Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được xác định là một trong những giải pháp chủ yếu cần tập trung đẩy mạnh nhằm thúc đẩy thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hoà Bình.

Công nhân tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại KCN Lương Sơn, Hoà Bình
Sau 30 năm tái lập, tỉnh Hòa Bình đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong công cuộc đổi mới, trong đó phải kể đến dấu ấn công tác đối ngoại với chủ trương tăng cường mối quan hệ với nước ngoài, tổ chức quốc tế, các tỉnh bạn và các hoạt động ngoại giao nhân dân… để tranh thủ nguồn lực bên ngoài cho đầu tư phát triển.

Ngoài việc triển khai các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do trên địa bàn, Ban Chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) của tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nội dung, chương trình, chính sách lớn về HNKTQT; cập nhật các nội dung liên quan như: Các cam kết, lộ trình thực hiện các cam kết quốc tế có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; theo dõi, đôn đốc các ngành thành viên trong phổ biến, tuyên truyền về HNKTQT…

Tỉnh Hoà Bình đã và đang thực hiện tốt các cam kết, thỏa thuận quốc tế đã ký với các tổ chức, cơ quan, tỉnh bạn như các tổ chức: World Vision; ChildFund; AOP; AEA; Ngân hàng Tái thiết Đức; Quỹ phát triển Kinh tế Arab; Công ty TNHH Tư vấn KV; Công ty TNHH Xây dựng Hanbaek; 2 tỉnh Louangphabang, Houaphanh (Lào); tỉnh TUV (Mông Cổ); tỉnh Jeollabuk, quận Ulju - thành phố Ulsan (Hàn Quốc).

Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc các cam kết, đúng quy định của pháp luật về ký kết và thực hiện các thỏa thuận quốc tế, tạo được mối quan hệ tốt với đối tác nhằm thu hút đầu tư, tăng cường thêm viện trợ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 50 chương trình, dự án với tổng giá trị cam kết viện trợ 15,8 triệu USD. Các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại 10/10 huyện, thành phố, chủ yếu ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, góp phần tạo lực đẩy phát triển.

 

Việc mở cửa đón làn sóng đầu tư, nhất là vốn đầu tư nước ngoài đã tạo sức bật cho nền kinh tế Hoà Bình 

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH Nissin Manufacturing Việt Nam (KCN Lương Sơn) 100% vốn của Nhật Bản trở thành một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Công ty chuyên sản xuất linh kiện cho động cơ xe máy, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động. Theo Hideki Wada, Tổng Giám đốc Công ty, quan điểm của nhà sáng lập Tập đoàn Nissin là góp phần làm giàu cho xã hội bằng những ngành nghề mới, hướng đến một doanh nghiệp được xã hội tin tưởng. Suốt những năm qua, Công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành trong hoạt động sản xuất-kinh doanh để phát triển.

Công ty CP COASIA.CM.VINA (KCN Lương Sơn) được biết đến là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả của tỉnh. Dịch COVID-19 bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất-kinh doanh.

Ông Lee Oi Bok, Giám đốc Điều hành Công ty, cho biết, trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh, doanh nghiệp đã nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của chính quyền tỉnh, huyện Lương Sơn và các ban, ngành chức năng. Ngoài sự chủ động của DN, Công ty cũng được hướng dẫn, hỗ trợ nhiệt tình trong việc xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống dịch để sản xuất an toàn, thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”. Công ty cũng được cung cấp thông tin về tác động của các hiệp định thương mại tự do, giúp tận dụng được những cơ hội ưu đãi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để kinh doanh hiệu quả. Hiện, Công ty giải quyết việc làm cho gần 2.000 lao động, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Với việc mở cửa đón làn sóng đầu tư, nhất là vốn đầu tư nước ngoài đã tạo sức bật cho nền kinh tế. Giai đoạn 2016-2020, kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh tăng trưởng trung bình 28,5%/năm. Nếu như năm 2016, kim ngạch xuất khẩu mới đạt 340 triệu USD thì đến năm 2020 đã tăng lên 1.032 triệu USD và 8 tháng năm 2021 ước đạt 716,363 triệu USD, tăng 12,85% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 618,917 triệu USD, tăng 8,48% so với cùng kỳ năm 2020.


Theo Báo Chính phủ

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục