(HBĐT) - Xây dựng "dự án" từ năm 2013, có những thời điểm lao đao do giá cả thị trường giảm mạnh, sức tiêu thụ chậm, nhưng anh Bùi Thế Chiêu (SN 1980), Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Huy Tuấn, xóm Thóng, xã Vũ Bình (Lạc Sơn), người khởi xướng mô hình chăn nuôi trâu, bò theo hướng nuôi rẽ đã kiên trì và vững tin để vượt qua. Mô hình do anh Chiêu và các cổ đông chung vốn đã phát huy vai trò tích cực, cùng chính quyền địa phương đồng hành với người dân thực hiện mô hình giảm nghèo bền vững.


Anh Bùi Thế Chiêu (bên phải), Giám đốc HTXDịch vụ nông nghiệp Huy Tuấn, xóm Thóng, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) đầu tư phát triển, mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Vài năm trước, với nguồn lực sẵn có là sức lao động, dựa vào việc mở rộng diện tích trồng cỏ VA06, các ông Bùi Văn Nính, Bùi Văn Duy ở xóm Thóng, Bùi Văn Cần ở Thung Cổi, xã Vũ Bình... đã đến gặp anh Chiêu và nhận bàn giao con giống. Bình quân mỗi hộ nhận nuôi rẽ từ 2 - 4 con, tùy thuộc điều kiện nguồn lực. Đến thăm hộ ông Bùi Văn Nính, chúng tôi cảm nhận niềm phấn khởi của ông Nính và vợ con khi được đảm nhận việc chăm sóc đàn trâu rẽ. Ông Nính cho biết: Hộ nghèo chúng tôi không phải bỏ vốn. Cùng với phương thức gửi nuôi, anh Chiêu còn hỗ trợ cả về kỹ thuật, phòng bệnh. Sau khi trâu, bò sinh sản, bê, nghé đến kỳ xuất bán, chúng tôi được chia đôi lợi nhuận. Với số trâu, bò già, không còn khả năng sinh sản, anh Chiêu nhận về và bàn giao cho hộ chăn nuôi con giống sinh sản thay thế.

Theo anh Chiêu, cách đây 7 năm, với lợi thế là kỹ sư chăn nuôi được đào tạo bài bản, nhận thấy đồng đất quê hương giàu tiềm năng phát triển đồng cỏ, anh đã chia sẻ ý tưởng và nhận được sự ủng hộ của anh em, bạn bè. Họ cũng chính là những người sát cánh cùng anh xây dựng "dự án" gửi nuôi trong dân, với tổng số vốn ban đầu bỏ ra khoảng 1,5 tỷ đồng. Từ "dự án" này, 75 con trâu, bò giống được giao cho 20 hộ chăn nuôi, ngoài các hộ ở xã Vũ Bình còn có các hộ ở xã Xuất Hóa, Yên Phú, Bình Hẻm, Quyết Thắng, Tân Mỹ. Để mô hình thực sự khả thi, anh Chiêu lựa chọn hộ có lao động chăn dắt, đáp ứng yêu cầu về diện tích trồng cỏ làm nguồn thức ăn đảm bảo mới cấp giống.

Liên kết, hợp tác cùng dân, anh Chiêu và các cổ đông lo luôn cả phần khó nhất, đó là đầu ra sản phẩm, tận dụng các mối quan hệ để tìm kiếm,như mở rộng việc tiêu thụ trên thị trường không chỉ trong mà còn ngoài tỉnh. Cuối năm 2017, với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, anh Bùi Văn Chiêu đã đứng ra hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết để thành lập HTX Dịch vụ nông nghiệp Huy Tuấn. HTX có vốn điều lệ 900 triệu đồng, tổng số 13 thành viên, hiện có khoảng 20 hộ làm đơn xin gia nhập. Anh Chiêu cho biết: Cũng vẫn với mục đích của mô hình đã theo đuổi và duy trì đến nay, việc thành lập HTX tạo bước chuyển mạnh mẽ, tránh khỏi tình trạng "mạnh ai nấy làm", giúp hoạt động tổ chức sản xuất tốt hơn, tăng quy mô và tạo ra lượng sản phẩm lớn, cũng như đủ mạnh tham gia vào chuỗi cung ứng, ký kết được những hợp đồng tiêu thụ lớn.

Từ năm 2019 đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Huy Tuấn với vai trò điều hành, dẫn dắt của anh Bùi Thế Chiêu hoạt động ngày càng quy mô, hiệu quả, mang lại lợi ích đối với các thành viên, góp phần thúc đẩy công cuộc giảm nghèo bền vững tại địa phương. Anh đã ký được hợp đồng cung cấp trâu, bò giống cho các dự án hỗ trợ hộ nghèo của huyện Lạc Sơn và TP Hòa Bình với số lượng, chất lượng con giống đảm bảo. Cụ thể, năm 2019 cung cấp 100 con, năm 2020 cung cấp 120 con. Để mở rộng sản xuất theo hoạt động đã đăng ký, HTX còn chăn nuôi, cung ứng các sản phẩm gia súc, gia cầm bao gồm cả bán giống và thịt; cung ứng cây, con giống các loại, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc BVTV và tiêu thụ sản phẩm của nông dân sau thu hoạch.


Bùi Minh


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục