Trong sáu tháng đầu năm, mặc dù dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu nhưng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 4 tỷ USD, tăng 13,6% cùng kỳ năm 2020 và đạt 47,1% kế hoạch. Đây là một kết quả khả quan trong bức tranh tổng thể ngành thủy sản nửa đầu năm 2021.

 


Sáu tháng đầu năm giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản ước đạt 4 tỷ USD, tăng 13,6% cùng kỳ năm 2020 và đạt 47,1% kế hoạch.

 

Ngày 6/7, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2021, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Xuất khẩu thủy sản tăng 13,6% so cùng kỳ năm 2020

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Thủy sản cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2021, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi cho nuôi trồng và khai thác thủy sản. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Đồng thời, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản; Ủy ban châu Âu tiếp tục giữ cảnh báo "thẻ vàng” đối với thủy sản khai thác của Việt Nam.

Dù vậy, trong sáu tháng đầu năm 2021, ngành thủy sản đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Ước tính đến hết tháng 6/2021, tổng sản lượng thủy sản đạt 4,1 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 2 triệu tấn (tăng 1%), sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 2,1 triệu tấn (tăng 4%).

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản khởi sắc trong sáu tháng đầu năm -0
Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2021.

So với chỉ tiêu kế hoạch sáu tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng đạt 104,3%, trong đó sản lượng khai thác đạt 106,8%, sản lượng nuôi đạt 102,3%. Và so với chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2021, tổng sản lượng thủy sản đạt 47,6%; trong đó sản lượng khai thác đạt 51,9%, sản lượng nuôi trồng đạt 44,2%.

Đáng chú ý, giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản sáu tháng đầu năm ước đạt 4 tỷ USD, tăng 13,6% cùng kỳ và đạt 47,1% kế hoạch.

Tôm và cá tra là hai mặt hàng ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong sáu tháng đầu năm. Trong đó, về tôm nước lợ, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã từng bước được ổn định nên nhu cầu nhập khẩu tôm của thế giới tăng trở lại, đặc biệt ở các thị trường lớn như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Trong khi, nguồn cung tôm từ một số quốc gia như Ấn Độ và một số nhà cung cấp khác đang tiếp tục có xu hướng giảm do các nước này vẫn chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19. Trong sáu tháng đầu năm 2021, ước sản lượng tôm nước lợ đạt 371 nghìn tấn (tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020).

Về cá tra, kết quả sản xuất ước đến hết tháng 6/2021, sản lượng thu hoạch đạt 704,1 nghìn tấn, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu tính đến ngày 31/5/2021 đạt 637,9 triệu USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm 2020 (556 triệu USD).

Thủy sản phải giữ vững sự phát triển trên cả ba trụ cột

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Quang Hùng, trong sáu tháng cuối năm, toàn ngành thủy sản sẽ tập trung hoàn thành các mục tiêu đã đề ra của cả năm 2021. Cụ thể, tổng sản lượng thủy sản đạt 8,6 triệu tấn, bao gồm, sản lượng khai thác 3,85 triệu tấn; sản lượng nuôi trồng 4,75 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu đạt 8,5 tỷ USD.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ghi nhận những kết quả nổi bật của ngành thủy sản đạt được trong sáu tháng đầu năm. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý đến một số vấn đề mà ngành thủy sản cần tập trung thực hiện trong sáu tháng cuối năm để đạt được các mục tiêu chung đã đề ra. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, thủy sản là một lĩnh vực quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Thủy sản phải giữ vững sự phát triển trên cả ba trụ cột: khai thác, bảo tồn và nuôi trồng.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản khởi sắc trong sáu tháng đầu năm -0
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, thủy sản là một lĩnh vực quan trọng để đạt mục tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Về khai thác thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, ngành đã có một thời gian dài sản xuất theo phong trào. Việc tái cơ cấu đội tàu, giảm đội tàu khai thác, nhất là tàu gần bờ đã có những kết quả ban đầu nhưng việc giảm sản lượng khai thác cần có kế hoạch cụ thể.

Để giảm việc này thì cần tăng cường bảo tồn. Việc bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản cần tập trung vào nâng cao chất lượng. Tổng cục tập trung vào các điểm làm tốt để tổng kết, nhân rộng.

"Khai thác là một trong những trụ cột quan trọng nên cần kiểm soát chặt chẽ để hướng đến nghề cá có trách nhiệm. Đơn vị phải kiểm soát được sản lượng khai thác gắn với sự truy xuất nguồn gốc", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Về nuôi trồng, với hai đối tượng chủ lực là tôm và cá tra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, cá tra đã có sự kiểm soát, cấp mã số vùng trồng tốt nhưng ngành vẫn phải kết nối các hệ thống nuôi xuyên suốt thành chuỗi ngành hàng hoàn chỉnh để nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm. Với tôm, dư địa để tăng diện tích không còn, chỉ còn tăng năng suất.

Tuy nhiên, khâu kiểm soát giống còn nhiều bất cập cần có sự kiểm soát, thanh kiểm tra chặt chẽ. Bởi, chất lượng con giống đặt biệt quan trọng về chất lượng, năng suất và phòng bệnh.

Với việc cấp mã số vùng nuôi tôm, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang gặp nhiều khó khăn bởi Luật Đất đai. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiến nghị Chính phủ thời gian tới cho phép sửa đổi luật này đồng thời sẽ chủ động cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn, để sản phẩm sớm có thể truy xuất nguồn gốc, bảo đảm yêu cầu cho xuất khẩu.


Theo Báo Nhân Dân
 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục