(HBĐT) - Nói tới vùng nhãn Sơn Thủy, xã Xuân Thủy (Kim Bôi), nhiều người nhớ tới ông Bùi Văn Lực, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thủy trước đây, cũng là người có công đầu đưa "cây vàng" này về đồng đất quê nhà. Nói là "cây vàng" hẳn không quá, bởi chính từ trồng nhãn, không ít gia đình ở Xuân Thủy đã thoát nghèo, vươn lên cuộc sống khá giả.


Vào mỗi mùa vụ, vườn nhãn của gia đình ông Bùi Văn Lực, xã Xuân Thủy (Kim Bôi) luôn cho sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nếu không có sự mạnh bạo, quyết đoán của ông Lực, có lẽ giờ đây, cả vườn nhãn bạt ngàn vẫn chỉ là vườn tạp. Sau nhiều trăn trở để tìm ra cây trồng phù hợp với đất đai, khí hậu, ông Lực quyết định đưa giống nhãn Hương Chi từ tỉnh Hưng Yên về trồng. Từ chỗ thử nghiệm, dần dần trở thành cây trồng chủ lực. Để rồi giờ đây, gia đình ông đã có khoảng 2 ha nhãn Hương Chi với hơn 500 gốc.

Ông Lực cho biết: Trong canh tác, gia đình luôn tuân thủ quy trình kỹ thuật về chăm sóc, phòng, chống sâu bệnh, kích thích ra hoa, đậu quả nên vườn hầu như không năm nào bị mất mùa. Nhãn Sơn Thủy vỏ mỏng, cùi dày, không bị nát, ngọt đậm, vị thơm, được người tiêu dùng ưu chuộng. Cứ vào vụ là rất đông tư thương từ Hà Nội, Hải Dương, Nghệ An, Hải Phòng... đến đặt hàng, thu mua. Bao nhiêu năm trồng nhãn, nhưng không bao giờ chúng tôi lo khó tiêu thụ.

Thực hiện chủ trương về xây dựng vườn kiểu mẫu NTM, gia đình ông Lực đã đầu tư chỉnh trang lại tường rào, khuôn viên vườn đảm bảo sạch - đẹp, làm lại hệ thống tưới phun sương tự động, vừa giảm sức lao động, tiết kiệm được nước, lại đảm   bảo độ ẩm cần thiết cho toàn bộ khu vườn.

Dạo bộ trong vườn nhãn được thiết kế, quy hoạch chuẩn chỉ, hợp lý, ông Bùi Văn Lực chia sẻ: Làm vườn mẫu là mong muốn từ rất lâu của gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong xóm. Bởi lẽ, nhà có đẹp cộng đồng mới đẹp và đặc biệt, làm vườn mẫu mỗi gia đình sẽ có ý thức tự giác hơn trong việc áp dụng quy trình kỹ thuật cao, tạo ra sản phẩm sạch, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu. Do vậy, diện tích trồng nhãn này đã tuân thủ theo quy trình sản xuất sạch, tiêu chuẩn VietGAP, tuyệt đối không sử dụng chất cấm. Tất cả bao bì được thu gom về nơi quy định theo mô hình bảo vệ môi trường của chương trình xây dựng NTM.

Với mục tiêu sản xuất nông nghiệp xanh - sản phẩm sạch, vườn nhãn của gia đình ông Lực đã tạo được uy tín với thị trường. Vào mỗi mùa vụ, khu vườn luôn là sự lựa chọn số một của nhiều tư thương, trở thành điểm thăm quan, học hỏi kinh nghiệm của nhiều đoàn công tác trong, ngoài tỉnh. Cũng từ niềm đam mê lao động và trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, vụ nhãn năm nay, gia đình ông Lực thu khoảng 40 tấn quả thì có 15 tấn xuất sang Trung Quốc, tổng doanh thu cả vụ đạt hơn 500 triệu đồng.

Điều đáng mừng là mô hình làm vườn của gia đình ông Lực đã có sức lan tỏa trong xã. Hiện, vùng nhãn Sơn Thủy có 34 ha của 41 hộ thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp Sơn Thủy, được Chi cục TT&BVTV cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Năm 2020, nhãn Sơn Thủy tạo bước đột phá khi có khoảng 200 tấn quả được xuất sang thị trường Trung Quốc.

Thu Hiền

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục