(HBĐT) - Xuất phát điểm không cao, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay, góp sức của các tầng lớp Nhân dân, trong 5 năm qua, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) luôn trên đà khởi sắc. Đến hôm nay, khi đã được công nhận là đô thị loại IV, thị trấn Lương Sơn tiếp tục tạo ra những bước đột phá mới để nâng tầm vị thế.



Thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) trên đường vươn tầm đô thị.

Về với thị trấn Lương Sơn những ngày này, chúng tôi chứng kiến không khí hồ hởi, phấn khởi của các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể, khu dân cư thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp. Đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp, chỉnh trang những "Đoạn đường tự quản”, hội viên phụ nữ tích cực chăm chút những "Đoạn đường nở hoa”, hội viên cựu chiến binh sẵn sàng góp công, góp sức để sửa sang, xây mới những ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội”… Được biết, tinh thần ấy, khí thế ấy luôn được duy trì và khơi dậy đúng thời điểm để phát huy hiệu quả.

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của huyện, đồng thời là điểm cửa ngõ của tỉnh và cả khu vực Tây Bắc, bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội thị trấn đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng mở rộng dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của Nhân dân. Theo đó, đã tạo được sự bứt phá ngoạn mục để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng bộ thị trấn đã đề ra. 5 năm qua, kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ thương mại, CN-TTCN, nông - lâm nghiệp. Năm 2015, toàn thị trấn mới có 886 hộ kinh doanh, đến năm 2020, trên địa bàn đã có 1.255 hộ phát triển kinh tế ở lĩnh vực này. Chợ trung tâm và hệ thống siêu thị được đầu tư, xây dựng với quy mô khang trang, các chợ dân sinh tự phát đã được quản lý tốt, đảm bảo về ANTT, đáp ứng nhu cầu giao thương của Nhân dân vùng huyện. CN- TTCN, xây dựng cũng phát triển mạnh theo hướng tích cực. Trong 5 năm qua có 20 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đến nay, trên địa bàn thị trấn có 68 doanh nghiệp sản xuất CN-TTCN. Sản xuất nông nghiệp được chuyển hướng sang sản xuất hàng hoá, thu nhập từ mô hình sản xuất rau hữu cơ, trồng trọt, chăn nuôi tăng cao. Bình quân thu nhập của người dân được nâng lên, đạt 47,2 triệu đồng/người/năm, đạt 118,25% so với nghị quyết đề ra, bằng 134% so với nhiệm kỳ trước. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 17.237 triệu đồng, đạt 103% so với nghị quyết.

Bên cạnh những thành quả về phát triển kinh tế, Đảng bộ thị trấn Lương Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu xây dựng đô thị văn minh. Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thị trấn Lương Sơn đã xây dựng hoàn chỉnh một số công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh. Đến nay, 12/14 tiểu khu, xóm đã có hệ thống chiếu sáng. Vỉa hè QL6 đã cơ bản hoàn thành, giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang ATGT do họp chợ gây ra. Các dự án khu đô thị, nhà ở dân cư từng bước hình thành. Tháng 11/2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 986/QĐ-BXD, công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Trước sự đổi thay vượt bậc của thị trấn, ông Hoàng Đức Đương, 75 tuổi chia sẻ: "Nếu như ai đó đi xa chừng 5 năm trở về trước, khi trở về hẳn sẽ không nhận ra đường xưa, ngõ cũ. Bởi thị trấn Lương Sơn hôm nay đã khoác trên mình sắc diện hoàn toàn mới. Trong mắt người dân, thị trấn Lương Sơn đàng hoàng, to đẹp hơn gấp 5-7 lần thời điểm 5 năm về trước. Đời sống của người dân được nâng cao, ANCT - TTATXH được đảm bảo, an sinh xã được chăm lo…”.

Đồng chí Hoàng Việt Hải, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lương Sơn chia sẻ: Nhằm phát huy những thành quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thị trấn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện, hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Phát huy tối đa nội lực, huy động và sử dụng tốt mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ ở giai đoạn mới. Tập trung phát triển kinh tế CN-TTCN, dịch vụ du lịch và thương mại, đi đôi với việc bảo vệ cảnh quan môi trường theo tiêu chí của đô thị. Phấn đấu giảm bình quân 2-3 hộ nghèo/năm; thu ngân sách Nhà nước tăng 26%/năm. Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 89 triệu đồng; thị trấn Lương Sơn cơ bản đạt tiêu chí đô thị hành chính cấp phường, đáp ứng lòng mong mỏi của các tầng lớp Nhân dân.


Thúy Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục