(HBĐT) - Trong gần 1 tháng qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm người dân trong tỉnh đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm để tích trữ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc, tuyên truyền kịp thời của các cơ quan chức năng, thị trường hàng hoá trên địa bàn đã giữ được ổn định. Người dân hiện tin tưởng vào sự chỉ đạo, điều hành của các đơn vị, doanh nghiệp trong vấn đề đảm bảo cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu, phục vụ sinh hoạt, đời sống hàng ngày của nhân dân.


Siêu thị Hoàng Sơn, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) luôn có đầy đủ mặt hàng cung cấp cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Ngay sau khi có thông tin công bố chính thức về ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên trên bàn TP Hà Nội, tình hình thị trường cung cầu hàng hóa tại tỉnh Hòa Bình (nhất là tại TP Hòa Bình) đã có diễn biến bất thường so với thời điểm trước đó. Từ sáng ngày 7/3, hoạt động mua sắm diễn ra khá tấp nập, do một số người dân có tâm lý hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh có thể diễn biến xấu nên đã đi mua hàng tích trữ, ngoài ra có một số gia đình mua hàng với số lượng lớn để gửi cho người thân ở Hà Nội.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các điểm phân phối, mua sắm lớn trên địa bàn tỉnh lượng hàng hóa bán tăng đột biến gấp 3-4 lần so với thường ngày, chủ yếu tập chung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý và các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, một số mặt hàng bị đẩy giá như: gạo tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, thịt tươi sống tăng từ 10.000 - 20.000đ/kg. Rau, củ, quả tăng từ 1,5-2 lần; các mặt hàng hoa quả: cam, bưởi, xoài, thanh long... tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg do nhu cầu nhân dân tăng cường bổ sung các loại hoa quả cung cấp vitamin nâng cao đề kháng phòng, chống dịch.

Giá rau củ quả và các loại thịt tăng không phải do thiếu nguồn cung mà vì tiểu thương thấy người dân đổ xô đi mua hàng, lượng cầu tăng đột biến nên đã tự ý tăng giá, gây bất ổn thị trường.

Theo đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương, trước tình hình thị trường có diễn biến bất thường tại TP Hòa Bình, Sở Công Thương đã phối hợp làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại, điểm phân phối, mua sắm lớn trên địa bàn tỉnh đảm bảo nguồn cung hàng hóa, có kế hoạch dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, thực hiện bình ổn giá cả, không được tự ý tăng giá gây rối loạn thị trường. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng cường công tác phòng, chống dịch như: bố trí các điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn phục vụ khách thăm quan, mua sắm; 100% nhân viên bán hàng đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay thường xuyên sau khi giao dịch với khách hàng. Các trung tâm thương mại có dịch vụ nhà hàng, khách sạn đều được bố trí máy đo thân nhiệt để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, Sở Công Thương yêu cầu Phòng Kinh tế - hạ tầng các huyện, Phòng Kinh tế thành phố Hòa Bình tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt hoạt động kinh doanh tại hệ thống các cửa hàng, đại lý, chợ truyền thống trên địa bàn, thường xuyên cập nhật tình hình cung -cầu, giá cả, tâm lý tiêu dùng của người dân, đặc biệt khi xảy ra tình huống bất thường phải kịp thời báo cáo về Sở để tìm hướng tháo gỡ; phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến gây rối loạn thị trường…

Tại các huyện, tình hình thị trường không có nhiều đột biến như địa bàn thành phố, hoạt động mua bán cơ bản diễn ra bình thường, giá cả hàng hóa tương đối ổn định, do đặc thù địa bàn các huyện lương thực, thực phẩm phục vụ sinh hoạt phần lớn vẫn là tự cung tự cấp tại chỗ, nên hiện tượng mua hàng tích trữ không xảy ra, nguồn cung hàng hóa dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Đến sáng 8/3, tình hình thị trường dần ổn định trở lại, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn TP Hòa Bình không còn tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ. Khảo sát tại một số chợ truyền thống cho thấy giá rau xanh, củ quả, thịt lợn, gia cầm, bò, thủy sản... đã trở lại bình thường. Tại siêu thị, trung tâm thương mại hàng hóa được bày bán trên kệ đầy đủ, nhiều mặt hàng được hỗ trợ khuyến mại giảm giá (tại siêu thị Vinmart).

Theo báo cáo nhanh của doanh nghiệp, lượng hàng dự trữ được tăng gấp 4-5 lần. Hệ thống siêu thị Vinmart, chuỗi cửa Vinmart + cam kết dự trữ đầy đủ hàng hóa đáp ứng đủ đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân...; siêu thị Anh Kỳ, Vì Hòa Bình và các điểm phân phối, mua sắm của Công ty CP đầu tư Sơn Anh lượng hàng hóa tăng từ 30-40%, bố trí cán bộ liên tục phục vụ hàng trong siêu thị, vận chuyển hàng hóa từ các kho về hệ thống phân phối... Các siêu thị cũng đẩy mạnh kênh bán hàng thương mại điện tử để phục nhu cầu người dân.

Cho dù có những thời điểm người dân tỏ ra hết sức lo lắng về nhu yếu phẩm, nhưng trong thời gian qua cũng như hiện nay, tại các cửa hàng, đại lý, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, nguồn cung hàng hóa đảm bảo ổn định, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

 
Hồng Trung

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục