(HBĐT) - Ngày 16/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 357/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến cáp treo Hương Bình tại xã Phú Nghĩa, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình và xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

Theo đó, xây dựng tuyến cáp treo Hương Bình nhằm kết nối giao thông giữa hai khu di tích thắng cảnh chùa Long Vân và chùa Tiên và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại khu vực. Nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH một thành viên Du lịch Thái Bình. 

Về quy mô dự án, chiều dài toàn tuyến cáp khoảng 2,965km. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án (cả hai đầu Hòa Bình và Hà Nội) là 35,05ha. Vốn đầu tư của dự án (đã bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) là 1.726,339 tỷ đồng. 

Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 16-3-2022; tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2024 (dự kiến khai thác, vận hành vào quý IV-2024).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư Dự án; Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung thẩm định Dự án theo quy định của Luật Di sản văn hóa và các ý kiến tham gia trong quá trình thẩm định hồ sơ Dự án; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng, khai thác, vận hành Dự án bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm về các nội dung phê duyệt Báo cáo đánh giá tác độnmôi trường của Dự án; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, việc bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, việc đáp ứng quy định của pháp luật về đất đai, môi trường và các pháp luật khác thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của mình; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công Thương, Quốc phòng, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư Dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư tại địa phương đối với Dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thuận lợi cho Nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, khai thác vận hành Dự án theo tiến độ; chịu trách nhiệm toàn diện về các ý kiến tham gia trong quá trình thẩm định hồ sơ Dự án; bảo đảm việc thực hiện Dự án phù hợp với các quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; tuân thủ đúng trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan; theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Dự án, bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, di sản văn hóa và các pháp luật khác có liên quan; kiểm tra, giám sát việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, việc khai thác nguồn tài nguyên nước và các nguồn phát và xả thải theo quy định của pháp luật; không để xảy ra các hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến nhân dân và tổn hại môi trường, gây khiếu kiện, khiếu nại, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác bảo vệ môi trường; quá trình xây dựng, khai thác, vận hành Dự án không làm thay đổi diện tích của khu rừng, không ảnh hưởng đến sinh trưng, phát triển cây rừng, công tác bảo tồn động vật, thực vật và phòng cháy chữa cháy rừng và không có tác động, ảnh hưởng đến di tích; thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật liên quan; bảo đảm sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích, tuyệt đi không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Công ty TNHH Một thành viên Du lịch Thái Bình chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu báo cáo và các cam kết trong hồ sơ Dự án; sử dụng đất hiệu quả, đúng mục đích; huy động đy đủ nguồn lực để triển khai Dự án theo đúng tiến độ; lựa chọn, sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật tiên tiến trong thi công, vận hành cáp treo, bảo đảm hiệu quả và tuyệt đi an toàn trong khai thác; tổ chức, triển khai thực hiện và quản lý Dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, di sản văn hóa, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan; không làm thay đổi diện tích của khu rừng, không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển cây rừng, công tác bảo tồn động vật, thực vật và phòng cháy chữa cháy rừng. Trong đó lưu ý: Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; trong quá trình xây dựng, khai thác vận hành Dự án tuyệt đối không có các hoạt động làm tổn hại đến các khu vực bảo vệ di tích; thực hiện đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng quy định của pháp luật; phi hp đầy đủ, chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan trong quá trình xây dựng, khai thác, vận hành Dự án; thực hiện chế độ báo cáo hoạt động đầu tư theo đúng quy định...


N.V (TH)

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục