(HBĐT) - Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp ở trong nước và trên thế giới đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các lĩnh vực KT-XH. Hoạt động của các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh cũng chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu hút đầu tư, tiến độ đầu tư hạ tầng, hoạt động SX-KD của các doanh nghiệp (DN). Một số DN không có nguyên, vật liệu để sản xuất, hoặc sản xuất ra không thể xuất khẩu, dẫn đến tình trạng phải cắt giảm, cho lao động nghỉ luân phiên, hay phải chuyển đổi sang sản xuất mặt hàng khác, nhằm duy trì hoạt động. Thậm chí có DN phải đóng cửa, tạm dừng SX-KD.


Những năm qua, Công ty TNHH Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình (KCN Lương Sơn) luôn là doanh nghiệp tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống người lao động.

Trước những khó khăn, trở ngại, Ban Quản lý các KCN tỉnh (BQL), nhà đầu tư hạ tầng, DN và công nhân viên, người lao động trong các KCN đã chủ động tham mưu giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy SX-KD. BQL triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, toàn diện công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ngành, đặc biệt trong công tác phối hợp với các ngành, các cấp triển khai giải pháp thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, chương trình hành động của bộ, ngành T.Ư và kế hoạch chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. DN trong các KCN nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép", vừa siết chặt phòng, chống dịch Covid-19, vừa tranh thủ cơ hội, phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam tại KCN Lương Sơn, 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, thành lập từ tháng 11/2012, chuyên sản xuất linh kiện động cơ xe máy, cung cấp cho khách hàng trong nước. Ông Hideki Wada, Tổng Giám đốc công ty cho biết: Năm 2020, do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, hoạt động SX-KD, doanh thu của công ty giảm sút nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã tận dụng giai đoạn khó khăn đó, dành những ngày ngừng sản xuất cho đào tạo, nâng cao kỹ năng người lao động và cải tiến dây chuyền để giảm giá thành sản xuất. Theo đó, Nissin đã đầu tư 1 dây chuyền sản xuất modem mới; 1 dây chuyền gia công sản phẩm mới đá mài dùng cho máy công nghiệp với quy mô dự án 62.000 sản phẩm/năm. Hiện, công ty phát triển được sản phẩm mới linh kiện động cơ xe máy và đã giao sản phẩm thành công cho khách hàng. Năm 2021, chúng tôi tiếp tục triển khai sản phẩm mới linh kiện động cơ xe máy, dự kiến giao hàng vào cuối năm.

Điều đáng nói là mặc dù gặp nhiều khó khăn, song, Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam là DN nộp NSNN cao nhất trong số các DN FDI, khoảng trên 25 tỷ đồng và duy trì SX-KD ổn định, giải quyết việc làm cho 180 lao động. Tiền lương bình quân đầu người tăng 8% so với năm 2019, không sa thải 1 lao động nào, thực hiện chi trả 70% lương những ngày dừng sản xuất.

Năm qua, với sự nỗ lực của các nhà đầu tư hạ tầng và DN, trong các KCN của tỉnh đã có nhiều DN tạo dấu ấn vượt khó, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu. Điển hình như Công ty CP COASIA CM Vina, chuyên sản xuất mô-đun camera dùng cho điện thoại thông minh Samsung, đã áp dụng công nghệ tiên tiến để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ông Lee Oi Bok, Giám đốc điều hành khối hỗ trợ công ty chia sẻ: Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại trong quá trình tăng trưởng. Song, nhờ sự hỗ trợ đắc lực của các ban, ngành tỉnh Hòa Bình và sự quyết tâm của DN, chúng tôi đã vượt qua được khó khăn, duy trì ổn định trong sản xuất, đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng ổn định so với năm 2019. Hiện, công ty giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động, bình quân mỗi tháng sản xuất khoảng 10 triệu sản phẩm. Năm 2020, doanh thu của công ty đạt 6.670 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với năm 2019; kim ngạch xuất khẩu đạt 290 triệu USD, tăng trên 43 triệu USD so với năm 2019.

Bên cạnh đó là các Công ty TNHH: Dệt kim Hòa Bình Koyuseni, Sankoh Việt Nam, Seyoung INC, GGS Việt Nam, Esquel, Almine Việt Nam... đã phát triển SX-KD ổn định, có mức tăng trưởng tốt, quan tâm chăm lo đời sống người lao động.

Với sự chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ của BQL, sự năng động, nhanh nhạy để thích ứng với thị trường của nhiều DN đã giúp công tác phát triển các KCN đạt kết quả quan trọng. Năm 2020, có 9 dự án đầu tư mới, đạt 112,5% kế hoạch; 5 dự án mới hoạt động SX-KD, đạt 100%; doanh thu 15.720 tỷ đồng, đạt 104,8%; giá trị xuất khẩu 640 triệu USD, đạt 110,34%; nộp NSNN 200 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Đến hết năm 2020, các KCN của tỉnh có 99 dự án, trong đó có 26 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 518 triệu USD và 73 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký trên 10.730 tỷ đồng. Có 60 dự án đang SX-KD trong các KCN.

Bình Giang

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục