(HBĐT) - Phú Cường là xã vùng thượng của huyện Tân Lạc. Địa hình cao ở phía Đông Bắc, tạo ra các cánh đồng bằng phẳng ở phía Tây, thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Xã có quốc lộ 6 chạy qua là lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ và sản xuất TTCN. Nhìn nhận được thế mạnh này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

 


Những năm qua, xã Phú Cường (Tân Lạc) quan tâm huy động sức dân cứng hóa đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Dừa cho biết: Xác định được tiềm năng, đặc thù của địa phương, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết lãnh đạo sát thực, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ theo từng thời điểm. 14 chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo tại cơ sở. Các chi bộ giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên phụ trách nhóm hộ, có trách nhiệm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào thi đua triển khai trên địa bàn. Nhờ vậy đã tạo được sự tập trung, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, từ đó tác động mạnh mẽ đến các hoạt động, phong trào thi đua của địa phương.

Trên cơ sở các nghị quyết, chương trình hành động của Đảng ủy xã, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, UBND xã cụ thể hóa bằng kế hoạch với mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp thực hiện rõ ràng, phù hợp với thực tế. Trong đó, tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích các ngành nghề ngoài nông nghiệp. Xã xây dựng kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình phục vụ dân sinh, kinh tế; huy động nguồn lực, nhất là vai trò chủ thể của nhân dân để xây dựng NTM.

Sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ đạo, do vậy, cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo tích cực thâm canh tăng năng suất, sản lượng, giữ vững an ninh lương thực trên địa bàn. Các hộ chuyển đổi diện tích trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng khoai lang đặc sản và vận động nhân dân cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị cao hơn. Năm 2019, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng trên 1.860 ha; sản lượng cây có hạt đạt 5.401 tấn, tăng 817 tấn so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, xã mở rộng diện tích trồng khoai lang lên hơn 500 ha và đang hướng tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này đã mở ra hướng đi giúp bà con nâng cao thu nhập.

Các gia đình tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, hiện toàn xã có đàn bò gần 1.000 con, tăng khoảng 170 con; đàn lợn trên 5.300 con, tăng 630 con; đàn gia cầm 32.000 con, tăng 5.000 con so với đầu nhiệm kỳ. Từ kết quả này đã góp phần nâng tổng thu nhập sản xuất nông nghiệp của xã lên 181,72 tỷ đồng.

Song hành với nông nghiệp, sản xuất TTCN, thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong đó, hoạt động TTCN tập trung vào các mặt hàng như đồ mộc, đan lát, sản xuất gạch bê tông... Năm qua, doanh thu của các nghề đạt 49,28 tỷ đồng, tăng 43,93 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ. Xã chủ động nắm bắt thông tin, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nông sản. Đồng thời, các gia đình tận dụng lợi thế giao thông và những sản phẩm sẵn có mở cửa hàng, tạo ra những điểm dừng nghỉ cho du khách, mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân. Qua đó, doanh thu từ thương mại, du lịch đạt 77 tỷ đồng, tăng 28,467 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Để tạo đà cho phát triển kinh tế hộ gia đình phải kể đến việc Đảng ủy, UBND xã đã quan tâm giúp các gia đình, nhất là hộ chính sách được tiếp cận với các nguồn vốn. Đến nay, toàn xã có tổng dư nợ 84 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã luôn giành ngân sách và huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ dân sinh như giao thông, thủy lợi, công trình cấp nước sạch, hệ thống điện... góp phần xây dựng NTM.

5 năm qua, vượt qua khó khăn, trở ngại, nhất là những thiệt hại do thiên tai gây ra, xã Phú Cường có sự chuyển mình tích cực. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra. Nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch rõ nét với tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 59%, giảm 6% so với chỉ tiêu nghị quyết đại hội; TTCN, dịch vụ 41%, tăng 6%; tổng thu nhập xã hội 308 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40 triệu đồng/năm, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.


 Thu Hiền

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục