(HBĐT) - Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Kim Bôi vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững.




Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kim Bôi cùng tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ dân.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện đã thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách, truyền tải kịp thời vốn ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng thụ hưởng khác. Đồng chí Lê Việt Hà, Giám đốc PGD NHCSXH huyện cho biết: PGD huyện đang triển khai thực hiện 14 chương trình tín dụng chính sách. Đến hết tháng 10/2020, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 429,5 tỷ đồng, với 17.514 khách hàng còn dư nợ. Doanh số cho vay trong 10 tháng năm nay đạt trên 144 tỷ đồng, đáp ứng cho hơn 4.400 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Từ vốn vay của NHCSXH đã giúp các hộ xây dựng được trên 1.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, tạo việc làm cho trên 120 lao động và giúp nhiều hộ sửa chữa, xây dựng nhà ở mới. Vốn chính sách tiếp tục trở thành đòn bẩy đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để từng bước thoát nghèo. 

Hộ ông Bùi Văn Xum, xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng đang có sự chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình thoát nghèo nhờ được vay vốn chính sách. Ông Xum đưa chúng tôi đi thăm chuồng nuôi trâu và lợn nái, những vật nuôi đem lại thu nhập cho gia đình ông. Con trâu đã lấy giống, qua Tết Nguyên đán sẽ sinh sản, còn 3 con lợn nái đang độ sinh sản, lứa vừa rồi gia đình ông thu hơn 20 triệu đồng tiền bán lợn con. Ban đầu, gia đình ông vay 15 triệu đồng chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH để mua lợn giống. Sau này, gia đình tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện vay thêm 30 triệu đồng để mua trâu giống. "Trước đây, điều kiện kinh tế rất khó khăn nên nguồn vốn vay NHCSXH đã giúp gia đình phát triển chăn nuôi, từng bước cải thiện cuộc sống. Đời sống đỡ vất vả hơn. Gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc tốt vật nuôi để có thu nhập, vừa trả nợ cho ngân hàng, vừa để phát triển kinh tế ” - ông Xum chia sẻ: 

Cùng ở xóm Chiềng, gia đình bà Bùi Thị Tám cũng được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư nuôi cá. Khu sản xuất của gia đình bà Tám rộng hơn 1 ha, có đồi rừng, ao cá rộng và chuồng trại chăn nuôi. Cách đây 4 năm, gia đình bà vay vốn NHCSXH để mua cá giống. Cùng với nuôi cá, gia đình bà còn nuôi 4 con bò sinh sản. "Trước đây, gia đình tôi nuôi lợn nhưng đúng vào thời điểm dịch bệnh, rồi giá lợn xuống thấp (năm 2017) nên bị thua lỗ nặng. Hiện, lợn đang được giá, sang năm tôi có ý định sẽ tái đàn. Gia đình mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện cho vay thêm để đầu tư phát triển kinh tế” - bà Tám bày tỏ. 

Mong muốn của bà Tám cũng là nguyện vọng của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Kim Bôi. Thực tế, mặc dù tăng trưởng dư nợ từ đầu năm đến hết tháng 10/2020 đạt hơn 30 tỷ đồng, nhưng vẫn có nhiều hộ dân, nhất là ở các xã sau sáp nhập có nhu cầu vay vốn chính sách nhưng không tiếp cận được. Dư nợ bình quân của huyện mới đạt 30 triệu đồng/hộ vay, mức vay này còn thấp so với nhu cầu thực tế của bà con. Đồng chí Lê Việt Hà cho biết thêm: Những năm qua, vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã góp phần đảm an sinh xã hội, giúp huyện mỗi năm có trên 1.000 hộ thoát nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay, sử dụng vốn vay của các hộ dân để sử dụng vốn vay hiệu quả, giúp hộ vay nâng cao thu nhập, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn.

          
Viết Đào

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục