258 TS (Khánh Hòa), cho biết, ông và các thủy thủ trên tàu KH95258 TS ý thức được mức độ nghiêm trọng của "thẻ vàng" khai thác hải sản IUU sẽ là vấn đề hết sức nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc EC bấm "thẻ đỏ” (không nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam - PV). "Để góp phần gỡ được "thẻ vàng”, các tàu cá phải tuân thủ các  quy định của pháp luật, Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác hợp pháp” – ông Châu nói.

Trao đổi với PV Lao Động, một số chủ tàu tại Bình Định cho biết, việc lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình tuy có tăng thêm chi phí ban đầu, nhưng cần thiết bởi mang lại nhiều lợi ích. Việc lắp đặt thiết bị hành trình thủy thủ đoàn giữ được liên lạc khi đánh bắt vùng xa, dễ dàng được ứng phó, cứu trợ khi gặp nguy hiểm trên biển (bão lốc, thiên tai, thậm chí hải tặc).

Ngoài ra, với thiết bị này, các chủ tàu có thể giám sát được vị trí đoàn tàu cá đang đánh bắt, đảm bảo liên lạc với tài công, có thể kiểm tra qua hệ thống sản lượng, số loại hải sản thu được hằng ngày. Điều đáng nói là, với thiết bị này, các tàu cá không bị vi phạm về vùng đánh bắt.

"Nhiều khi vì quá ham, mải mê theo một đàn cá lớn,  mà đoàn tàu đánh cá quên mất việc vi phạm vùng đánh bắt cá. Vì vậy, với thiết bị định vị này, thuyền trưởng và thủy thủy đoàn không để tàu vi phạm vùng đánh bắt tại vùng biển nước khác” – ông Nguyễn Bảy – chủ một "hải đội" đánh bắt hải sản có khoảng 10 tàu cá tại Bình Định cho biết.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều khuyến nghị của EC đã được khắc phục, nhưng vấn đề về định vị, quy định về cảng cá… vẫn cần tiếp tục được hoàn thiện. Sau 2 lần kiểm tra, EC yêu cầu Việt Nam tiếp tục thực thi những khuyến nghị mà EC đã đưa ra.  

Theo kế hoạch, từ ngày 25.5 đến ngày 5.6, Đoàn Thanh tra của Tổng vụ các vấn đề về Biển và Thủy sản của Ủy ban Châu Âu (DG-Mare) tiếp tục sang Việt Nam kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về hoạt động đánh bắt IUU.

Theo Báo Lao Động

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục