(HBĐT) - Những năm gần đây, đô thị trung tâm TP Hòa Bình và các thị trấn được đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng theo tiêu chuẩn hạ tầng kỹ thuật đô thị. Nhiều dự án khu dân cư (KDC), nhà ở thương mại phát triển nhanh, được quản lý chặt chẽ theo quy định. Có dự án đã đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu của người dân, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị.


Dự án khu nhà ở tại trung tâm đa chức năng Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 33 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã lựa chọn và ký hợp đồng. Trong đó, riêng TP Hòa Bình có 21 dự án, huyện Lương Sơn 9 dự án. Có 1 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng (dự án nhà ở cho công nhân thôn Hạnh Phúc, xã Hòa Sơn (Lương Sơn); 11 dự án đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng, đang tiếp tục thực hiện thi công theo giấy phép xây dựng được cấp, gồm: KDC tái định cư suối Đúng - phường Hữu Nghị, KDC tổ 7 - phường Đồng Tiến, KDC phường Thái Bình, khu nhà ở Shophouse - phường Tân Thịnh, khu đô thị Thống Nhất - phường Thống Nhất, KDC Thịnh Lang - phường Thịnh Lang, nhà ở xã hội tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình); KDC Mường Khến, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc); khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), khu nhà ở Riverview - thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn); KDC khu phố 10 (Yên Thủy). 21 dự án đang triển khai thủ tục đầu tư về xây dựng, trong đó, 5 dự án đang điều chỉnh quy hoạch, 5 dự án hoàn thành thẩm định thiết kế cơ sở đang hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, 2 dự án đã hoàn thành xong thẩm định thiết kế đang hoàn tất hồ sơ để cấp giấy phép xây dựng, 2 dự án đang trình thẩm định dự án nghiên cứu khả thi, 7 dự án tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư về xây dựng.

Qua rà soát, có 13 dự án nhà ở đã ký hợp đồng nhưng chậm tiến độ so với thời gian hiệu lực thực hiện hợp đồng, gồm: 8 dự án chậm tiến độ, 6 dự án đã được gia hạn hợp đồng. Các dự án chậm tiến độ hầu hết đều do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Chưa có sự thống nhất trong quy định về khu vực được phân lô, bán nền đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khoản 17, Điều 1, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, ngày 18/12/2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP, ngày 14/1/2013 của Chính phủ quy định về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Báo cáo tại cuộc họp của UBND tỉnh, đồng chí Trần Hải Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Theo kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh giai đoạn 2017 - 2021 được phê duyệt, một số huyện và TP Hòa Bình đã trình nhiều nội dung về phát triển nhà ở. Hiện, Sở Xây dựng được UBND tỉnh chấp thuận kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn để lập Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2022 - 2030. Đối với 13 dự án thương mại nhà ở chậm tiến độ có liên quan đến quy định, hướng dẫn về phân lô, bán nền theo Nghị định số 148/2020/NĐ-CP. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp bàn để thống nhất và đã xin ý kiến của Bộ Xây dựng có hướng giải quyết.

Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc tại phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) là một trong những dự án thương mại nhà ở chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày 10/5/2019 và hoàn thành trong tháng 5/2021, song không thể đạt tiến độ. Theo báo cáo của UBND TP Hòa Bình, tổng diện tích thu hồi đất 36,1 ha của 49 hộ gia đình, cá nhân. Trong quá trình kiểm kê đất và tài sản trên đất, có 1 hộ không đồng ý kiểm kê, đề nghị đo đạc lại diện tích. Chủ đầu tư (CĐT) đã đo đạc lại, tuy nhiên, hộ gia đình vẫn không đồng ý với kết quả này. Ngoài ra, có khoảng 1,4 ha hiện bị chồng lấn với Tiểu dự án 02 - Dự án sửa chữa và nâng cấp an toàn đập tỉnh Hoà Bình (hồ Đồng Bến) và 2 hộ thuộc xã Mông Hóa có diện tích chồng lấn với diện tích thuộc dự án đường cao tốc Hòa Bình - Hòa Lạc. Từ những khó khăn, vướng mắc, UBND thành phố đã đề nghị UBND phường Kỳ Sơn, xã Mông Hóa xác định nguồn gốc sử dụng đất của 30 hộ có các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc diện tích tăng so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kiểm tra, xác nhận các trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ đất 1 vụ lúa lên đất 2 vụ lúa; xác nhận số nhân khẩu trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Diện tích bị chồng lấn, đề nghị CĐT khẩn trương rà soát lại bản đồ trích đo và các thủ tục quy hoạch của dự án. Đối với hộ chưa đồng ý về diện tích thu hồi, đề nghị CĐT phối hợp với đơn vị trích đo và chính quyền cơ sở để đo đạc lại.

Trao đổi về công tác GPMB các dự án, đồng chí Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Cấp ủy, chính quyền thành phố luôn coi trọng và quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB các dự án đầu tư. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã ban hành 85 quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB các dự án với số tiền trên 500 tỷ đồng, để chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, đối với các dự án nhà ở thương mại, thành phố đang nỗ lực kiểm kê để triển khai phương án bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. Như dự án khu nhà ở Hoàng Vân, phường Thịnh Lang hiện đã phê duyệt được 5/9 ha; dự án nhà ở Sudico đã phê duyệt bồi thường 43 tỷ đồng. Ngoài ra còn một số dự án đã cơ bản hoàn thành kiểm kê, kiểm đếm để chuẩn bị chi trả.

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án, đồng chí Nguyễn Trần Anh, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Đối với những dự án chậm tiến độ, Sở TN&MT đã có văn bản nhắc việc. Song, đề nghị Sở Xây dựng là cơ quan ký hợp đồng với các CĐT, đôn đốc các CĐT có diện tích đã GPMB lớn lập hồ sơ xin giao đất theo giai đoạn để có căn cứ tính tiền thu. Đối với các đơn vị đã thống nhất cần thành lập các doanh nghiệp dự án thì khẩn trương thành lập để lập các thủ tục giao đất.


Bình Giang


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục