Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và kịch bản ứng phó với từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh, nhằm chủ động ứng phó nhanh, hiệu quả trong tình huống có dịch xảy ra tại khu công nghiệp.



Dây chuyền sản xuất giày Công ty CP Thái Bình Kiên Giang, Khu công nghiệp Thạnh Lộc. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Tỉnh Kiên Giang hiện có hai khu công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành) và Thuận Yên (thành phố Hà Tiên) với 15 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, tổng số lao động là 12.864 người.

Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang Lê Minh Trung cho biết, Ban triển khai đến 100% công nhân và các doanh nghiệp cài đặt chương trình cảnh báo COVID-19 bằng Bluezone và Ncovi để khai báo y tế qua quét mã QR; thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo Thông điệp 5K. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho người lao động qua việc ban hành văn bản, treo băng rôn, tờ rơi; thường xuyên cung cấp các thông tin về tình hình diễn biến của dịch, các địa phương có trường hợp mắc COVID-19 để các doanh nghiệp tuyên truyền đến người lao động, chủ động phòng, chống dịch nhanh chóng, kịp thời.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế đã thành lập 4 đoàn, tổ kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm tại các khu công nghiệp. Trong đó, thực hiện 40 cuộc kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Qua công tác kiểm tra, nhìn chung các doanh nghiệp thực hiện theo Thông điệp 5K tại các khu vực như: cổng ra vào, phân xưởng sản xuất, bếp ăn; có bố trí khu vực cách ly tạm thời, 5/15 doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động có Phòng y tế để khám, theo dõi sức khỏe cho người lao động. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn chưa đảm bảo khoảng cách giữa các người lao động; tần suất phun khử khuẩn y tế theo đúng quy định nhưng chưa thường xuyên, cần tăng cường thêm tần suất phun khử khuẩn trong các phân xưởng sản xuất.

Ông Lê Minh Trung cho biết thêm, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang có phương án phân luồng giao thông tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, phương án cách ly tại các cơ sở hiện có và phương án trưng dụng 3 nhà xưởng của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Toàn Lộc (6.230 m2), Công ty TNHH Tâm Lộc Phú (7.100 m2), Công ty cổ phần Thái Bình Kiên Giang (28.980 m2) để xây dựng khu cách ly tập trung ngay trong khu công nghiệp.

Công ty cổ phần Thái Bình Kiên Giang, Khu công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành), với hơn 3.600 người lao động là một trong những doanh nghiệp tập trung số lượng người lao động lớn tại các khu công nghiệp tỉnh Kiên Giang. Giám đốc Công ty cổ phần Thái Bình Kiên Giang Cao Thanh Lương cho biết, Công ty sớm thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng kế hoạch thành lập các tổ kiểm tra và tự kiểm tra về thực hiện công tác phòng dịch tại doanh nghiệp. Trong quá trình sản xuất, Công ty thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở các nhà máy, các phòng, ban, phân xưởng, tổ; tổ chức tuyên truyền 4 - 6 lần/ngày để người lao động nắm được các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, giúp bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ người thân, bảo vệ đồng nghiệp và bảo vệ toàn xã hội.

Công ty cổ phần Thái Bình Kiên Giang cũng xây dựng kịch bản trường hợp người lao động có tiếp xúc với F0, F1, sẽ lập tức chỉ đạo giữ nguyên hiện trường, người lao động ở tại chỗ. Sau khi cách ly trường hợp F0, F1, tiến hành test nhanh cho toàn bộ những người tiếp xúc, đưa ra khu cách ly tạm thời; báo cáo với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh đưa các trường hợp đi cách ly; trường hợp F3 công ty sẽ cho xe đưa về tận nhà.

Số lao động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hiện khá đông và ở nhiều địa phương trong tỉnh. Tỉnh cũng có tuyến biên giới với nước bạn nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 là khá cao. Nhằm thực hiện tốt "mục tiêu kép" của Thủ tướng Chính phủ, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang kiến nghị các cấp xem xét bố trí vaccine tiêm chủng cho người lao động trong các khu công nghiệp; hướng dẫn cụ thể kinh phí xét nghiệm ngẫu nhiên cho 20% người lao động hàng tuần tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp theo công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế. Thực tế, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hàng tuần kinh phí xét nghiệm cho 20% trên tổng số lao động là rất lớn.

Bên cạnh đó, việc kêu gọi đầu tư Khu nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Thạnh Lộc nhằm ổn định đời sống cho người lao động cũng như phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang gặp rất nhiều khó khăn, đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét, có kế hoạch bố trí vốn để triển khai xây dựng.

Theo TTXVN

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục