(HBĐT) - Những năm qua, vốn chính sách là động lực quan trọng đối với công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn); thúc đẩy công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM.


Từ vốn chính sách giúp gia đình ông Bùi Văn Toàn, xóm Duộng Rềnh, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) kéo được nước sạch, xây được nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Quyết Thắng là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn của huyện Lạc Sơn. Sau khi thực hiện sáp nhập 3 xã: Phú Lương, Phúc Tuy và Chí Thiện thành xã Quyết Thắng, xã có 23 xóm, 13.600 nhân khẩu. Đồng chí Bùi Văn Âu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Vốn là những xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên trước đây, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) có vai trò rất quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. 

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn khá cao, lần lượt là 25% và gần 34%, nên nhu cầu về vay vốn chính sách của người dân vẫn rất lớn. Những năm qua, vốn chính sách đã được truyền tải kịp thời đến đúng đối tượng thụ hưởng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của người dân. "Từ vốn vay nhiều hộ dân xóa được nhà tạm, xây dựng các công trình phụ, chuồng trại để phát triển kinh tế. Chương trình cho vay ngày càng đa dạng đã giúp nhiều đối tượng khác nhau được tiếp cận vốn ưu đãi. Không chỉ góp phần xóa đói, giảm nghèo, đây còn là động lực quan trọng để đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Thông qua 4 tổ chức Hội, đoàn thể nhận ủy thác, hiện, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt 43,7 tỷ đồng, với gần 2.000 hộ dân vay vốn. Xã đang triển khai 9 chương trình cho vay, trong đó, các chương trình cho vay có dư nợ lớn như: cho vay hộ nghèo (gần 19 tỷ đồng), hộ cận nghèo (11,7 tỷ đồng), vay NS&VSMTNT (trên 2 tỷ đồng). Đồng chí Bùi Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã cho biết: Những năm qua, nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, nên nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững. Ngoài việc vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, chương trình cho vay NS&VSMTNT hiện được nhiều hộ dân quan tâm. Từ đầu năm đến nay, chương trình cho vay này đã tăng trưởng thêm 1,5 tỷ đồng, giúp hàng trăm hộ vay vốn xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, có nguồn nước đảm bảo cho sinh hoạt. "Đến nay, trên địa bàn xã mới có hơn 70% số hộ xây dựng được nhà tiêu hợp vệ sinh, do đó, chương trình cho vay NS&VSMTNT được nhiều bà con quan tâm. Từ vốn vay này không chỉ giúp người dân cải thiện đời sống, mà góp phần quan trọng trong thực hiện tiêu chí NTM về môi trường” - đồng chí Bùi Văn Sơn cho biết.  

Gia đình ông Bùi Văn Toàn, xóm Duộng Rềnh trước đây được vay vốn hộ nghèo từ NHCSXH để đầu tư phát triển kinh tế. Năm nay, sau khi xây nhà mới lại được tạo điều kiện để vay vốn chương trình NS&VSMTNT. Nhờ vốn vay này gia đình ông Toàn đã xây dựng được công trình phụ, kéo được nước sạch về nhà mới để sử dụng. Ông Toàn chia sẻ: Vốn vay của NHCSXH có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình. Nhờ được vay vốn mới có điều kiện phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Không chỉ gia đình tôi, nhờ có vốn chính sách, nhiều hộ khác đã vơi bớt khó khăn để từng bước xóa nghèo.

Đối với xã mới đạt 10/19 tiêu chí về xây dựng NTM như Quyết Thắng, thì vốn chính sách đã, đang cùng bà con trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo để tạo động lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí khó. Cấp ủy, chính quyền và người dân mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của vốn chính sách, nhất là nâng mức cho vay để người nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng thụ hưởng khác có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế, đem lại hiệu quả cao hơn.

Đào Viết

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục