(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã phát huy vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo phát triển KT-XH có liên quan đến hoạt động ngân hàng; triển khai đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của ngành tới các ngân hàng, tổ chức tín dụng (TCTD).


Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện nhiều chương trình cho vay lãi suất thấp đối với khách hàng trên địa bàn.

Các TCTD đã bám sát chủ trương, định hướng và chỉ đạo của NHNN, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, thực hiện các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Lãi suất ổn định góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế; đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, người dân.

Đặc biệt, ngành ngân hàng tỉnh đồng hành, chia sẻ, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; giải đáp kịp thời kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp, người dân về hoạt động tín dụng, thanh toán của ngân hàng. Trong đó, các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện các biện pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN của NHNN Việt Nam và hướng dẫn của Hội sở chính đến khách hàng theo quy định. Nhiều doanh nghiệp, khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ. Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện cho vay theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo NHNN tỉnh, thống kê tổng dư nợ toàn địa bàn tỉnh đến hết tháng 11/2021 đạt 28.298 tỷ đồng, tăng 15% so với thời điểm 31/12/2020, ước thực hiện đến ngày 31/12/2021 tăng 16%. Trong đó, dư nợ phân theo thời hạn cho vay, bao gồm dư nợ ngắn hạn 11.978 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 42,3%/tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn 16.319 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 57,7%/tổng dư nợ. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các ngân hàng cho vay đạt 15.210 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 55%/tổng dư nợ; cho vay xuất khẩu đạt 35 tỷ đồng; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 6.182 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 22,3%/tổng dư nợ; cho vay công nghiệp hỗ trợ đạt 22 tỷ đồng.

Lãi suất cho vay tại các NHTM đối với các lĩnh vực ưu tiên 4,5%/năm. Lãi suất cho vay sản xuất, kinh doanh thông thường, ngắn hạn tại các NHTM phổ biến 7 - 10,5%/năm, trung và dài hạn 5,9 - 12,7%/năm. Lãi suất cho vay tiêu dùng, ngắn hạn tại các NHTM dao động từ 7 - 11,5%/năm, trung và dài hạn từ 8,5 - 13%/năm. 

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc NHNN tỉnh, thời gian qua, các TCTD bám sát chủ trương, định hướng và chỉ đạo của NHNN Việt Nam, kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh, thực hiện các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Lãi suất ổn định góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển kinh tế; đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân.

Thời gian tới, NHNN tỉnh tập trung chỉ đạo các TCTD bảo đảm giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống TCTD; tiếp tục tăng cường năng lực tài chính cho các NHTM, bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân hàng trong hệ thống TCTD. Đồng thời, chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; tích cực triển khai biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh, tập trung mọi nguồn lực ổn định lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19.


H.Trung

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục