(HBĐT) - Nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong thực thi công vụ của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện, chi phí phát sinh.


Bộ phận một cửa Kho bạc Nhà nước tỉnh tạo thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch.

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, Giám đốc KBNN tỉnh Lê Hoài Thanh nhấn mạnh: Đơn vị đã, đang tăng cường công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, đồng thời tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền kiểm soát, thực hiện các TTHC; công khai quy trình, thủ tục, hồ sơ, bộ phận có trách nhiệm giải quyết; bố trí, sắp xếp các giao dịch viên đảm bảo năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, luôn tôn trọng, tận tụy, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch.

Qua đó, KBNN tỉnh thường xuyên ban hành kế hoạch thực hiện việc kiểm soát TTHC, đưa nhiệm vụ kiểm soát TTHC trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Thường xuyên phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý cán bộ, nâng cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.

Đối với những TTHC không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết, hợp lý, hợp pháp theo quy định, trong quá trình thực hiện còn rườm rà, phức tạp, gây khó khăn, cản trở cho quá trình giải quyết công việc đối với khách hàng, KBNN tỉnh rà soát lại, lập danh mục các TTHC cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ, bãi bỏ… Xây dựng phương án đơn giản hóa các TTHC đã được rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ.

Tại KBNN tỉnh, khi khách hàng đến giao dịch có thể nắm bắt kịp thời các TTHC được niêm yết công khai. Bên cạnh đó, mô hình "một cửa một giao dịch viên” được Ban lãnh đạo đơn vị quyết liệt chỉ đạo và thực hiện, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Chị Trần Thị Tuyết, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: Trước đây, khi chưa triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thường phải đến tận nơi để giao dịch, tốn kém không ít thời gian và chi phí. Hiện nay, KBNN tỉnh đã thực hiện CCHC điện tử, chúng tôi chỉ cần gửi thông tin qua hệ thống DVCTT và nhận phản hồi, kết quả qua email..., điều này tạo điều kiện cho chúng tôi rất nhiều trong quá trình giao dịch được nhanh chóng, thuận lợi.

Thực hiện lộ trình triển khai cung cấp DVCTT, KBNN tỉnh đã tích cực triển khai đến các đơn vị sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh; tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng DVCTT đến các đơn vị sử dụng ngân sách, lấy kết quả triển khai thực hiện dịch vụ công làm cơ sở bình xét thi đua của các đơn vị. Đến nay, số lượng tham gia DVCTT là 1.323, đạt 100%, số lượng chứng từ được gửi qua dịch vụ công trên Tabmis là 16.906/17.561, đạt tỷ lệ 96,27%. Đây chính là vấn đề cốt lõi của mục tiêu CCHC trong kiểm soát chi ngân sách Nhà nước (NSNN), lấy sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm.

Hiện, KBNN tỉnh tiếp tục ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết các TTHC trong lĩnh vực thu, chi NSNN và đăng ký, sử dụng tài khoản của các đơn vị tại KBNN nhằm đơn giản về TTHC, giảm thiểu thời gian, chi phí cho đơn vị, tổ chức, cá nhân giao dịch với kho bạc; đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, thuế, thu phạt vi phạm hành chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong giải quyết TTHC theo lộ trình; siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc chấp hành cơ chế, chính sách, TTHC, tổ chức bộ máy, hiện đại hóa công nghệ quản lý, gia tăng tiện ích hỗ trợ người sử dụng.

Với những nỗ lực không ngừng, tiến tới cải thiện có hiệu quả TTHC, KBNN tỉnh từng bước đưa công tác cải cách TTHC đến gần hơn với người dân. Đây là một trong những thước đo quan trọng để sớm xây dựng "Kho bạc điện tử”, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.
 
 Thanh Huyền (Kho bạc Nhà nước tỉnh)


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục