(HBĐT) - Sáng 27/1 (tức ngày 15 tháng Chạp), tại chợ Độc Lập, xã vùng cao Độc Lập (TP Hòa Bình) sẽ diễn ra khai trương chợ Độc Lập, đặc biệt là khai mạc phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021. Dự kiến có gần 40 gian hàng, trong đó, 19 gian hàng của 19 xã, phường thuộc TP Hòa Bình và khoảng 20 gian hàng của các tiểu thương, nhà hàng ẩm thực, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và Nhân dân địa phương. Hoạt động này được kỳ vọng tạo cơ sở phát triển phiên chợ xuân vùng cao cho thành phố hàng năm. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.


Lãnh đạo xã Độc Lập (TP Hòa Bình) kiểm tra địa điểm diễn ra phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021.

Xã Độc Lập tiếp giáp 5 xã, phường của TP Hòa Bình và 2 huyện Lương Sơn, Kim Bôi. Từ Hà Nội đến xã chỉ mất hơn 1 giờ xe chạy. Xã có các sản vật phong phú của rừng; nông lâm sản vùng cao như cam, đậu, bí, mướp, nghệ, gừng, đào rừng trồng; các loại cây dược liệu quý; gia súc, gia cầm như gà đồi, lợn Mường, bò, trâu, dê, các loại cá suối, sông, hồ. Những năm gần đây, xã Độc Lập và các xã xung quanh đang dần dần trở thành vùng sản xuất hàng hóa lớn với các loại nông sản sạch, được thị trường ưa chuộng. Nơi đây cũng giữ được khá vẹn nguyên những nét độc đáo trong bản sắc văn hóa, ẩm thực của bà con dân tộc Mường.

Năm 2020, chợ trung tâm xã Độc Lập được xây dựng khang trang, mang đến niềm vui, phấn khởi và hy vọng cho người dân về việc đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, nhất là các loại nông sản, đặc sản. Việc khai trương chợ Độc Lập và tổ chức phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021 với mục đích tạo địa điểm cho bà con mua sắm phục vụ đời sống, cũng như trưng bày, giới thiệu xúc tiến hàng hóa cho các làng nghề, sản phẩm tiêu biểu, đặc sản, nông sản vùng cao của thành phố. Là nơi để bà con vùng xuôi lên giao lưu văn hóa, giao lưu hàng hóa, kích cầu tiêu thụ sản phẩm cho bà con địa phương dịp Tết âm lịch và lâu dài. Qua đây cũng góp phần quảng bá ẩm thực của xứ Mường nói riêng, văn hóa Mường nói chung; thu hút khách du lịch đến với Hòa Bình và dần tạo thành phiên chợ xuân vùng cao  thường niên của TP Hòa Bình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Quế, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: Đến nay, công tác chuẩn bị khai trương chợ Độc Lập cũng như phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021 đã sẵn sàng. Trên diện tích hơn 4.000 m2, Ban tổ chức bố trí không gian trưng bày của từng đơn vị và tổng thể chợ theo cách sắp đặt tự nhiên, phóng khoáng như phiên chợ của đồng bào miền núi. Chợ có các phân khu chức năng như: Điện máy và nội thất, quần áo, giày dép, đồ khô, nông sản và cây cảnh, hoa, thực phẩm giết mổ, ẩm thực, tổng hợp, trò chơi dân gian, sân khấu… Chợ sẽ diễn ra các hoạt động: Trưng bày giới thiệu sản phẩm, ẩm thực địa phương, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh. Ban tổ chức đã yêu cầu các địa phương, làng nghề, doanh nghiệp, hộ kinh doanh đưa tới chợ hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý; các gian hàng niêm yết công khai mức khuyến mại, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các phương án, nhân sự chuẩn bị cho việc trông xe, vệ sinh, đảm bảo ANTT, y tế… cũng đã sẵn sàng.

Phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021 được khai mạc vào 10h ngày 27/1 và kéo dài đến hết ngày 31/1. Chợ duy trì hoạt động họp phiên vào các ngày 1 và 6 âm lịch. Đến với chợ Độc Lập và phiên chợ xuân vùng cao TP Hòa Bình những ngày giáp Tết âm lịch, bà con và du khách sẽ được trải nghiệm không khí xuân vùng cao; mua sắm các đặc sản của xứ Mường như: gà đồi, lợn bản, dê núi, lá dong, măng rừng...; thưởng thức đặc sản ẩm thực của bà con dân tộc Mường như: cá nướng, cơm lam, rau đồ... Bên cạnh đó, những trò chơi dân gian, lời ca, điệu múa đậm bản sắc văn hóa dân tộc sẽ tạo cho phiên chợ vùng cao càng thêm hấp dẫn. Chỉ cách trung tâm thành phố hơn 10 km, giao thông đi lại thuận tiện, phiên chợ vùng cao TP Hòa Bình năm 2021 sẽ là một lựa chọn khá thú vị cho trải nghiệm ngày giáp Tết.


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục