(HBĐT) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng; trong đó, riêng đầu tư xây lắp và thiết bị 400,9 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 79,17 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, giảm ách tắc giao thông qua cầu Hòa Bình và là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị của TP Hòa Bình.


Do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, dự án cần Hòa Bình 2 vẫn chưa thể hợp long theo kế hoạch.

Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến dự án cầu Hòa Bình 2 sẽ hoàn thành cơ bản các hạng mục chính và hợp long vào cuối năm 2020; hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao đưa vào sử dụng cuối quý IV/2021. Tuy nhiên, thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ triển khai rất chậm, đến nay vẫn chưa thể hợp long.

Tại cuộc họp mới đây của UBND tỉnh về các công trình giao thông, đồng chí Lê Ngọc Quản, Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin: Tính đến ngày 24/2/2021, UBND TP Hòa Bình đã ban hành 8 quyết định phê duyệt phương án, dự toán bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với 94 cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó, phường Đồng Tiến 79 cá nhân, tổ chức (một số hộ được phê duyệt 2 lần), phường Thịnh Lang 15 tổ chức, cá nhân. Đã chi trả được 58/79 cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vị trí các cá nhân, tổ chức đã nhận tiền kiểu "xôi đỗ", không liên tục, dẫn đến không đủ mặt bằng để triển khai thi công. Trong 21 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, phường Đồng Tiến có 15 hộ, phường Thịnh Lang 6 hộ.

Đối với 7 hộ dân thuộc phạm vi mố M1, tường chắn tuyến C còn vướng mắc trong GPMB, hiện có những hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời tài sản cũng như phá dỡ công trình, có hộ dừng việc phá dỡ; 3 hộ chưa nhận tiền đền bù do chưa đồng ý với đơn giá đền bù về đất (9 triệu đồng/m2), 1 hộ đề nghị xem xét bố trí tái định cư do diện tích còn lại ít và các thông số cạnh của mảnh đất không đảm bảo xây dựng.

Việc triển khai thực hiện di chuyển hạ tầng kỹ thuật cũng rất chậm, hiện mới đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt; 1 cột điện hạ thế 0,4 kV tại vị trí mố M1 chưa được di dời. Bên cạnh đó, hiện đã hoàn thành xây dựng khu tái định cư và bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng các hộ thuộc diện được bố trí tái định cư vẫn chưa tiến hành xây dựng.

Cũng theo Sở GTVT, về công tác bàn giao mặt bằng, ngày 17/12/2020, Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nhận được Thông báo số 1370/TB-TTPTQĐ của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hòa Bình, về bàn giao mặt bằng công trình cầu Hòa Bình 2, đồng thời, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiến hành bàn giao mặt bằng với tổng 34 hộ cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Ngày 22/2/2021, BQL nhận bàn giao mặt bằng được 3 hộ ở khu vực mố M1. Như vậy, mục tiêu UBND thành phố bàn giao mặt bằng khu vực tường chắn tuyến C trước ngày 26/2/2021 là không đạt.

Hiện, công trình cầu Hòa Bình 2 đã hoàn thành phần móng cọc khoan nhồi của 7/8 trụ và 1/2 mố cầu. Mố cầu M1 chưa thi công do chưa hoàn thành GPMB. Về trụ cầu, đã thi công xong 7/8 trụ; trụ T2 thi công được 7/8 cọc khoan nhồi (1 cọc do gặp sự cố kỹ thuật, đã trình phê duyệt hồ sơ thiết kế với chi phí phát sinh do nhà thầu tự bỏ kinh phí theo cam kết). Nhịp dẫn (nối các mố, trụ: M1-T1; T1-T2; T5-T6; T6-T7; T7-T8 và T8-M2) đã sản xuất được 21/21 phiến dầm bản, 25/47 phiếu dầm SuperT cho phần nhịp dẫn. Nhịp liên tục thi công được 10/15 khối dầm đúc hẫng trên trụ T3 và 11/15 khối tại trụ T4. Theo tính toán, giá trị khối lượng thực hiện xây lắp đến nay được trên 256,1 tỷ đồng, mới đạt 62,8% giá trị hợp đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân 363 tỷ đồng.

Trở ngại lớn nhất của dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Bình 2 là vấn đề GPMB, do vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm hơn nữa của các sở, ngành chức năng và UBND TP Hòa Bình cũng như sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân, vì mục tiêu phát triển chung. Theo Sở GTVT, với khối lượng công việc còn lại, dự kiến cần khoảng 6 tháng để hoàn thành toàn bộ công trình. Nếu được UBND TP Hòa Bình bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án trong tháng 3/2021, Sở GTVT quyết tâm phấn đấu thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 2 trong tháng 8/2021.

Bình Giang

Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục