(HBĐT) - Trong tháng 5/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục QLTT tỉnh) phối hợp Công an huyện Đà Bắc, Phòng PA07 (Công an tỉnh) kiểm tra cơ sở kinh doanh do ông Bùi Đình Giang, tiểu khu Bờ, thị trấn Đà Bắc làm chủ. Qua kiểm tra phát hiện 750 đôi giày vải các loại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 2.100 sạc dự phòng điện thoại và 980 đồng hồ đeo tay không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm (theo giá niêm yết tại cơ sở) gần 130 triệu đồng. Căn cứ theo quy định, vụ việc đã được lực lượng QLTT trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 49 triệu đồng.


Siêu thị AP Plaza (TP Hòa Bình) bảo đảm chất lượng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Hiện nay, thị trường hàng hóa khá phong phú, đa dạng, tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng, thời gian qua vẫn còn tình trạng một số tổ chức, cá nhân vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra với mức độ nhỏ lẻ. Các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ chủ yếu tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế còn nhiều khó khăn. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi. Ngoài hình thức trà trộn hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ với các hàng hóa khác, hoặc xuống hàng, gom hàng tại  kho nơi địa bàn hẻo lánh vận chuyển dần đi tiêu thụ, các đối tượng còn chuyển hướng kinh doanh, vận chuyển hàng qua đường bưu điện, chuyển phát nhanh nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, ổn định thị trường. Tăng cường quản lý theo địa bàn, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Vận động người dân ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), không sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu, chấp hành quy định về niêm yết giá. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng khan hiếm hàng hóa giả tạo để tăng giá thụ lợi bất hợp pháp. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 253 cơ sở thực hiện ký cam kết chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh. Lực lượng QLTT tổ chức vận động, tuyên truyền 256 cơ sở kinh doanh không buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP, thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Cùng với đó, bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành và của tỉnh, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT thường xuyên nắm bắt thông tin, quản lý địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, đặc biệt tại các điểm tập kết lên xuống hàng hóa, bến xe và các tuyến quốc lộ. Kết quả, 6 tháng đầu năm, lực lượng QLTT đã phối hợp kiểm tra, xử lý 184 vụ, xử phạt vi phạm hành chính gần 460 triệu đồng, tổng trị giá hàng hóa tịch thu trên 97 triệu đồng.

Đồng chí Trương Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: 6 tháng qua, mặc dù tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, song với tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, công tác phối hợp giữa lực lượng QLTT với các lực lượng chức năng ngày càng được quan tâm, đạt được một số kết quả khả quan. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá quá mức, góp phần ổn định thị trường và bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng. Đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm về buôn lậu, VSATTP và các hành vi gian lận thương mại khác. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi hơn nữa, người tiêu dùng cũng cần phải có ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, nhận thức đúng đắn, đầy đủ về các quyền đã được pháp luật quy định.

Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục