(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có 45 doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất, nhập khẩu, trong đó 24 DN (chiếm 53%) có hoạt động xuất, nhập khẩu với thị trường Trung Quốc. Từ đầu năm đến nay, trước tình hình dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động của các DN nói chung và DN hoạt động xuất, nhập khẩu nói riêng để có giải pháp hỗ trợ trước những khó khăn.

 


Hiện tại, hoạt động của Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam Hòa Bình gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu sản xuất.

Tuy nhiên, do dịch bệnh ngày càng diễn biến khó lường, tốc độ lây lan nhanh không chỉ đối với Trung Quốc mà đã lan rộng ra nhiều nước ở châu Á và các châu lục khác nên ảnh hưởng rất lớn đến SX-KD của các DN trên địa bàn tỉnh, nhất là DN có đối tác là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc.

Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Esquel Việt Nam Hòa Bình tại KCN Lương Sơn là một trong những DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả nhất trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua. Năm 2019, công ty sản xuất và xuất khẩu được 9,7 triệu sản phẩm, giải quyết việc làm cho 4.800 công nhân viên, lao động với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty dự kiến trong thời gian tới sẽ mở rộng quy mô sản xuất lên khoảng 7.000 lao động. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Esquel đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm, cạn nguồn nguyên liệu dự trữ do nguyên liệu đều nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện, công ty phải sản xuất cầm chừng, việc này sẽ chi phối lớn đến kế hoạch mở rộng sản xuất. Chính vì vậy, công ty mong muốn có sự hỗ trợ, tiếp sức của tỉnh cũng như các sở, ngành, nhất là trong việc thông quan để gỡ khó trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp đã tác động rất lớn đến phát triển KT - XH của tỉnh trong các lĩnh vực, nhất là thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu. Những tháng qua, kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh đều giảm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu giảm đáng kể. Ngoài ra, việc nhập khẩu và thông quan qua cửa khẩu đều gặp nhiều khó khăn do có sự kiểm tra y tế chặt chẽ ở cả 2 đầu. Chính vì vậy, việc nhập nguyên liệu đầu vào để sản xuất có nhiều trở ngại nên hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh chịu ảnh hưởng rất mạnh. Trước thực tế này, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh, báo cáo với Bộ Công Thương có giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Sở Công Thương, chỉ tính trong tháng 1/2020, giá trị kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc của các DN trong tỉnh chỉ đạt khoảng 5 triệu USD, giảm 31,5% so với tháng trước; nhập khẩu đạt 15,1 triệu USD, giảm tới 46,2% so với tháng trước. Qua rà soát cho thấy, hoạt động của các DN, nhất là ở ngành nghề may mặc, linh kiện điện tử, chế biến đang gặp khó bởi nguồn nguyên liệu dùng cho sản xuất chủ yếu được nhập khẩu hoặc chỉ định nhập từ Trung Quốc, nguồn hàng hóa phụ trợ nội địa khan hiếm, không đáp ứng được nhu cầu của DN. Vì vậy, một số DN đang phải sản xuất cầm chừng nhằm giữ chân lao động và đảm bảo kế hoạch xuất hàng đã ký kết.

Tiến độ nhận hàng, thông quan bị ảnh hưởng do công tác kiểm dịch y tế nghiêm ngặt ở cả 2 đầu xuất và nhập khẩu. Đối với DN nhập nguyên phụ liệu từ đường hàng không tiến độ chậm hơn so với bình thường. DN nhập nguyên phụ liệu qua đường thủy thì hàng hóa bị giữ tại cảng lâu, gây thiếu hụt trầm trọng nguồn phụ liệu sản xuất, ảnh hưởng đến tài chính của DN. Có DN đã phải cho người lao động tạm nghỉ làm, chờ nguyên phụ liệu về đến công xưởng.

Từ đầu tháng 2, do đường hàng không đóng cửa các tuyến bay đi Trung Quốc, vì vậy, hàng hóa xuất khẩu bị tồn kho. Giao dịch xuất khẩu và nhập khẩu không được thực hiện do đối tác Trung Quốc, Hồng Kông không làm việc. Thủ tục ký kết hợp đồng, thủ tục hành chính với đối tác nước ngoài bị hoãn vô thời hạn do khách hàng hoãn lịch bay. Tuy một số DN hoạt động gia công hàng hóa cho công ty mẹ ở nước ngoài nhưng đối tác chủ yếu là khách hàng Trung Quốc nên lượng hàng hóa xuất đi sụt giảm đáng kể...

Từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh giảm so với tháng 1, ước đạt 49,517 triệu USD, giảm 10,55%; trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 46,217 triệu USD, giảm 10,83%; xuất khẩu dịch vụ ước đạt 3,3 triệu USD, giảm 6,38%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 41,5 triệu USD, giảm 12,82% so với tháng trước. Từ kết quả này kéo theo kim ngạch xuất khẩu trong quý I của tỉnh ước đạt 162,376 triệu USD, giảm 1,41%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 118,4 triệu USD, giảm 10,43% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm tiếp sức cho các DN xuất khẩu, Sở Công Thương đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ tìm kiếm các đối tác trong nước có cùng sản phẩm xuất khẩu như dệt kim, may mặc để DN của tỉnh tham khảo nguồn nguyên liệu, góp phần giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ thúc đẩy các DN sản xuất sản phẩm phụ trợ trong nước phát triển mạnh về nhiều lĩnh vực nhằm đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước, giảm thiểu thiếu hụt nguyên liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dự báo thị trường để làm công cụ cho DN có định hướng SX-KD phù hợp, hạn chế tình trạng cung - cầu không hợp lý, đặc biệt là giảm thiểu tối đa tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 đem lại.

Qua tìm hiểu được biết, hiện các DN rất mong muốn được tạo điều kiện và nguồn lực để vượt qua thời điểm khó khăn bằng việc ngành Ngân hàng có phương án hỗ trợ lãi suất, hạn mức tín dụng, gia hạn nợ… Cùng với đó là ngành Thuế xây dựng kế hoạch giảm thuế, giãn, hoãn và chậm nộp thuế với DN gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

                                                                                                         HN

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục