(HBĐT) -Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, đời sống Nhân dân các dân tộc huyện vùng cao Đà Bắc từng ngày được cải thiện. Trong đó, việc thực hiện chương trình tín dụng chính sách đã tạo đòn bẩy, thực sự trở thành "bà đỡ” của người nghèo và các đối tượng chính sách trong hành trình vượt lên đói, nghèo.


Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đà Bắc cùng các tổ chức nhận ủy thác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay tại xã Tân Pheo. 

Trước đây, gia đình anh Hà Văn Huấn, xóm Chàm, xã Tân Pheo mãi loay hoay trong vòng xoáy của đói, nghèo. Cái khó bó cái khôn, anh Huấn nảy ra không ít ý tưởng về phát triển kinh tế, nhưng không thể trở thành hiện thực khi không có vốn. Năm 2018, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, anh Huấn được hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Thuộc đối tượng thụ hưởng, mục đích vay vốn rõ ràng, anh Huấn nhanh chóng được ngân hàng giải ngân vốn vay để đầu tư phát triển kinh tế. Có đồi rừng, đó là tiềm năng lớn để chăn nuôi gia súc, gia đình anh Huấn đã mua 3 con bò sinh sản. Sau 2 năm, hiện đàn có 6 con, các bò mẹ tiếp tục được phối giống. "Nhờ được vay vốn NHCSXH, gia đình tôi đã mua được bò để phát triển kinh tế. Đàn bò phát triển tốt, hy vọng sau vài năm nữa sinh sản được nhiều bò hơn, gia đình có thu nhập ổn định và trả nợ, trả lãi đầy đủ cho ngân hàng” - anh Huấn chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Huấn, nhiều hộ dân ở xóm Chàm và các xóm khác trên địa bàn xã Tân Pheo cũng đang vượt lên cái nghèo nhờ được vay vốn chính sách. Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn xã Tân Pheo đạt trên 27 tỷ đồng, với trên 700 hộ vay vốn. Giáp ranh với xã Tân Pheo là xã Tân Minh, cũng thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn ở Tân Minh có nhiều đổi thay thiết thực. Thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án cho vùng khó khăn, cơ sở hạ tầng thiết yếu về điện, đường, trường, trạm của xã từng ngày được hoàn thiện. "Suốt hơn chục năm qua, vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có vốn để mua trâu, bò phát triển kinh tế, xây dựng được công trình phụ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Với sự đồng hành của vốn chính sách và sự đầu tư về hạ tầng thiết yếu đã đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương” - đồng chí Lường Văn Viễn, Chủ tịch MTTQ xã Tân Minh cho biết.

Ngoài chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, những năm gần đây, NHCSXH đã triển khai đa dạng các chương trình cho vay, giúp nhiều hộ dân được tiếp cận đồng vốn. Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện cho biết: PGD NHCSXH huyện đang triển khai 12 chương trình tín dụng chính sách. Từ đầu năm đến nay, doanh số cho vay đạt trên 126 tỷ đồng với trên 3.400 lượt khách hàng vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt trên 380 tỷ đồng, trên 13.000 khách hàng còn dư nợ. "Là huyện còn nhiều khó khăn, nhu cầu vay vốn của người dân rất lớn. Những năm qua, PGD NHCSXH huyện đã nỗ lực huy động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn, vốn chính sách đã được chuyển tải kịp thời đến người dân. Qua kiểm tra, đánh giá, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ cải thiện thu nhập để giảm nghèo bền vững” - đồng chí Giám đốc PGD NHCSXH huyện cho biết thêm.

Năm 2020, thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động nhàn rỗi, xây dựng được trên 900 công trình nước sạch và vệ sinh ở nông thôn; giúp hộ nghèo xây dựng được 80 căn nhà, học sinh - sinh viên có điều kiện được đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; giúp gần 1.000 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn được vay vốn lãi suất thấp để phát triển sản xuất, kinh doanh. Với những hiệu quả thiết thực đó, vốn chính sách tiếp tục đóng vai trò là "bà đỡ” cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Đà Bắc trong hành trình vượt lên khó khăn, giảm nghèo bền vững.

 

Viết Đào

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục