(HBĐT) - Những năm qua, công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp nghiêm túc triển khai, thực hiện. Tỉnh đã ban hành quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, cùng nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Đổi mới công tác lãnh đạo, điều hành, mở rộng và nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, ngoại giao kinh tế nhằm thu hút đầu tư, nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển KT-XH địa phương.


Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (khu công nghiệp bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) 100% vốn đầu tư Nhật Bản, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

BTV Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; thành lập Ban Chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về tầm quan trọng của công tác hội nhập kinh tế quốc tế; ban hành các kế hoạch hành động nhằm nâng cao tính hiệu quả của công tác hội nhập kinh tế quốc tế. Duy trì, thúc đẩy mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp với các địa phương và đối tác nước ngoài như tỉnh Hủa Phăn, tỉnh Luông Pha Bang (Lào); tiếp tục tìm kiếm, phát triển thêm các mối quan hệ mới như: hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ với tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc), quận Ulju, thành phố Ulsan (Hàn Quốc), các hoạt động hợp tác với tỉnh Tuv (Mông Cổ), dự kiến hợp tác với các địa phương của Liên Bang Nga, tỉnh Yamanashi (Nhật Bản)...

Tỉnh thực hiện tốt các cam kết và thỏa thuận, hợp tác quốc tế đã ký với các tổ chức, doanh nghiệp từ giai đoạn trước, như: Tổ chức World Vision, tổ chức ChildFund, tổ chức Habitat for Humanity International, tổ chức AOP, tổ chức AEA, Ngân hàng Tái thiết Đức, Quỹ phát triển Kinh tế Ả rập, Công ty TNHH Tư vấn KV, Công ty TNHH Xây dựng Hanbaek... Các thỏa thuận đã ký được triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác, góp phần thu hút đầu tư. Chủ động đưa các nội dung như vận động các nguồn vốn đầu tư, viện trợ (ODA, FDI, NGO) vào hoạt động đối ngoại của tỉnh, các chương trình làm việc của đoàn lãnh đạo cấp cao của tỉnh khi ra nước ngoài công tác. Định kỳ hàng năm tổ chức đoàn công tác làm việc với Đại sứ quán các nước; tổ chức các cuộc gặp gỡ làm việc với các tổ chức quốc tế, tổ chức đa phương và tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Đẩy mạnh công tác xúc tiến vận động các tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư, hỗ trợ tỉnh; tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư và ký kết thỏa thuận hợp tác với các nước; khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ y tế chất lượng cao, giáo dục, dịch vụ du lịch và thương mại. Hoạt động kinh tế đối ngoại của tỉnh đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, xác định công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm tăng cường quan hệ với các tổ chức, nhân dân các nước, nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới cũng như cộng đồng người Hòa Bình đang học tập, làm ăn, sinh sống ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tỉnh được thành lập. Đến nay, Liên hiệp có 3 tổ chức thành viên, với tổng số 534 hội viên, các Hội hữu nghị thành viên gồm: Việt - Thái (350 hội viên), Việt - Đức (85 hội viên), Việt - Lào (99 hội viên).

Công tác đối ngoại được quan tâm, chú trọng đã tác động tích cực đến thu hút đầu tư vào tỉnh, tạo chuyển biến trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Từ năm 2017 - 2019, tỉnh thu hút 16 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 272.303 nghìn USD, đăng ký sử dụng khoảng 28,93 ha đất; có 26 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức) và vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài, tổng mức đầu tư 6.081.025 triệu đồng (vốn ODA 4.909.612 triệu đồng, vốn đối ứng 1.171.413 triệu đồng). Cũng trong giai đoạn đã thu hút 77 dự án phi chính phủ nước ngoài, với tổng giá trị cam kết 16,8 triệu USD. 9 tháng năm 2020, có 2 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, lũy kế đến hết tháng 9/2020, tỉnh thu hút được 41 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tổng vốn đăng ký trên 580 nghìn USD.
 
Các chương trình, dự án được triển khai tại 10/10 huyện, thành phố, chủ yếu ở các vùng có điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tập trung vào lĩnh vực phát triển nông thôn, y tế, giáo dục, nước sạch và vệ sinh môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội. Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chủ yếu từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp linh kiện điện tử và may mặc. Đến nay, các dự án đã, đang đóng góp đáng kể vào doanh thu và giá trị xuất khẩu của tỉnh, tạo việc làm cho nhiều lao động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp và NSNN tại địa phương, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.


V.H

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục