(HBĐT) - Giao thông là đòn bẩy để phát triển KT-XH. Tuy nhiên, tại xã Phú Vinh (Tân Lạc) giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trở thành rào cản phát triển KT-XH của địa phương.



Sau những trận mưa, đoạn đường từ xóm Ngau đi xóm Tân Vinh, xã Phú Vinh (Tân Lạc) lầy lội, người dân khó khăn trong việc đi lại.

Sau nhiều năm nỗ lực nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn, đến nay, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được bê tông đạt 100%; đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa đạt 86,6%. Song một số tuyến giao thông liên xóm, xóm, nội đồng của xã chủ yếu vẫn là đường đất, vào mùa mưa lầy lội ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Tỷ lệ đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa mới chiếm 51,4% (5,08/9,884 km); đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm chỉ đạt 9,8% (3,418/34,933 km). Đồng chí Đinh Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xóm Thỏi Láo là xóm khó khăn nhất về đường giao thông. Chỉ có đường từ trung tâm xã tới đầu xóm là đường bê tông, còn 100% đường xóm, đường nội đồng là đường đất.

Xóm Thỏi Láo có 88 hộ dân, là một trong những xóm khó khăn nhất tỉnh, có khoảng trên 3 km đường giao thông, 100% đường đi lại trong xóm là đường đất, đá. Ông Bùi Văn Thắng, Trưởng xóm Thỏi Láo trăn trở: Kinh tế của bà con chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi. Mấy năm trở lại đây, bà con phát triển trồng ngô sinh khối để phục vụ chăn nuôi và bán cho tư thương nhưng việc tiêu thụ gặp khó khăn do đường xóm, đường nội đồng vẫn là đường đất. Tháng 6 là thời điểm tư thương tới thu mua ngô cũng là mùa mưa nên rất khó khăn trong khâu vận chuyển. Đối với những khu ruộng ô tô không vào được bà con phải gánh, gùi cây ngô quãng đường vài km ra điểm tập kết đầu xóm để tư thương cân. Năm 2021, tại những địa điểm thuận lợi về giao thông ngô sinh khối bán giá 900 - 1.000 đồng/kg cây tươi, khu vực đường lầy lội bán 800 đồng/kg cây tươi. Không chỉ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp, những ngày trời mưa đường lầy lội, trơn học sinh phải đi bộ tới trường. 

Nông sản làm ra khó tiêu thụ, tư thương ép giá nên thu nhập của bà con xóm Thỏi Láo khó cải thiện. Cái đói, cái nghèo đeo bám nhiều hộ. Hiện, thu nhập bình quân của bà con trong xóm mới đạt 25 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 28,4% (25 hộ), cận nghèo chiếm 21,6% (19 hộ). 

Tại xã Phú Vinh không chỉ có đường xóm, đường nội đồng chưa được bê tông, được cứng hóa mà một số tuyến đường liên xóm vẫn là đường đất. Như ngay cạnh trụ sở UBND xã quãng đường dài khoảng 1,2 km từ xóm Ngau đi xóm Tân Vinh là đường đất. Những ngày trời mưa bà con chỉ đi bộ, không dám đi xe máy qua con đường này. 

Đồng chí Đinh Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND cho biết thêm: Trong năm 2021, từ nguồn vốn Ailen thuộc Chương trình 135 đã giúp xã làm mới tuyến đường nội xóm Cuôi, với tổng số vốn 750 triệu đồng và đường từ UBND xã đi xóm Tân Vinh, tổng nguồn vốn 12,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều xóm đường giao thông vẫn còn khó khăn. Tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng nông thôn mới là tiêu chí khó đối với xã Phú Vinh. Giao thông đã cản trở sự phát triển KT-XH của xã. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn xã chỉ đạt 40,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17,91%, cận nghèo chiếm 19,64%. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, bố trí, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn hỗ trợ, sớm đầu tư các tuyến đường để người dân thuận lợi đi lại, giao thương hàng hóa, trẻ em tới trường dễ dàng hơn.


Thu Thủy

Các tin khác


Doanh nghiệp trong xu thế kinh tế xanh

Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước rất quan tâm và tích cực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Qua đó, ban hành nhiều chính sách định hướng phát triển kinh tế theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư, chú trọng thu hút các dự án chất lượng cao. Tuy nhiên trên thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ đang ở xuất phát điểm.

Huyện Lạc Sơn khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội

(HBĐT) - Với tổng diện tích tự nhiên trên 58,7 nghìn ha, huyện Lạc Sơn có 24 đơn vị hành chính, trên 15 vạn dân, gồm nhiều dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2022 là 19,32%, có 10 xã đã về đích nông thôn mới. Tuy không thuộc vùng động lực của tỉnh nhưng huyện Lạc Sơn có những tiềm năng, lợi thế riêng để phát triển, như về giao thông có tuyến đường 12B đấu nối với quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh đi qua. Tiềm năng đất đai của huyện dồi dào, thuận lợi phát triển nông, lâm nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm trên 60%, hàng năm có gần 1.300 học sinh tốt nghiệp THPT tham gia vào lực lượng lao động.

Giữ đà tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, kết quả tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước quý I năm 2023 ước tính đạt 3,32% so cùng kỳ khẳng định chính sách quản lý và điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã từng bước phát huy hiệu quả.

UBND tỉnh làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc

(HBĐT) - Sáng 29/3, đoàn công tác Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) do ông Lee Sang Back, Tổng Giám đốc khu vực tư nhân tổ chức KOICA Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh về dự án Hợp tác công tư liên quan đến lĩnh vực giảm phát thải từ mất rừng và suy thoái rừng cộng thêm (REDD+). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành.

Nông dân lao đao vì giá lợn hơi sụt giảm

(HBĐT) - Sau nhiều kỳ vọng sự ấm lên của thị trường tiêu thụ lợn, đến nay, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu tăng, thậm chí tiếp tục đà giảm. Thời điểm này, sau mỗi lứa lợn bán ra, thứ mà người nông dân thu lại là những hẫng hụt, trăn trở...

 Đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng nông sản

(HBĐT) - Mã số vùng trồng (MSVT) là mã số định danh cho một vùng trồng trọt, nhằm giúp cơ quan chức năng và người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc, xác định quy trình sản xuất của nông sản. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để nông sản được xuất khẩu theo đường chính ngạch. Chính vì vậy, thời gian qua, ngành NN&PTNT và các địa phương trong tỉnh đã chủ động, tích cực hướng dẫn người dân xây dựng MSVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục