(HBĐT) - Thời điểm này, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường dịp Tết Nguyên đán. Nhiều cơ sở tăng sản lượng, đa dạng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP. 


HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy (Yên Thủy) đóng sản phẩm OCOP dầu vừng đen, dầu lạc vào những túi quà, đáp ứng nhu cầu làm quà tặng của người tiêu dùng.

Suốt 3 tháng nay, các thành viên HTX sản xuất, chế biến nông sản Phú Cường - Sông Đà miệt mài chăm sóc vùng trồng chuối ven hạ lưu sông Đà, nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Anh Trần Văn Tú, Phó Giám đốc HTX chia sẻ: Chuối là sản phẩm không thể thiếu trong ngày Tết của mỗi gia đình. Những năm gần đây, người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng sản phẩm OCOP truyền thống của địa phương, HTX đã chuẩn bị 200 tấn chuối để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Chuối Phú Cường - Sông Đà đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc. Mặc dù năm nay giá thuê nhân công cao hơn mọi năm nhưng HTX cố gắng giữ giá thành ổn định. Giá bán tại vườn là 9.000 đồng/kg.

Huyện Cao Phong nổi tiếng với nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng như: Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong; nước cam tươi lên men, cam quả, mứt cam, nước cốt cam, trà chanh đào mật ong, rượu cam của HXT Hà Phong… Theo đồng chí Bùi Văn Dán, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, các sản phẩm OCOP của huyện chất lượng tốt, hình thức, mẫu mã đẹp và có sức cạnh tranh cao; có đầy đủ minh chứng về chất lượng sản phẩm như bản tự công bố, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, kết quả kiểm nghiệm, kế hoạch giám sát chất lượng, giấy đủ điều kiện sản xuất nên được người tiêu dùng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn. Những ngày giáp Tết, nhu cầu sử dụng các sản phẩm OCOP của huyện tăng cao. Nổi bật là sản phẩm cam quả, từ tháng 11/2021, các chủ thể OCOP đã nhận được nhiều đơn đặt hàng Tết. Do đó, chủ thể OCOP không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì, đóng thành những hộp quà Tết bắt mắt, tiêu biểu như sản phẩm OCOP 4 sao cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong.

Đến nay, toàn tỉnh có 100 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó, 22 sản phẩm đạt 4 sao, 78 sản phẩm đạt 3 sao. Để tạo sức lan tỏa và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, các chủ thể đã tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, bán hàng trên sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn. Đa số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu và bán tại các cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, trung tâm thương mại, siêu thị, đại lý bán lẻ trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố lớn: Hà Nội, Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng… Nhiều sản phẩm OCOP được đóng thành túi quà, giỏ quà Tết sang trọng, đẹp mắt như: Cam quà tặng cao cấp của HTX 3T nông sản Cao Phong; hạt sachi sấy khô và dầu omega 3 của Công ty CP Inca Sachi Việt Nam, chè Shan tuyết của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền (TP Hoà Bình); sản phẩm cá lăng đen sông Đà file và cá rô phi sông Đà file của Công ty TNHH Cường Thịnh (Tân Lạc); dầu lạc và dầu vừng đen của HTX nông nghiệp an toàn Yên Thủy (Yên Thuỷ)...

Để thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đa số chủ thể OCOP đã thay đổi tư duy trong SX-KD, đổi mới để phát triển thương hiệu nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống. Với sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, người dân có thêm cơ hội lựa chọn các sản phẩm OCOP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá bán phù hợp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Thu Thủy


Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục