(HBĐT) - Trong khi giá lợn hơi liên tục giảm từ đầu năm đến nay thì giá thịt lợn vẫn ở mức cao. Những ngày gần đây, khi giá lợn hơi tăng nhẹ trở lại thì giá thịt đã được đẩy lên cao. Đó là nghịch lý diễn ra suốt thời gian qua khiến người tiêu dùng không khỏi bức xúc.



Giá thịt lợn tăng mạnh sau khi giá lợn hơi vừa tăng nhẹ trở lại. Ảnh chụp tại chợ Nghĩa Phương (TP Hòa Bình).

Chị T. - chủ một quán cơm bình dân thuộc phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) rất trăn trở với sự biến động của giá thịt lợn. Xem trên ti vi, khi giá lợn vừa nhích vài giá thì giá thịt lợn ngoài chợ đã tăng thêm cả chục giá so với trước đây. Còn suốt từ đầu năm đến nay, khi giá lợn liên tục giảm sâu thì giá thịt chỉ giảm ở mức nhỏ giọt. Chị T. cho biết, thịt lợn là một trong những nguyên liệu chính để chế biến món ăn cho khách nên dù giá cao hay thấp vẫn không thể thiếu thịt lợn. "Việc giá thịt luôn ở mức cao đã được nói nhiều trên đài, báo nhưng bao năm qua vẫn vậy. Hễ cứ giá lợn hơi tăng 1 - 2 giá thì giá thịt lợn ngoài chợ tăng thêm từ 10 - 20 nghìn đồng/kg. Còn khi giá lợn hơi giảm thì giá thịt giảm rất ít nên người tiêu dùng luôn phải chịu thiệt thòi” - chị T. chia sẻ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, từ đầu năm 2021, giá lợn hơi đã giảm rất sâu, về mức dưới 40 nghìn đồng/kg, ở các hộ dân thậm chí xuống mức dưới 35 nghìn đồng/kg. Với giá bán giảm sâu như vậy đã khiến người chăn nuôi bị thua lỗ nặng. Sau một thời gian dài tụt giá thảm hại, từ cuối tháng 10 đến nay, giá lợn hơi đã tăng trở lại. Cụ thể, giá lợn trong các hộ dân chăn nuôi nhỏ lẻ dao động ở mức 43 - 45 nghìn đồng/kg; trong các công ty chăn nuôi quy mô lớn khoảng 48 nghìn đồng/kg. Giá lợn tăng lên đem lại hy vọng cho người chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Theo ngành chức năng, mức giá như hiện nay, người chăn nuôi có thể hòa vốn. Tuy nhiên, sau khi tăng vài ngày hiện giá lợn đã chững lại nên nguy cơ thua lỗ vẫn còn đối với hộ chăn nuôi. Có điều, giá lợn hơi vừa tăng vài giá thì ngoài chợ, thịt lợn đã thi nhau tăng giá.

Ghi nhận thực tế, thời điểm giá lợn xuống dưới mức 35 - 40 nghìn đồng/kg thì giá thịt lợn ngoài chợ dao động từ 70 - 80 nghìn đồng/kg (tùy loại thịt); trong các siêu thị cao hơn khoảng 10 - 20 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá đã được người tiêu dùng và ngành chức năng đánh giá là quá cao so với giá lợn hơi. Thậm chí, nghịch lý giá lợn hơi - giá lợn thịt đã được nêu ra trên nghị trường nhiều lần để bàn thảo, tìm giải pháp. Những ngày qua, khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TP Hòa Bình, giá thịt lợn đã tăng bình quân khoảng 20 nghìn đồng/kg. Chị Hương, một người bán thịt lợn tại khu chợ cóc thuộc phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) cho biết: Mấy hôm nay, giá lợn trong dân tăng cao nên chúng tôi phải điều chỉnh giá bán. Hiện, giá thịt từ 80 - 90 nghìn đồng/kg, đắt nhất là thịt ba chỉ, giá bán 100 nghìn đồng/kg.

Giá thịt lợn ở vùng nông thôn các huyện cũng tăng không kém trên địa bàn thành phố. Như ở xã Mai Hạ (Mai Châu), giá thịt lợn hiện cũng ở mức 80 - 90 nghìn đồng/kg. Bà Lê Thị Bảo, người dân xóm Tiền Phong, xã Mai Hạ chia sẻ: Khoảng 2 tuần trở lại đây, giá các loại rau củ tăng cao gấp đôi so với trước. Nay giá lợn hơi mới tăng vài giá thì giá thịt lợn đã tăng thêm 20 nghìn đồng/kg. Điều này gây nhiều khó khăn cho người tiêu dùng, nhất là từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thu nhập giảm sút, chi tiêu ngày càng phải tiết kiệm hơn.

Giá lợn hơi tăng trở lại là dấu hiệu đáng mừng cho người chăn nuôi, giúp giảm nguy cơ thua lỗ. Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp để quản lý giá thịt lợn, tránh nghịch lý giá lợn hơi và thịt lợn "lên - xuống” không hài hòa, cũng là để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.   


Viết Đào

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục