(HBĐT) - Đưa vào trồng thử nghiệm trên đồng đất xã Thống Nhất, Khoan Dụ, Hưng Thi (Lạc Thủy) kể từ vụ đông năm 2019, liên kết sản xuất - tiêu thụ dưa bao tử giữa bà con nông dân và Công ty CP SX-XNK thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp (Hagimex JSG) đã đạt được kết quả thuyết phục.


Nông dân thôn Vỏ, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) trồng dưa chuột bao tử theo hợp đồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vụ xuân hè 2020 là vụ thứ hai chị Trần Thị Hằng, trưởng thôn Vỏ, xã Thống Nhất tiếp tục đưa giống dưa bao tử xuống đồng. Chỉ tay về những chân ruộng dưa xanh mướt, thấp thoáng bóng dáng nông dân đang khẩn trương thu hái quả, chị Hằng phấn khởi cho biết: Trồng dưa bao tử cho lợi nhuận cao hơn hẳn so với làm ngô, lúa. 1 sào ruộng (360 m2), nếu cấy lúa được mùa cũng chỉ thu về 1 tấn hạt nhưng trồng dưa bao tử bán chí ít cũng có trên, dưới 3 triệu đồng. Đang là chính vụ, lượng quả sai hơn, dự kiến với mỗi 1 sào, gia đình chị thu lãi 4 triệu đồng. Với vai trò trưởng thôn đi đầu trong thực hiện, minh chứng hiệu quả, chị Hằng đã tuyên truyền, vận động để các hộ trong thôn học hỏi, đăng ký tham gia, nhân rộng mô hình.

Cũng ở vụ xuân - hè 2020, ông Bùi Văn Thịnh ở thôn Thung Voi, xã Hưng Thi tham gia mô hình trồng dưa bao tử hợp đồng đã ký kết với công ty Hagimex JSG. Ông Thịnh chia sẻ: Vì trồng đúng thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn nên dưa bao tử cho sai quả. Dưa càng thu sớm, khẩn trương, đảm bảo quy cách sẽ càng được giá nên ngày nào cũng phải ra ruộng thu hoạch quả. Quan trọng hơn cả là phía đơn vị thu mua thực hiện đúng cam kết về giá, trực tiếp đứng ra thu mua cho bà con nông dân nên hộ làm mô hình rất yên tâm.

Theo hợp đồng ký kết, giá thu mua dưa bao tử giữ ổn định từ đầu đến cuối vụ với 4 loại quy cách. Quả loại 1 có đơn giá 11.000 đồng/kg (dài 3-5 cm), loại 2 giá 5.500 đồng/kg (4-6 cm), loại 3 giá 3.000 đồng/kg (6-9 cm), loại 4 giá 2.000 đồng/kg (9-12 cm). Ông Nguyễn Tiến Anh, Giám đốc công ty Hagimex JSG cho biết: Hoạt động tại Cụm Công nghiệp Biên Hòa, huyện Kim Bảng (Hà Nam), nhà máy Hagimex JSG là một trong những nhà máy thực phẩm sản xuất hàng dưa - cà chua, gia vị sạch - đẹp và đầu tư kỹ càng nhất miền Bắc, có thị trường ổn định. Đặc biệt là mặt hàng dưa chuột bao tử đóng lọ xuất khẩu sang thị trường các nước Hà Lan, Nga, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... chiếm trên 50% tổng doanh thu. Với mục tiêu mở rộng chuỗi nguyên liệu đầu vào, công ty đã triển khai liên kết trồng dưa bao tử sạch tại huyện Lạc Thủy. Trong khuôn khổ mô hình, nông dân được tạm ứng hạt giống, thuốc BVTV và thanh toán cho doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày sau khi kết thúc thời vụ thu hoạch. Doanh nghiệp ký hợp đồng thu mua theo giá sàn ở mức cao, chi trả sòng phẳng, đúng hẹn nên người trồng không phải lo về giá cả, đầu ra sản phẩm.

Qua triển khai thực tế, cây dưa chuột bao tử đem lại hiệu quả kinh tế cao tại 3 xã có mô hình. Với ưu điểm thích hợp trồng trên đất lúa, chi phí sản xuất không nhiều, vòng quay thu hồi vốn nhanh (bình quân 35-40 ngày là có thể cho thu hoạch), thời gian thu hoạch kéo dài 45-50 ngày, mỗi ha trồng dưa chuột bao tử đạt thu nhập bình quân 120 triệu đồng/ha/vụ. Một năm, nông dân có thể trồng 3 vụ, bình quân thu nhập trên mỗi ha trên 300 triệu đồng. Đến nay, tại các xã Khoan Dụ, Thống Nhất, Hưng Thi đã có 14 hộ tham gia mô hình trên diện tích 1,4 ha. Hiệu quả thực tiễn sau 2 vụ sản xuất là cơ sở để địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa, nhân rộng liên kết sản xuất và tiêu thụ theo hợp đồng với doanh nghiệp để được bao tiêu, ổn định đầu ra sản phẩm.     
          
Bùi Minh

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục