(HBĐT) - Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, đến nay, xã Phú Cường (Tân Lạc) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Hiện, xã tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo và nâng cao thu nhập cho Nhân dân.


Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Phú Cường (Tân Lạc) được đầu tư, xây dựng ngày càng hoàn thiện. 

Phú Cường là xã vùng thượng còn nhiều khó khăn, tiếp giáp với huyện Mai Châu, có quốc lộ 6 chạy qua. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, những năm qua, bộ mặt làng quê và đời sống của người dân có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Phú Cường bắt tay vào XDNTM với xuất phát điểm thấp nên gặp không ít khó khăn. Đến năm 2015, xã mới hoàn thành 8/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người thấp với mức 12,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn cao. Những năm qua, để đẩy nhanh tiến độ XDNTM, cấp ủy, chính quyền tăng cường vận động, tuyên truyền đến người dân cùng góp công, góp của. Từ đó, người dân tích cực hiến đất, tài sản trên đất, nhiệt tình tham gia ngày công lao động, nhất là làm đường giao thông nông thôn.

Xác định XDNTM là phải xóa nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Trong đó đẩy mạnh chuyển đổi diện tích vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; diện tích ruộng kém hiệu quả, không ổn định về nguồn nước sang trồng ngô, rau, màu với diện tích lên tới hàng trăm ha. Việc phát triển các loại cây trồng tạo nguồn thức ăn dồi dào để người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, giúp nhiều hộ nâng cao thu nhập, từng bước thoát nghèo. Ngoài ra, xã chú trọng phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ, mới đây là hướng phát triển du lịch cộng đồng. Với những nỗ lực đó, đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 40 triệu đồng/năm.

Về Phú Cường có thể cảm nhận được sự đổi thay của mảnh đất nằm ở vùng thượng này. Những con đường giao thông liên thôn, xóm từng bước được cứng hóa; hạ tầng thiết yếu khác như trường học, mương, bai thủy lợi được đầu tư ngày một hoàn thiện hơn. Tháng 6/2020, khi về xóm Tằm Bát (một trong những xóm khó khăn nhất tỉnh), người dân mong muốn có đường giao thông thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đến nay, người dân Tằm Bát đã được thỏa niềm mong ước khi 1,2 km đường nội xóm và hơn 300 m đường liên xóm được cứng hóa. Ông Đinh Công Ẻo, người dân xóm Tằm Bát chia sẻ: "Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, chúng tôi đã có đường giao thông thuận lợi để phát triển kinh tế, xây dựng làng xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn”.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Phú Cường có thêm 600 m đường liên xóm Vìn Bái đi xóm Trao được cứng hóa thuận lợi. Đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Việc đầu tư các hạ tầng thiết yếu, nhất là đường giao thông sẽ là động lực quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Phú Cường phấn đấu thực hiện 3 tiêu chí NTM còn lại, gồm: Trường học, hộ nghèo, môi trường. Trong đó, tiêu chí về hộ nghèo gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của người dân. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn hơn 24%. Thời gian tới, xã tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực tham gia XDNTM.


Viết Đào

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục