(HBĐT) - Ngày 13/10, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo việc tăng cường các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ mía tím niên vụ 2020-2021.



Những năm gần đây, các hộ trồng mía xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. 

Năm 2020, diện tích trồng mía tím của cả tỉnh trên 2.000 ha, giảm gần 40% so với 2019, hiện nay đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, việc tiêu thụ khá thuận lợi. Tuy nhiên, dự báo niên vụ thu hoạch 2020-2021 sẽ đối mặt với những khó khăn như: Không khí lạnh đến sớm; mùa đông nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm, nhiều đợt rét đậm, rét hại sẽ là yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tiến độ tiêu thụ mía ăn tươi. Mặt khác, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 nên thị trường này vẫn tiềm ẩn nguy cơ khó tiêu thụ sản phẩm…

 Để giảm thiểu tác động bất lợi của những trở ngại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sản xuất mía bền vững tại Văn bản số 1380/UBND-NNTN ngày 17/8/2020; đồng thời triển khai thực hiện những giải pháp sau:

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và cơ sở rà soát lại toàn bộ diện tích mía tím hiện có trên địa bàn, phân loại chất lượng; chú ý những diện tích mía gốc, mía tơ trồng sớm (diện tích trồng từ tháng 12/2019 –tháng 1/2020) để có kế hoạch tiêu thụ sớm ngay từ đầu vụ. Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, nhu cầu thị trường cao để tuyên truyền đến người dân trồng mía chủ động bán khi giá cả phù hợp để giải phóng đất làm vụ mới, không nên găm hàng rất dễ gặp rủi ro do ứ đọng sản phẩm vào cuối vụ.

Đẩy mạnh việc quảng bá mía tím Hòa Bình thông qua các phóng sự, hội nghị, hội thảo, các lễ hội, hội chợ; hỗ trợ các HTX, nhà vườn lớn, đa dạng các hình thức tiêu thụ mía tím đến tận tay người tiêu dùng (mía hấp nóng; mía ướp lạnh; mía cắt khúc hút chân không…).  Tạo điều kiện để hệ thống thu mua mía thông qua thương lái tiếp cận các vùng trồng mía, các vườn mía đến kỳ thu hoạch và tổ chức tốt hoạt động của các chợ mía, chợ đầu mối tiêu thụ mía, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thông thương mặt hàng này.

Đối với diện tích mía trồng muộn (trồng tháng 2-3/2020), nếu chưa thu hoạch cần tiếp tục chăm sóc, nẹp hàng để hạn chế đổ ngả; túm ngọn trong những tháng mùa đông nhằm hạn chế thoát hơi nước, nên bổ sung tưới ẩm để hạn chế mía bị bấc, rỗng ruột.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm mía tím Hòa Bình; kết nối bạn hàng từ các tỉnh với các địa bàn trồng mía tím trọng điểm của tỉnh.  Các sở, ngành được giao tổ chức, tham gia các lễ hội, hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh cần bố trí nguồn lực cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm mía tím…


H.N (TH)

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục