(HBĐT) - Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo giải quyết tồn tại, vướng mắc; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích các chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB)... Đó là những giải pháp cơ bản UBND huyện Kim Bôi triển khai thực hiện nhằm làm tốt công tác đền bù, GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án cần thu hồi đất.


Theo báo cáo của UBND huyện Kim Bôi, năm 2020, huyện thực hiện 15 dự án bồi thường GPMB, đã hoàn thành 10 dự án, 5 dự án tiếp tục triển khai. Trong đó, 7 dự án đã phê duyệt phương án, đã hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ đền bù cho các hộ dân, 3 dự án đã có quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, nhưng chưa thực hiện.

Theo đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, trong năm qua, trung tâm đã kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp tình hình thực tế của địa phương, rút ngắn thời gian, giảm thiểu thủ tục hành chính trong quá trình triển khai thực hiện công tác bồi thường GPMB. Phối hợp các sở, ngành giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong các dự án trọng điểm, phức tạp, bám sát dự án, kịp thời giải đáp những vướng mắc của người dân, khó khăn của doanh nghiệp. Song song với đó, trong quá trình triển khai, cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là cán bộ trung tâm nhiều lần đối thoại, giải thích rõ quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, GPMB. Chính vì vậy, việc triển khai các dự án nhận được sự đồng thuận cao.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai 5 dự án với tổng diện tích đất thu hồi khá lớn, như: Dự án quy hoạch khu dân cư đấu giá tại xã Vĩnh Tiến, diện tích thu hồi 10 nghìn m2; dự án cho thuê đất trồng cây ăn quả và cây dược liệu tại xóm Khả, xóm Đằng Long, xã Hùng Sơn, diện tích thu hồi 230 ha; dự án đấu giá đất tại xóm Sống, xã Vĩnh Đồng, diện tích thu hồi hơn 2.400 m2... Tuy nhiên, công tác GPMB cũng đối mặt với nhiều khó khăn, do đây là công việc phức tạp, liên quan trực tiếp đến quyền lợi người sử dụng. Người dân có đất bị thu hồi luôn cho rằng Nhà nước bồi thường với giá thấp và đưa ra mức giá cao hơn quy định. Tại cùng một khu vực, vị trí thu hồi loại đất trong nhóm đất nông nghiệp khác nhau, đơn giá bồi thường, hỗ trợ khác nhau giữa đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản nên các hộ không đồng ý. Bên cạnh đó, các dự án GPMB để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi thực hiện thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn, do việc dồn điền nhưng chưa thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khó xác định đối tượng được hưởng bồi thường, hỗ trợ, dẫn đến chậm tiến độ triển khai dự án.

Trước thực tế đó, theo đồng chí Bạch Công Ban, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện, để triển khai thực hiện tốt công tác thu hồi đất, đền bù GPMB, trung tâm đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 61 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và kế hoạch của UBND huyện về thực hiện Chỉ thị số 61 của BTV Tỉnh ủy. Phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bồi thường GPMB. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gồm cả cấp đổi và cấp lại cho các hộ gia đình, cá nhân theo số liệu đo đạc địa chính để làm căn cứ lập phương án bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng.


Phương Linh


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục