(HBĐT) - Ngày 28/12/2015, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về phát triển thương mại giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết, UBND tỉnh ban hành kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, phân công rõ trách nhiệm của từng sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.


Trung tâm thương mại AP Plaza, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) cung cấp đa dạng mặt hàng thiết yếu phục vụ người tiêu dùng.

Những năm qua, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển khá đa dạng. Các hình thức thương mại hiện đại từng bước phát triển song song với thương mại truyền thống. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, huyện, thành phố quan tâm dành nguồn lực đầu tư hạ tầng thương mại đã giúp cơ sở hạ tầng phục vụ thương mại phát triển nhanh, tương đối hiện đại. Nhiều chợ được xây dựng mới và cải tạo, các hình thức phân phối hàng hóa hiện đại như: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn... được đầu tư và ngày càng chiếm ưu thế.

Hệ thống chợ của tỉnh phát triển theo quy hoạch. Trong 5 năm qua đã có 22 chợ được đầu tư xây mới, 13 chợ được nâng cấp, cải tạo với kinh phí đầu tư 191.880 triệu đồng từ nguồn T.Ư, địa phương, xây dựng NTM, doanh nghiệp và các nguồn huy động hợp pháp khác. Toàn tỉnh có 16 trong tổng số 95 chợ được chuyển đổi hình thức từ tổ, ban quản lý sang doanh nghiệp, HTX quản lý. Công tác chuyển đổi mô hình, quản lý, kinh doanh, khai thác được quan tâm, có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ đã nghiên cứu khảo sát tại các chợ trung tâm huyện, thị trấn. Cùng với đó là các siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động ổn định, có những nhà đầu tư mới và tăng quy mô đầu tư. Trong tỉnh có 6 siêu thị, 3 trung tâm thương mại hạng 3 và hàng trăm cửa hàng tự chọn, tiện lợi, mặt hàng kinh doanh đa dạng. Các địa chỉ này đã góp phần cung cấp hàng hóa chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tham gia bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Nhân dân.

Phát triển thương mại đã tạo được điểm nhấn trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM), xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Công Thương đánh giá: Hoạt động XTTM trong những năm gần đây được tỉnh chú trọng, tăng cường, đa dạng về cách thức, phong phú về nội dung. Các hoạt động XTTM ở thị trường trong nước được đẩy mạnh thông qua việc giúp các doanh nghiệp, HTX tham gia hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm ở các tỉnh và hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, phát triển giao thương.

Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã tổ chức 33 hội chợ thương mại, hội chợ cấp vùng, hội chợ CN-TTCN và hàng tiêu dùng... với sự tham gia của gần 4.000 doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức 20 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa ở các huyện. Tỉnh cũng thường xuyên vận động, mời các tổ chức, cá nhân tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triễn lãm thương mại. 5 năm qua, tỉnh đã hỗ trợ trên 200 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tại các tỉnh: Hà Nam, Quảng Trị, Đà Nẵng, Sơn La, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Hà Nội, TP    Hồ Chí Minh...; phê duyệt triển khai 59 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm; xây dựng 4 cửa hàng bán và giới thiệu nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh.

Song song với XTTM, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm được đặc biệt chú trọng. Ngoài xây dựng chỉ dẫn địa lý "Cao Phong" cho sản phẩm cam quả của huyện Cao Phong, đến nay, trong tỉnh đã có nhiều sản phẩm được công nhận nhãn hiệu tập thể, gồm: Mía tím Hòa Bình, hạt dổi Lạc Sơn, quả lặc lày hữu cơ huyện Lương Sơn, bưởi đỏ Tân Lạc, cam Lạc Thủy... Một số sản phẩm đang trong quá trình triển khai xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể như: Cá, tôm sông Đà, mật ong Hòa Bình, gà Lạc Sơn, quýt Nam Sơn, khoai Phúc Sạn...

Ngành chức năng đã dán 7,3 triệu tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm cam Cao Phong, cam Mường Động, bưởi đỏ Tân Lạc, chuỗi cá sông Đà, chuỗi thịt lợn...; trên 242.400 tem truy xuất điện tử cho các sản phẩm rau hữu cơ của Liên nhóm hữu cơ và HTX nông sản hữu cơ huyện Lương Sơn. Đồng thời, hướng dẫn, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 243 cơ sở; cấp 15 chứng nhận nhãn hiệu "Cá sông Đà Hòa Bình"; 17 giấy chứng nhận nhãn hiệu "Mật ong Hòa Bình". Hỗ trợ và chứng nhận VietGAP trong nuôi trồng thủy sản cho 10 cơ sở với sản lượng trên 1.800 tấn/năm; chứng nhận VietGAHP cho 13 cơ sở chăn nuôi quy mô trên 660 tấn/năm; chứng nhận VietGAP và tiêu chuẩn hữu cơ cho 57 cơ sở trồng trọt, quy mô trên 2.480 ha. Hiện, toàn tỉnh có trên 50 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 - 4 sao... Các chứng nhận chất lượng đã giúp nông sản Hòa Bình khẳng định được vị trí và tiêu thụ mạnh trong hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhất là ở thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Quan tâm đầu tư phát triển thương mại, đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 doanh nghiệp, hơn 30.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, đóng góp giá trị vào tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ngày càng cao. Tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân hàng năm tăng 19%, đến năm 2020 ước đạt 37.680 tỷ đồng, gấp 2,36 lần so với năm 2015.


Hoàng Nga


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục