(HBĐT) - Những năm qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là mắt xích quan trọng, là "cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, giúp truyền tải kịp thời vốn chính sách đến hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách.


Nhờ tư vấn của tổ tiết kiệm và vay vốn, gia đình ông Bùi Văn Xum, xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã vay vốn nuôi trâu sinh sản.

Quản lý 43 tổ viên với tổng dư nợ trên 1,3 tỷ đồng, những năm qua, bà Đinh Thị Quẩn, tổ trưởng tổ TK&VV xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối của NHCSXH với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ gần dân, sát dân, bà Quẩn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân để hướng dẫn làm thủ tục vay vốn. Bà Quẩn cho biết, trước khi cho vay, tổ phải rà soát, bình xét nghiêm túc theo đúng quy định, đảm bảo đồng vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Sau khi giải ngân, tổ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích. Nhờ đó, những năm qua, tổ không có lãi tồn, không có nợ quá hạn, nhiều tổ viên sử dụng đồng vốn hiệu quả, thoát nghèo. Ngoài ra, hàng tháng, các tổ viên gửi tiền tiết kiệm đều đặn, với mức 40 nghìn đồng/hộ/tháng, đến nay, tổng tiền tiết kiệm của tổ đạt trên 60 triệu đồng. "Thông qua tổ trưởng, gia đình được tạo điều kiện để vay vốn. Hàng tháng, tổ trưởng đến kiểm tra, động viên gia đình phát triển kinh tế. Từ vốn vay NHCSXH, gia đình tôi đã đầu tư nuôi lợn, trâu sinh sản, kinh tế ổn định hơn trước" - ông Bùi Văn Xum, tổ viên tổ TK&VV xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng chia sẻ.

Năm 2013, bà Bùi Thị Xoan đảm nhận vai trò tổ trưởng tổ TK&VV xóm Tre Báng, xã Miền Đồi (Lạc Sơn), quản lý 33 tổ viên, tổng dư nợ hơn 830 triệu đồng. Là xã đặc biệt khó khăn của huyện, nhu cầu vay vốn của người dân lớn, bà Xoan đã tận tình hướng dẫn bà con làm thủ tục vay vốn chính sách. Nhờ vốn chính sách, người dân xóm Tre Báng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nhất là đầu tư phát triển nuôi trâu, bò. Bà Xoan cho biết: Kể từ khi tiếp nhận quản lý vốn, tổ luôn thực hiện đúng các điều khoản quy định trong hợp đồng ủy nhiệm đã ký kết với NHCSXH. Tổ duy trì sinh hoạt hàng tháng, tổ chức thăm hỏi, động viên các tổ viên, lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như các chương trình tín dụng chính sách, văn bản mới của NHCSXH. Hướng dẫn các tổ viên sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Từ khi bà Xoan làm tổ trưởng tổ TK&VV xóm Tre Báng, năm nào, tổ cũng được xếp loại chất lượng tốt. Bà Xoan cũng là 1 trong 2 tổ trưởng tổ TK&VV tiêu biểu của tỉnh được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa XI, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Ngoài tổ của bà Xoan, bà Quẩn, theo đánh giá của NHCSXH tỉnh, hầu hết các tổ TK&VV ở các xóm, bản đều hoạt động hiệu quả, góp phần thiết thực trong thực hiện tín dụng chính sách. Nhờ hoạt động hiệu quả của mạng lưới các tổ TK&VV, hiện, toàn tỉnh có 101.500 hộ đang trực tiếp sử dụng vốn với tổng dư nợ trên 3.343 tỷ đồng. Những năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh cũng đã thực hiện việc kiện toàn lại hoạt động của các tổ TK&VV trên địa bàn, thay thế các tổ trưởng hoạt động kém hiệu quả, vi phạm quy định của NHCSXH. Nhờ đó đã nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK&VV. Đến ngày 30/11/2020, toàn tỉnh có 2.683 tổ TK&VV, trong đó, 2.369 tổ xếp loại tốt (chiếm 88,2%), 275 tổ xếp loại khá (chiếm 10,2%).


Viết Đào


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục