(HBĐT) - Nhận thấy điều kiện về đất đai, khí hậu phù hợp với chăn nuôi bò sữa, những nông dân dám nghĩ, dám làm trên mảnh đất Phú Thành (Lạc Thủy) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi để phát triển kinh tế. Từ hiệu quả bước đầu, nuôi bò sữa được kỳ vọng đem lại thu nhập cao cho nông dân.


Gia đình ông Chu Văn Sâm, xóm Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) thu nhập trên 4 triệu đồng/ngày từ mô hình nuôi bò sữa an toàn sinh học.

Là năm thứ 2 gia đình hội viên nông dân (HVND) Chu Văn Sâm, xóm Đồng Danh chuyển từ nuôi bò đẻ sinh sản sang bò sữa. Thăm trại nuôi bò của gia đình ông, thật khó tin khi khu vực rộng chỉ chừng 500 m2 với 2 dãy chuồng nuôi bò sữa được thiết kế thông thoáng lại đem về thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Quan trọng hơn là toàn bộ rác thải, phế phẩm từ chăn nuôi đều được tái sử dụng, không phải bỏ đi phần nào, vừa góp phần bảo vệ môi trường lại tiết kiệm được nhiều chi phí. Là hộ đầu tiên của xã phát triển chăn nuôi bò sữa, từ 18 con ban đầu, đến nay, tổng đàn nhân lên 50 con, trong đó 15 con đang trong thời kỳ khai thác.

Ông Sâm cho biết: Để ký được hợp đồng tiêu thụ với Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk), đòi hỏi quá trình chăn nuôi phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt để chất lượng sữa không bị ảnh hưởng. Vì vậy, toàn bộ nguồn thức ăn cho bò như ngô sinh khối, cỏ voi đều do gia đình tự trồng, chăm sóc hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ. Cán bộ kỹ thuật của công ty cũng luôn đồng hành, tư vấn kỹ thuật nên mô hình áp dụng quy trình nuôi đảm bảo tiêu chuẩn; đàn bò sữa nhanh lớn và phát triển khỏe, được gắn mã số trên tai để thuận tiện cho việc đánh giá chất lượng.

Trung bình mỗi ngày, ông Sâm vắt sữa bò 2 lần, mỗi lần trong 1 tiếng, mỗi ngày thu khoảng 3 tạ sữa tươi nguyên chất. Toàn bộ sữa sẽ được vận chuyển đến kho thu mua của Vinamilk tại thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam). Với giá sữa loại 1 được thu mua 14.000 đồng/lít, bình quân mỗi ngày, gia đình ông thu nhập trên 4 triệu đồng. Để nâng giá trị thu nhập, dự kiến năm 2022, ông mở rộng quy mô trại lên 1.000 m2, phấn đấu nhân giống để có 30 con cho khai thác, thu nhập dự kiến sẽ tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Đó cũng là niềm vui của hộ hội viên Nguyễn Văn Hổ, xóm Đồng Tiến khi đầu tư chăn nuôi bò sữa. Với đàn bò đang có 30 con cho khai thác, mỗi ngày, gia đình ông thu về khoảng 7 triệu đồng. Ông cho biết: Theo hợp đồng, người nuôi phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ phía công ty thu mua đưa ra. Ngược lại, phía công ty cam kết thu mua lượng sữa hằng ngày, không giảm giá thu mua nếu chất lượng sữa đạt tất cả các chỉ tiêu yêu cầu. So với chăn nuôi con vật khác thì bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi đây là mô hình rất mới đối với hầu hết nông dân trong xã, do đó Hội Nông dân (HND) xã khuyến khích và tạo điều kiện để gia đình mở rộng quy mô trang trại nhằm nâng cao thu nhập. Qua đó lan tỏa, tạo thêm động lực cho HVND địa phương mạnh dạn thử sức với các mô hình phát triển kinh tế mới.

Từ năm 2019, nhận thấy điều kiện đất đai ở địa phương phù hợp để chăn nuôi bò sữa, một số HVND đã đi thăm quan mô hình này ở các tỉnh lân cận và bắt đầu nuôi thử nghiệm. Đến nay, toàn xã có 3 hộ phát triển chăn nuôi bò sữa với tổng đàn trên 100 con, trong đó có khoảng 50 con đang cho khai thác sữa. Cả 3 hộ đều đang ký kết hợp đồng tiêu thụ lâu dài với Công ty Vinamilk. Đầu ra ổn định, giá thu mua cao đã giúp nông dân yên tâm chăn nuôi.

Đồng chí Bùi Thị Như Hà, Chủ tịch HND xã cho biết: Từ những kết quả tại 3 hộ đầu tiên, có thể thấy đây là vật nuôi triển vọng, mang lại thu nhập cao hơn nhiều lần so với một số mô hình chăn nuôi khác. Vì vậy, HND xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để các hộ được thăm quan những mô hình hiệu quả, được tiếp cận nguồn vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao thu nhập, đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, phát triển chăn nuôi bò sữa sẽ trở thành 1 trong những ngành kinh tế chủ lực giúp nâng cao thu nhập cho nhiều nông dân ở Phú Thành.


Thu Hằng


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục