(HBĐT) - Trong 2 năm trở lại đây, sản phẩm hạt dổi, cây dổi giống ở xã Chí Đạo (Lạc Sơn) không những chậm tiêu thụ mà giá bán giảm so với trước. Theo người dân nơi đây, ngoài ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì thương hiệu dổi Chí Đạo đang gặp phải "khó khăn kép” khi xuất hiện tình trạng sản phẩm dổi ở địa phương khác trà trộn, gắn mác dổi Chí Đạo với giá bán thấp hơn nhiều.


Vì dịch bệnh mà gia đình ông Bùi Văn Bun, xóm Be Trên, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) chưa chuyển được cây dổi ghép giống cho khách hàng ngoại tỉnh.

Chí Đạo vốn là xã thuộc vùng khó khăn của huyện Lạc Sơn. Nhưng hơn chục năm trở lại đây, nhiều người dân ở đất khó này đã thực sự vượt lên đói nghèo, không ít hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Về Chí Đạo sẽ thấy ngút ngàn cây dổi cổ thụ xen lẫn những vườn dổi mới trồng. Dổi chính là cây trồng đem lại sự no ấm cho đất Mường Be. Những năm qua, Chí Đạo không chỉ nổi tiếng với sản phẩm hạt dổi, mà đã có hàng triệu cây dổi giống được xuất bán đi khắp mọi miền đất nước. Hợp tác xã được thành lập, hạt dổi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, sản phẩm muối hạt dổi được chế biến để cung cấp ra thị trường. Đó là những nỗ lực mà chính quyền và Nhân dân xã Chí Đạo đã thực hiện với mục tiêu để thương hiệu dổi của đất Mường Be phát triển bền vững.

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, người trồng dổi gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đáng nhẽ, thời điểm này, cây giống ở các nhà vườn của người dân xã Chí Đạo đã được tiêu thụ hết, nhưng hiện vẫn tồn khá nhiều dù đã có khách đặt từ 1 - 2 tháng trước. Như vườn cây giống của gia đình ông Bùi Văn Bun, xóm Be Trên (thuộc HTX cung ứng giống cây dổi và dịch vụ nông nghiệp xã Chí Đạo), như mọi năm đến tháng 4 đã chuyển hết cho khách, năm nay còn nhiều cây dổi ghép hiện vẫn "đứng” vườn. Ông Bun cho biết: Thời gian qua, nhiều khách hàng có nhu cầu cây giống nhưng tôi và các thành viên trong HTX không thể vận chuyển đi được vì dịch Covid-19.

Cũng là thành viên của HTX, vườn ươm của gia đình ông Bùi Văn Nhỏ, xóm Be Trên mỗi năm xuất bán ra thị trường khoảng 1 - 1,3 vạn cây dổi ghép và hàng vạn cây dổi thực sinh. Thời điểm này trong vườn vẫn còn khá nhiều cây dổi thực sinh và trên 1 nghìn cây dổi ghép. Theo ông Nhỏ, cây dổi giống của gia đình ông chủ yếu bán cho khách hàng ở tỉnh Đắk Lắk, năm ngoái giá 40 nghìn đồng/cây dổi ghép, 5 - 10 nghìn đồng/cây dổi thực sinh (tùy kích thước cây). Từ đầu năm đến nay giá bán giảm hẳn một nửa, chỉ 20 nghìn đồng/cây dổi ghép. "Do dịch bệnh nên việc tiêu thụ cây giống gặp nhiều khó khăn, khách hàng đặt cây nhưng không vận chuyển được. Giá bán cây giảm do dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác nữa” - ông Nhỏ chia sẻ.

Theo ông Bun, ông Nhỏ và nhiều thành viên trong HTX, ngoài nguyên nhân do dịch Covid-19 khiến giá dổi giảm mạnh, thời gian qua, trên địa bàn xã có nhiều hộ bán ra thị trường cây dổi giống, hạt dổi với giá rất rẻ. Như giá hạt dổi sau phơi khô chỉ từ 800 nghìn - 1 triệu đồng/kg; dổi ghép từ 10 - 15 nghìn đồng/cây. Điều đáng nói, với sản phẩm cây dổi ghép, mắt ghép phải được lấy từ những cây đầu dòng được UBND tỉnh công nhận. Thế nhưng, có những hộ ngoài HTX ghép cây giống không tuân thủ theo quy chuẩn này nên chất lượng cây giống không đảm bảo. Còn về sản phẩm hạt dổi, đối với sản phẩm của HTX đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, có nhãn hiệu vẫn được bán với giá khá ổn định, khoảng 1,5 triệu đồng/kg. "Đã có tình trạng một số người nhập hạt dổi từ Tây Nguyên về Chí Đạo để bán ra thị trường, với mức giá thấp hơn một nửa. Điều này không chỉ gây khó khăn cho HTX mà còn làm ảnh hưởng đến thương hiệu của sản phẩm dổi Chí Đạo” - ông Bun cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi ghi nhận được những trăn trở của người trồng dổi ở Chí Đạo về tình trạng có một số đối tượng trà trộn hạt dổi nơi khác, rồi gắn mác dổi Chí Đạo để tiêu thụ ra thị trường với giá bán thấp hơn nhiều. Qua trao đổi với đồng chí Quách Công Thái, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo được biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ chậm nhưng năm nay, thu nhập từ ươm, ghép dổi và sản phẩm hạt dổi vẫn chiếm 50% tổng thu nhập của người dân trên địa bàn xã. Cây dổi tiếp tục giữ vai trò quan trọng đối với đời sống của người dân nơi đây. Trong thời gian qua, cùng với tăng cường công tác chống dịch, cấp ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân tiếp tục phát triển, giữ vững uy tín, thương hiệu dổi của địa phương; không nhập hạt dổi nơi khác về trà trộn, gắn mác dổi địa phương để bán ra thị trường.


Viết Đào


Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục