(HBĐT) - Có tiềm năng, lợi thế về đồng cỏ tự nhiên và diện tích mặt nước vùng hồ, các hộ dân xã Suối Hoa (Tân Lạc) tập trung phát triển chăn nuôi gia súc và nuôi trồng thủy sản nhằm cải thiện kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

 


Hộ bà Bùi Thị Thủy ở xóm Thăm, xã Suối Hoa (Tân Lạc) vươn lên thoát nghèo sau khi tham gia dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững.

Toàn xã có 8 xóm thì có tới 6 xóm tiếp giáp với khu vực hồ Hòa Bình, gồm: Mu, Ngòi, Nẻ, Liếm, Ong, Thăm. Đây cũng là điều kiện để nhiều hộ phát triển nghề nuôi cá lồng. Ở xóm Ngòi có hộ các ông Bùi Văn Chiến, Bùi Văn Huân nuôi hàng chục lồng cá, chủ yếu là cá trắm đem, trắm cỏ và lăng, thu nhập bình quân mỗi năm trên, dưới 150 triệu đồng. Một số hộ khác có nhiều lồng cá như ông Bùi Văn Hùng ở xóm Liếm. Theo thống kê đến thời điểm này, tại 6 xóm ven vùng hồ đã phát triển gần 600 lồng cá, bình quân mỗi hộ có từ 2 - 3 lồng nuôi, hàng chục hộ nuôi trồng thủy sản có quy mô từ 10 - 15 lồng nuôi. Cuối năm 2017, từ nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xã có 25 hộ trong diện hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ triển khai mô hình. Hộ cận nghèo Bùi Thị Thủy ở xóm Thăm là một trong những hộ được hỗ trợ. Bà Thủy chia sẻ: Thời điểm đó, tôi được nhận 3 con dê giống. Với địa hình xung quanh nhiều đồi rừng, gia đình tôi không lo về nguồn thức ăn. Qua 4 năm, đàn dê được nhân lên, mỗi năm dê mẹ đẻ 2 lứa, gia đình tôi chăn nuôi bán thịt nên năm nào cũng mang về nguồn thu ổn định. Mới đây, tôi vừa bán 7 con dê thịt, thu được gần 30 triệu đồng. Nhờ có hỗ trợ nguồn vốn, gia đình tôi đã cải thiện tốt về sinh kế, ra khỏi diện hộ nghèo từ năm 2019. Một trường hợp khác là ông Bùi Văn Huy ở xóm Thăm cũng được hỗ trợ 3 con dê giống. Sau một thời gian chăn nuôi thấy hiệu quả mà lại tận dụng được diện tích đồi rừng, ông đầu tư mua thêm 4 con dê giống chăn nuôi theo phương thức sinh sản. Với thị trường giá cả và tiêu thụ sản phẩm dê thịt duy trì ổn định trong mấy năm gần đây, gia đình ông Huy có thu nhập khá, mặt khác có vốn tích lũy để đầu tư nuôi thêm trâu, lợn. Vừa qua, ông bán 5 con dê với giá 4 triệu đồng/con, trong chuồng còn 21 con, gồm cả dê con và dê mẹ. 

Theo đồng chí Bùi Văn Bượng, Phó Chủ tịch UBND xã, ngoài Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, người dân trong xã còn được hỗ trợ các nguồn vốn lồng ghép Chương trình 135 thông qua tiểu dự án phát triển sản xuất. Đến nay, hàng trăm hộ trên địa bàn đã được hỗ trợ con giống, vật tư phân bón để thúc đẩy công cuộc giảm nghèo bền vững. Nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi để từng bước thoát nghèo. Với các chương trình, dự án hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập tổ công tác, xem xét kỹ xóm thực sự khó khăn và phù hợp về điều kiện trồng trọt, chăn nuôi. Phối hợp Ban quản lý xóm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được chính sách, quyền lợi của mình. Đồng thời, có sự công khai, dân chủ trong việc xem xét, bình xét, tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của người dân nhằm đảm bảo sự công bằng. Với nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án lồng ghép giảm nghèo bền vững, tình hình sinh kế của các hộ dân được cải thiện đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28%, bình quân thu nhập đầu người đạt 26 triệu đồng/năm. 

Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục