(HBĐT) - Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã đồng hành cùng người dân xã Thanh Hối (Tân Lạc) trong hành trình xóa nghèo. Nhờ sử dụng hiệu quả vốn chính sách đã giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, góp phần thiết thực để xã cán đích xây dựng nông thôn mới (NTM).




Nhờ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân ở xã Thanh Hối (Tân Lạc) xây dựng được mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. 

Xã Thanh Hối cách trung tâm huyện khoảng 5 km, có đường 12B chạy qua khá thuận lợi cho bà con giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế. Những năm trở lại đây, công cuộc chuyển đổi cơ cấu phát triển kinh tế của xã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Trong đó, xã chú trọng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích đất đồi sang trồng cây có múi, từ đó xuất hiện nhiều hộ dân trồng bưởi tiêu biểu với thu nhập từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng mỗi năm. Nhờ đó, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 6%. Năm 2019, Thanh Hối được công nhận về đích NTM. Để có được những bước tiến đó có vai trò rất quan trọng của vốn chính sách. Nguồn vốn đã giúp nhiều hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác ở xã từng bước thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. 

Trước đây, gia đình ông Bùi Văn Chả, xóm Nhót gặp khó khăn trong phát triển kinh tế do thiếu vốn. Được vay 25 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH, gia đình ông đầu tư nuôi trâu sinh sản. Nhờ sự cần cù, chịu khó chăm sóc, đến nay, gia đình ông Chả đã có 5 con trâu, kinh tế dần ổn định. Sau khi thoát khỏi diện hộ nghèo, gia đình ông tiếp tục được tạo điều kiện vay vốn chương trình NS&VSMTNT để xây dựng công trình phụ, nâng cao đời sống. Cũng ở xóm Nhót, gia đình ông Bùi Văn Đạo sử dụng vốn chính sách hiệu quả khi đầu tư vốn vay nuôi trâu sinh sản và vỗ béo. Sau 5 năm vay vốn, gia đình ông Đạo đã thoát khỏi diện hộ nghèo, tiếp tục thoát nghèo bền vững với vốn vay từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH.  

Đó chỉ là 2 trong số những hộ đã, đang sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Đồng chí Bùi Văn Thiệp, Chủ tịch Hội Nông dân, cán bộ chuyên trách NHCSXH xã Thanh Hối cho biết: Trước đây, khi đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã vay vốn chính sách để chăn nuôi trâu, bò và trồng cây có múi. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn đạt hơn 15 tỷ đồng, trong đó, cho vay NS&VSMTNT là chương trình được nhiều hộ dân quan tâm. Từ đầu năm đến nay, dư nợ trên địa bàn xã tăng trưởng hơn 2 tỷ đồng, với trên 30 hộ vay mới. "Nhờ vốn chính sách không chỉ đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo mà hiện nay, vốn chính sách đang góp phần thiết thực trong việc nâng cao các tiêu chí về NTM, nhất là tiêu chí về môi trường” - đồng chí Bùi Văn Thiệp nhấn mạnh. 

Theo đánh giá của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Lạc, những năm qua, Thanh Hối luôn là một trong những xã thực hiện tốt về tín dụng chính sách, xã không có nợ quá hạn. Để có được kết quả này, xã đã phát huy tốt vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát của các tổ chức CT-XH nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Hiện, xã có 16 tổ TK&VV, các tổ đều hoạt động hiệu quả, làm tốt công tác rà soát cho vay và đôn đốc thu lãi, trả nợ. Trong đó, tiêu biểu là tổ TK&VV xóm Cụ do bà Bùi Thị Thiên làm tổ trưởng, với tỷ lệ thu nợ, thu lãi luôn đạt 100%. Vừa qua, bà Thiên là 1 trong 60 tổ trưởng tổ TK&VV tiêu biểu toàn quốc được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa XI, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
        
   
Đào Viết

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục