(HBĐT) - Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm gần đây cho thấy đàn lợn trên địa bàn xóm Ngù, xã Hiền Lương (Đà Bắc) đã mắc dịch tả lợn châu Phi. Trước diễn biến này, cán bộ chuyên trách tại địa phương đang khẩn trương hướng dẫn người dân biện pháp ứng phó tiếp theo, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.


Cán bộ Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp nắm bắt tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại xóm Ngù, xã Hiền Lương (Đà Bắc).

Chị Lý Thị Đông, xóm Ngù cho biết: Mấy ngày trước, đàn lợn của nhà gồm 2 con lợn nái đẻ được 20 con lợn con, sau khi bỏ ăn 2 bữa kèm sốt thì lăn ra chết hết. Giờ đây, chuồng lợn 3 gian rộng rãi được che chắn cẩn thận của gia đình trở nên trống trơn, phải chôn cả đàn lợn tôi tiếc đứt ruột, tiếc nhất là 2 con lợn nái đã nặng trên 1 tạ - tài sản đáng giá nhất của gia đình.

 Không riêng nhà chị Lý Thị Đông, nhiều hộ nuôi lợn khác ở xóm Ngù có chung nỗi lo lắng khi đàn lợn của gia đình đang khỏe mạnh bình thường, chỉ sau 1 - 2 ngày bỏ ăn kèm sốt đã lăn đùng ra chết. Đây đều là giống lợn đen bản địa, được người dân nuôi nhốt trong chuồng trại khép kín, đảm bảo vệ sinh, vốn là giống thuần chủng có nhiều ưu điểm, vài năm gần đây đã trở thành nguồn sinh kế phù hợp, hiệu quả của nhiều hộ dân xóm Ngù cũng như cả xã Hiền Lương. Hiện, toàn xã có trên 800 con lợn bản địa, riêng xóm Ngù có gần 90 hộ nuôi, với tổng đàn khoảng 400 con.

Đến xóm Ngù những ngày này, vôi bột được phủ kín chuồng lợn, nhà có lợn chết thì được hướng dẫn chôn hủy và phun thuốc khử trùng tiêu độc đúng quy định, các nhà còn lại cẩn thận rắc vôi bột để bảo vệ những con còn sống. Theo Chủ tịch UBND xã Xa Văn Đạm, tình trạng lợn chết hàng loạt như mấy ngày qua không những gây thiệt hại trực tiếp về kinh tế cho các hộ dân, mà còn tạo ra nguy cơ xóa trắng giống lợn bản địa tại xóm Ngù. Đến chiều 22/4, cả xóm đã có 187 con lợn chết. Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND xã khẩn trương cử cán bộ thú y xuống địa bàn nắm bắt tình hình, đồng thời báo cáo các cơ quan liên quan để kịp thời xuống địa bàn lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và phối hợp hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý cấp bách.

Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc trao đổi: Đến ngày 23/4, tuy chưa có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm - đồng nghĩa chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới cái chết hàng loạt của gần 200 con lợn trên địa bàn xóm Ngù, nhưng trong thời gian chờ đợi, cán bộ Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, cán bộ thú y xã đã kịp thời hướng dẫn hộ chăn nuôi tiêu hủy toàn bộ số lợn chết, tạm ứng vật tư để bà con phun thuốc khử trùng tiêu độc, rắc vôi bột và các biện pháp cần thiết khác, nhằm chủ động khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Còn đối với đàn lợn hiện nay trên địa bàn, theo khuyến cáo của cán bộ chuyên ngành, các hộ chăn nuôi đang tăng cường công tác phòng bệnh, trong đó, chú trọng các biện pháp chăm sóc, chế độ dinh dưỡng, tăng cường vệ sinh chuồng trại, đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho đàn vật nuôi.

Được biết, đến nay, huyện Đà Bắc đã nhận được kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy đàn lợn trên địa bàn xóm Ngù, xã Hiền Lương mắc dịch tả lợn châu Phi. Cán bộ chuyên trách tại địa phương đang khẩn trương hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó tiếp theo, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

P.V

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục