(HBĐT) - Trước hàng loạt khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư (NĐT) là trăn trở lớn của cấp ủy, chính quyền tỉnh. Trong khi đó, dự báo phát triển KT-XH thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi mà tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, giúp DN phục hồi "sức khỏe" để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh (SX-KD) cũng như cần "thông tuyến" cho các dự án đầu tư đã, đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo.



 

UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc giao ban, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.


Để sớm vượt qua gian khó, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu KT-XH và những nhiệm vụ đề ra trong năm 2021, tạo đà cho phát triển KT-XH năm 2022, UBND tỉnh đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh với mục đích: Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp khôi phục hoạt động SX-KD, đẩy mạnh phát triển KT-XH, giải quyết việc làm, ổn định đời sống Nhân dân, tranh thủ nắm bắt những thời cơ mới. Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH cần thiết nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hỗ trợ các hoạt động SX-KD của người dân, DN, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.

UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND, ngày 29/7/2021 quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Theo đó, có cơ chế hỗ trợ về thủ tục hành chính, thuê mặt bằng, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ, mở rộng thị trường... Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện việc gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm thuế cho DN, người dân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp về tín dụng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng bị thiệt hại do dịch Covid-19. Riêng Ngân hàng CSXH tỉnh đã gia hạn nợ cho gần 60 khách hàng với số tiền 1,85 tỷ đồng; cấp tín dụng 2,321 tỷ đồng để người sử dụng lao động vay vốn với lãi suất 0% trả lương cho người lao động ngừng việc.

Đặc biệt, để không bị đứt gãy trong triển khai dự án đầu tư, UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc giao ban, đối thoại với các NĐT, mời các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia, lắng nghe tiến độ triển khai các dự án, đề xuất, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc để có sự chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời.

Để gỡ khó cho các dự án, tại cuộc làm việc với các DN mới đây, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: "Để lựa chọn, sàng lọc NĐT, UBND tỉnh đã ban hành bộ tiêu chí lựa chọn NĐT. Hiện cũng có nhiều văn bản, luật, như các Luật: Đầu tư, Xây dựng, Đất đai, Đấu thầu, Quy hoạch... chịu sự tác động của các dự án đầu tư, nên Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Hướng dẫn số 2008/HD-UBND, ngày 20/10/2021 về trình tự thực hiện dự án đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Do có nhiều luật, nhiều văn bản nên NĐT đến với tỉnh rất lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu, làm thế nào? Vì vậy, để tạo thuận lợi, tỉnh đã hướng dẫn trình tự đối với dự án lựa chọn NĐT thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ); dự án thực hiện hình thức đấu thầu lựa chọn NĐT; dự án thực hiện hình thức chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận NĐT. Như vậy, trên cơ sở hướng dẫn này, NĐT đến với Hòa Bình sẽ biết cụ thể, rõ ràng các bước triển khai thực hiện đối với từng loại hình dự án đầu tư". Người đứng đầu Sở KH&ĐT cũng đề nghị các NĐT khi triển khai dự án liên quan đến thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, liên quan đến dự án đầu tư mà có vướng mắc trong quá trình thực hiện thì thông tin đến Giám đốc sở để có sự chỉ đạo trực tiếp đến các bộ phận chuyên môn.

Trao đổi về thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh chia sẻ: Thời gian qua, tỉnh nỗ lực hết sức mình thực hiện các cơ chế, chính sách để NĐT tiếp cận và thấy được môi trường đầu tư của tỉnh thân thiện, thông thoáng. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản rất quan trọng nhằm trang bị các công cụ pháp lý giúp NĐT như: Quy hoạch SDĐ, hướng dẫn về thủ tục đầu tư, ban hành các tiêu chí lựa chọn NĐT và đang hoàn thiện các quy hoạch xây dựng, mở rộng đô thị thị trấn, TP Hòa Bình, quy hoạch tỉnh... Đây cũng là căn cứ pháp lý để tỉnh ban hành chủ trương đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: DN có vướng mắc trong triển khai dự án chủ động đăng ký làm việc với UBND tỉnh. Hàng tuần, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, huyện, thành phố có liên quan sẽ tổ chức một buổi làm việc với các DN, NĐT. Liên quan đến trách nhiệm của ngành, địa phương nào, UBND tỉnh sẽ giao nhiệm vụ cụ thể. Các sở, ngành, huyện, thành phố phải chủ động vào cuộc giải quyết công việc. Ngược lại, đối với các dự án, NĐT cần lên tiến độ, mốc thời gian cụ thể cho từng phần việc và cam kết thực hiện. Tỉnh chờ đợi sự quyết tâm của DN.

Về phản ánh việc có một số cán bộ cản trở hoạt động của DN trong việc lợi dụng mua đất, hay đề xuất ban hành những văn bản không phù hợp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo phải chấm dứt ngay tình trạng này và giao Sở KH&ĐT sàng lọc, không để trình lên UBND tỉnh văn bản, dự án không vì lợi ích chung của tỉnh. Giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra việc có một nhóm người lợi dụng vấn đề quy hoạch để dựng dự án nhằm cản trở phát triển.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, để phát triển kinh tế nói chung và tháo gỡ khó khăn cho DN nói riêng, Tỉnh ủy chỉ đạo: Lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; lập kế hoạch SDĐ cấp tỉnh 5 năm thời kỳ 2021-2025. Thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp tục rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư trọng điểm. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển, nhất là hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch... Đồng thời, tăng cường thực hiện trực tuyến công tác quảng bá, cung cấp thông tin, thu hút đầu tư vào tỉnh; cung cấp thông tin, hỗ trợ DN tham gia hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại. Đẩy mạnh đấu giá quyền SDĐ; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi mục đích SDĐ; kịp thời giải quyết những vướng mắc về giá đất...

Hoàng Nga

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục