(HBĐT) - Thực hiện mục tiêu: "Nâng cao chất lượng các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xây dựng ở tất cả các xã trong tỉnh có các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu (KDC NTMKM&VM) có kinh tế phát triển; hạ tầng KT-XH theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn, phát huy; ANTT đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, Nhân dân hài lòng và đồng tình ủng hộ…", trong giai đoạn 2018 - 2020, phong trào xây dựng KDC NTMKM&VM trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng với sự vào cuộc của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở và nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của người dân.


Đến nay, 100% tuyến đường của khu Đồi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định.

Để phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, đạt kết quả thực chất, UBND tỉnh sớm chỉ đạo kịp thời thể chế, cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và từ điều kiện thực tế của tỉnh để xây dựng Bộ tiêu chí KDC NTMKM&VM. Theo đó, Bộ tiêu chí KDC NTMKM có 11 tiêu chí với 47 chỉ tiêu; Bộ tiêu chí khu vườn kiểu mẫu NTM có 5 tiêu chí với 10 chỉ tiêu. Nội dung Bộ tiêu chí bao gồm mọi mặt đời sống xã hội ở thôn, xóm, hộ gia đình.

Nhận thấy việc thực hiện phong trào sẽ làm đổi mới căn bản, trực tiếp bộ mặt KDC và thay đổi tư duy, cách làm kinh tế của hộ gia đình theo hướng có quy mô, bài bản để nâng cao giá trị sử dụng đất. Do vậy, các địa phương đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về xây dựng KDC KM, VM thông qua cấp phát sổ tay hướng dẫn; tổ chức các cuộc hội thảo, hội thi tìm hiểu kiến thức, sân khấu về nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như xây dựng KDC NTMKM&VM. Đặc biệt, UBND tỉnh đã triển khai cuộc thi "KDC NTMKM&VM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020” nhằm động viên, khích lệ tinh thần phấn đấu của các thôn, xóm, bản, vườn hộ gia đình.

Khu Đồi, thị trấn Ba Hàng Đồi (trước năm 2020 thuộc xã Thanh Nông - Lạc Thủy) là hình mẫu KDC tiêu biểu. Đưa khách đi trên các tuyến đường sạch sẽ, rợp bóng cây và thăm những khu vườn xanh ngát cây trái, ông Vũ Văn Hiệp, Trưởng thôn Đồi không giấu được niềm vui: "Đây là thành quả từ sự đồng thuận của người dân về một chủ trương đúng và trúng. Cùng với hỗ trợ của cấp trên và sự vận dụng linh hoạt sức dân, đến nay, 100% tuyến đường trong KDC được cứng hóa đạt chuẩn theo quy định. Hai bên đường đều trồng cây xanh, các loại hoa hoặc cây cảnh, tạo cảnh quan xanh - sạch, thân thiện với môi trường. KDC có nhà văn hóa, khu thể thao đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân”. Qua tìm hiểu được biết, hiện, khu Đồi có 145 vườn được quy hoạch và đầu tư quy củ, mang lại hiệu quả cao, trong đó có 5 vườn mẫu đã đạt chuẩn. Cùng với phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có lợi thế, những năm gần đây, khu Đồi phát triển nghề mây tre đan, sản xuất gạch, bóc ván gỗ..., giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên hơn 44 triệu đồng/năm. Ghi nhận thành quả này, khu Đồi đã đoạt giải B cuộc thi KDC NTMKM của tỉnh. Ngoài ra, trong khu có vườn mẫu đoạt giải A là vườn của gia đình anh Trần Quốc Hoàn với sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ, mỗi năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Từ tính thiết thực của phong trào, 2 năm qua, các cấp, ngành, địa phương đã gắn phong trào xây dựng KDC NTMKM& VM với các phong trào thi đua. Nhiều KDC, hộ gia đình đã năng động mở rộng quy mô, đổi mới tư duy lao động sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, góp sức thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đồng thời, tăng cường phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ vậy, trong tỉnh đã có nhiều KDC kiểu mẫu đạt thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng/người/năm và vườn mẫu có thu nhập từ 200 - 550 triệu đồng/năm.

Để tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện, giai đoạn 2018 - 2020, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng cảnh quan môi trường và KDCKM&VM với tổng số tiền 28.680 triệu đồng. Từ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư trực tiếp của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vốn lồng ghép các chương trình, dự án và huy động nguồn lực trong Nhân dân đã giúp kết cấu hạ tầng thiết yếu các KDC được xây dựng theo quy hoạch, ngày càng khang trang, đáp ứng mong ước của người dân. Điểm nhấn là hệ thống đường giao thông được mở rộng, cứng hóa; hệ thống thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa - thể thao... đầu tư khá đồng bộ đã nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng các KDC NTMKM&VM có thu nhập cao, bền vững, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn.

Có thể thấy, xây dựng KDC NTMKM&VM đã đi vào cuộc sống. Khi mới triển khai phong trào, toàn tỉnh có 69 KDC, 219 vườn mẫu đăng ký tham gia thực hiện. Sau hơn 2 năm, đã có 46 KDC NTMKM, 151 vườn mẫu được công nhận. Nhiều địa chỉ trở thành hình mẫu tiêu biểu để các địa phương trong, ngoài tỉnh tới tham quan, học tập như các KDC: Hổ 1, Trường Sơn - xã Ngọc Lương (Yên Thủy); La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn), Sấu Thượng, xã Thanh Cao (Lương Sơn); thôn 2A, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy)... hay vườn mẫu của gia đình các ông: Trần Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc); Nguyễn Hồng Yến, xóm Đồng Ngoài, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi); Bùi Văn Phượng, xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy); Đỗ Quốc Hương, xóm Mỹ Tân, xã Cao Dương (Lương Sơn)... Theo kế hoạch, các huyện, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng 100 KDC kiểu mẫu và gần 180 vườn mẫu.

Từ hiệu quả và sức lan tỏa sâu rộng là minh chứng rõ nét cho thấy phong trào được triển khai phù hợp với nguyện vọng của người dân. Xây dựng KDCKM là NTM đã đến thôn, xóm và xây dựng vườn mẫu là NTM đến vườn của người dân. Đặc biệt, với 36 KDC và 39 vườn mẫu đoạt giải Cuộc thi KDC NTMKM&VM cấp tỉnh sẽ là những hạt nhân để nhân rộng phong trào ý nghĩa này trong toàn tỉnh.


Bình Giang

Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục