(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết trong vụ đông xuân 2021-2022 bị tác động của biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, có thể đi kèm nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, chăn nuôi. Do đó, người chăn nuôi (NCN) cần chủ động dự trữ thức ăn, thực hiện các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông.

 


Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn bò của gia đình, anh Bùi Văn Thản, xóm Rẽ Vơng, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) đã tích trữ rơm, trồng thêm cỏ voi và tiêm phòng đầy đủ cho bò.  

Hòa Bình là tỉnh miền núi nên mùa đông, thời tiết thường khắc nghiệt, đặc biệt ở một số xã vùng cao thuộc các huyện: Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn. Thực tế, trước đây đã có những năm khi nhiệt độ xuống thấp dưới 100C xảy ra tình trạng trâu, bò bị chết rét, gây thiệt hại không nhỏ cho NCN. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ý thức bảo vệ vật nuôi trong mùa giá rét của người dân ngày càng được nâng lên. Nổi bật là NCN đã quan tâm đến trồng cỏ, dự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và thú y (CN&TY) tỉnh, trong vụ đông xuân 2020-2021, toàn tỉnh trồng được trên 1.645 ha cỏ và ngô đông; dự trữ được trên 45 nghìn cây rơm. Do đảm bảo được nguồn thức ăn nên số lượng vật nuôi chết vì đói, rét giảm đáng kể so với những năm trước đây. Năm ngoái, toàn tỉnh chỉ có trên 20 con trâu, bò bị chết rét (chủ yếu là bê, nghé và trâu, bò già yếu), tập trung ở huyện Đà Bắc. 

Quyết Thắng là xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, có dãy núi Trường Sơn chạy qua nên thời tiết vào mùa đông khá khắc nghiệt. Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Chăn nuôi là một trong những hướng phát triển kinh tế đem lại thu nhập chính cho người dân trên địa bàn. Hiện, xã có tổng đàn trâu, bò trên 6 nghìn con; lợn 9,3 nghìn con và 146 nghìn con gia cầm. Để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, UBND xã tăng cường tuyên truyền đến người dân, nhất là việc thu gom, dự trữ rơm rạ của vụ hè thu vừa qua. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, nhất là trồng ngô đông trên các cánh đồng để làm thức ăn cho gia súc khi thời tiết chuyển sang rét đậm, rét hại. Đến thời điểm này, diện tích sản xuất vụ đông của xã khoảng 80 ha. Ngoài ra, bà con cũng quan tâm đến việc trồng cỏ voi, với diện tích gần 38 ha.  

Gia đình anh Bùi Văn Thản, xóm Rẽ Vơng là hộ chăn nuôi có số lượng lớn so với bà con ở xã Quyết Thắng. Cách đây vài tháng, anh Thản đầu tư xây dựng chuồng trại khá rộng, quy mô nuôi 60 con. Hiện đã vào đàn hơn 10 con bò, gồm bò thịt và bò sinh sản. Để đảm bảo thức ăn cho bò, gia đình anh trồng 2 ha cỏ voi. Anh Thản cho biết: Vào mùa đông, cỏ voi phát triển chậm hơn nên để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, gia đình tôi đã thu mua rơm rạ, cho ăn thêm thức ăn tinh, tiêm phòng đầy đủ cho bò để tăng sức đề kháng, phát triển tốt trong điều kiện thời tiết lạnh giá của mùa đông. 

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh cho biết: Để phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, mỗi hộ chăn nuôi trâu, bò cần có ít nhất một cây rơm, lượng thức ăn dự trữ đảm bảo bình quân 20 - 30 kg thức ăn thô xanh hoặc 5 - 7 kg rơm, cỏ khô/con/ngày. Bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, tập trung phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Vận động NCN nuôi vỗ béo và bán thải loại những con gia súc già, yếu; di chuyển đàn trâu, bò thả rông trên rừng về nuôi nhốt tại chuồng trong những ngày giá rét. Khi nhiệt độ xuống dưới 12°C không nên cho trâu, bò làm việc hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng để quản lý, chăm sóc. Thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin định kỳ, tẩy ký sinh trùng để nâng cao sức đề kháng, tạo miễn dịch phòng bệnh cho vật nuôi trước khi bước vào vụ đông.

 Viết Đào

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục