(HBĐT) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng; trong đó, riêng đầu tư xây lắp và thiết bị 400,9 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 79,17 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, giảm ách tắc giao thông qua cầu Hòa Bình và là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị của TP Hòa Bình.


Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án cần Hòa Bình 2 vẫn chưa thể hợp long theo kế hoạch.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án cầu Hòa Bình 2 sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính và hợp long vào cuối năm 2020; hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao đưa vào sử dụng cuối quý IV/2021. Tuy nhiên, thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ triển khai rất chậm, đến nay vẫn chưa thể hợp long.

Tại cuộc họp mới đây của UBND tỉnh về các công trình giao thông, đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin: Tính đến ngày 24/2/2021, UBND TP Hòa Bình đã ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với 94 cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó, phường Đồng Tiến 79 cá nhân, tổ chức (một số hộ được phê duyệt 2 lần), phường Thịnh Lang 15 tổ chức, cá nhân. Đã chi trả được 58/79 cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vị trí các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền kiểu "xôi đỗ", không liên tục, dẫn đến không đủ mặt bằng để triển khai thi công. Trong 21 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, phường Đồng Tiến có 15 hộ, phường Thịnh Lang 6 hộ.

Đối với 7 hộ dân thuộc phạm vi mố M1, tường chắn tuyến C còn vướng mắc trong GPMB, hiện có những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời tài sản cũng như phá dỡ công trình, có hộ dừng việc phá dỡ; 3 hộ chưa nhận tiền đền bù do chưa đồng ý với đơn giá đền bù về đất (9 triệu đồng/m2), 1 hộ đề nghị xem xét bố trí tái định cư do diện tích còn lại ít và các thông số cạnh của mảnh đất không đảm bảo xây dựng.

Việc triển khai thực hiện di chuyển hạ tầng kỹ thuật cũng rất chậm, hiện mới đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt; 1 cột điện hạ thế 0,4 kV tại vị trí mố M1 chưa được di dời. Bên cạnh đó, hiện đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư và bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng các hộ thuộc diện được bố trí tái định cư vẫn chưa tiến hành xây dựng.

Cũng theo Sở GTVT, về công tác bàn giao mặt bằng, ngày 17/12/2020, Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nhận được Thông báo số 1370/TB-TTPTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hòa Bình, về bàn giao mặt bằng công trình cầu Hòa Bình 2, đồng thời, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiến hành bàn giao mặt bằng với tổng 34 hộ cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Ngày 22/2/2021, BQL nhận bàn giao mặt bằng được 3 hộ ở khu vực mố M1. Như vậy, mục tiêu UBND thành phố bàn giao mặt bằng khu vực tường chắn tuyến C trước ngày 26/2/2021 là không đạt.

Hiện, công trình cầu Hòa Bình 2 đã hoàn thành phần móng cọc khoan nhồi của 7/8 trụ và 1/2 mố cầu. Mố cầu M1 chưa thi công do chưa hoàn thành GPMB. Về trụ cầu, đã thi công xong 7/8 trụ; trụ T2 thi công được 7/8 cọc khoan nhồi (1 cọc do gặp sự cố kỹ thuật, đã trình phê duyệt hồ sơ thiết kế với chi phí phát sinh do nhà thầu tự bỏ kinh phí theo cam kết). Nhịp dẫn (nối các mố, trụ: M1-T1; T1-T2; T5-T6; T6-T7; T7-T8 và T8-M2) đã sản xuất được 21/21 phiến dầm bản, 25/47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn. Nhịp liên tục thi công được 10/15 khối dầm đúc hẫng trên trụ T3 và 11/15 khối tại trụ T4. Theo tính toán, giá trị khối lượng thực hiện xây lắp đến nay được trên 256,1 tỷ đồng, mới đạt 62,8% giá trị hợp đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân 363 tỷ đồng.

Trở ngại lớn nhất của dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 là vấn đề GPMB, do vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa của các sở, ngành chức năng và UBND TP Hòa Bình cũng như sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân, vì mục tiêu phát triển chung. Theo Sở GTVT, với khối lượng công việc còn lại, dự kiến cần khoảng 6 tháng để hoàn thành toàn bộ công trình. Nếu được UBND TP Hòa Bình bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án trong tháng 3/2021, Sở GTVT quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 trong tháng 8/2021.

Bình Giang

Các tin khác


Hội LHPN huyện Kim Bôi khai trương cửa hàng nông sản hữu cơ

(HBĐT) - Sáng 9/4, Hội LHPN huyện Kim Bôi phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ và trẻ em (DWC) tổ chức khai trương cửa hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, an toàn PGS Kim Bôi. Cửa hàng được đặt tại khu Sào, thị trấn Bo. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện Kim Bôi và các thành viên nhóm sản xuất hữu cơ 3 xã thực hiện dự án (Cuối Hạ, Nuông Dăm, Vĩnh Tiến).

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Sáng 9/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin vụ xuân – hè cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện Cao Phong.

Phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ

(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 19/3/2021 về tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025.

Sức sống mới ở thôn Niếng

(HBĐT) - Năm 2015, thôn Niếng, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) là 1/36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh. Từ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, diện mạo nông thôn tại đây đã từng bước "thay da, đổi thịt". Theo thống kê năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 38,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,6%. Đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Chuẩn bị thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 120/2020/ QH14 về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 (viết tắt là Chương trình). Giai đoạn I từ năm 2021 - 2025, giai đoạn II từ năm 2026 - 2030. Mục tiêu nhằm thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào DTTS&MN so với bình quân chung của cả nước; đến năm 2025, giảm 50% xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK); đến năm 2030 cơ bản không còn xã, thôn, bản ĐBKK.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục