(HBĐT) - Là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, giờ đây, Hữu Lợi (Yên Thủy) đã trở thành xã nông thôn mới trong niềm hân hoan, phấn khởi của cán bộ, Nhân dân. Thành quả này ghi dấu những nỗ lực bền bỉ của cả hệ thống chính trị với khát vọng xây dựng quê hương đổi mới.


Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Hữu Lợi (Yên Thủy) được cứng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hữu Lợi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu xuyên suốt là xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ngày càng giàu đẹp, văn minh, có cơ cấu kinh tế hợp lý, quan hệ sản xuất phù hợp, kết cấu hạ tầng KT-XH phát triển đồng bộ... Do vậy, xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, tỉnh, huyện để tổ chức thực hiện. Trong đó, chú trọng việc đánh giá, khảo sát thực trạng KT-XH để xây dựng đồ án, quy hoạch, kế hoạch XDNTM phù hợp thực tiễn.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Điều, để thực hiện nhiệm vụ XDNTM đạt kết quả, hàng năm, Ban chỉ đạo của xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chỉ đạo các ngành, đoàn thể, từng thôn xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của XDNTM là phục vụ chính lợi ích của Nhân dân, dần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời khơi dậy tính tích cực, chủ động, phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo động lực để XDNTM trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng.

Theo đó, người dân xã Hữu Lợi đã nhiệt tình đóng góp sức người, sức của, nhiều hộ tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và xây dựng công trình phúc lợi. Các gia đình chủ động chỉnh trang nhà ở, cải tạo vườn tạp, thực hiện tường rào xanh, ngõ xóm sạch đẹp, góp phần "thay áo mới" cho làng quê.

Với xuất phát điểm thấp, kinh tế cơ bản thuần nông, trong khi sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, vì vậy, chỉ đạo phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề để nâng cao thu nhập cho người dân được cấp ủy, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Xã đã tập trung chỉ đạo, định hướng, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi phù hợp; phát triển kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác. Xã chủ động phối hợp các ngành của tỉnh, huyện xây dựng mô hình kinh tế, làm cơ sở nhân ra diện rộng, trong đó phải kể đến những mô hình hiệu quả như: Trồng cây ăn quả, trồng bưởi Diễn, nuôi ong lấy mật, nuôi gà thả vườn và đang từng bước phát triển nuôi gà theo hướng trang trại. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp được mở rộng với các ngành nghề: mộc dân dụng, nề, hàn xì, sản xuất vật liệu xây dựng... Nhờ tích cực phát triển kinh tế, năm 2021, thu nhập bình quân của xã đạt 36,05 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 12%.

Song song với đó, thành quả XDNTM của Hữu Lợi được ghi nhận bằng hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Đến nay, xã huy động các nguồn lực XDNTM được 88.633 triệu đồng. Nhờ các nguồn vốn đầu tư giúp xã có công trình, người dân được thụ hưởng. Nổi bật là thực hiện tiêu chí giao thông, từ chủ trương được Nhà nước hỗ trợ xi măng, xã vận động các hộ góp tiền mua vật liệu và công lao động, hiến đất mở rộng nền đường, mặt đường. Hiện nay, các tuyến đường nông thôn, nội đồng đã hoàn thành theo quy định. Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% tạo động lực thúc đẩy KT-XH.

Bên cạnh đó, các công trình thủy lợi được ưu tiên nguồn lực đầu tư, góp phần nâng diện tích sản xuất chủ động được nước tưới lên hơn 70%. Toàn xã có 100% hộ được sử dụng điện an toàn. 2/2 trường học đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất văn hóa cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng với nhà văn hóa, sân vận động xã được xây dựng khang trang, rộng rãi. Xã và các xóm có khu vui chơi thể thao; các đội văn nghệ, đội bóng chuyền thường xuyên hoạt động, tạo phong trào văn hóa, thể thao sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống...

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị trong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, xã đặc biệt khó khăn Hữu Lợi đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021.


Thu Hiền


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục