(HBĐT) - Ngày 22/2, đoàn công tác Hội đồng Dân tộc (HĐDT) của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch HĐDT của Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc, khảo sát đánh giá tác động ảnh hưởng của việc phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.


Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về những tác động, ảnh hưởng sau khi thực hiện phân định vùng ĐBDTTS&MN của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó nêu rõ: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, tỉnh có 59 xã thuộc khu vực III, 12 xã thuộc khu vực II, 74 xã thuộc khu vực I. Việc thực hiện các chính sách Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT về phân định vùng ĐBDTTS&MN theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025 đã tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến chế độ, chính sách của đối tượng đang được thụ hưởng. Tập trung chủ yếu vào các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, LLVT đang công tác tại địa bàn có điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn (ĐBKK); việc triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg đã có tác động, ảnh hưởng tới 168.791 người dân. Cùng với đó, kinh phí ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho các xã, thôn bản ĐBKK giảm khoảng trên 154 tỷ đồng/6 tháng. Đặc biệt, đối với các chính sách an sinh xã hội ở địa bàn có điều kiện KT-XH ĐBKK nay đã ra khỏi xã, thôn, bản ĐBKK theo Quyết định số 861/QĐ-TTg còn nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, việc cắt giảm thẻ BHYT đột ngột gây khó khăn cho nhiều gia đình trong việc tham gia chính sách BHYT...

Các thành viên trong đoàn công tác đã nêu một số nội dung đề nghị UBND tỉnh làm rõ như cơ chế thu, chi học phí học sinh tại địa bàn các xã chịu ảnh hưởng, tác động từ Quyết định 861/QĐ-TTg; tác động đến những vấn đề liên quan đến thu, chi ngân sách địa phương; tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người; các chỉ tiêu về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân tại các địa bàn chịu ảnh hưởng, tác động từ các quyết định... Những vấn đề này được đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh tập trung phân tích, làm rõ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số khó khăn, đề nghị HĐDT của Quốc hội kiến nghị với Chính phủ sớm ban hành cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; đề nghị HĐDT của Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện các chính sách đã ban hành để đảm bảo an sinh xã hội và khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động, các LLVT đang thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn xã, thôn, xóm ĐBKK; có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu, đầu tư cho giáo dục, BHYT cho người dân tại các xã, xóm được công nhận thoát khỏi diện xã, thôn, bản ĐBKK được hưởng hết giai đoạn...

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch HĐDT của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tỉnh Hòa Bình đạt được trong công tác điều hành, quản lý, từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc sau khi triển khai thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg. Những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của tỉnh được đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Trước đó, đoàn công tác đã có buổi làm việc, khảo sát đánh giá tác động ảnh hưởng của việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg tại huyện Kim Bôi.

T.T


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục