(HBĐT) - Thời gian gần đây, dư luận ở một số xóm thuộc xã Quý Hoà (Lạc Sơn) dấy lên thông tin liên quan đến việc áp giá đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dân Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đồi Thung. Phóng viên Báo Hoà Bình đã tìm hiểu thực tế để làm rõ những thông tin gây hoang mang, nhiễu loạn này.


Cán bộ các ban, ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai đến các hộ dân xóm Thung 1, xã Quý Hoà (Lạc Sơn).

Xung quanh câu chuyện dự án du lịch tại đồi Thung

Thuộc xã Quý Hoà (Lạc Sơn), Đồi Thung đích thực là miền sơn cước mang vẻ đẹp nao lòng với những mái nhà nép bên đồi, những thửa ruộng bậc thang quyến rũ, đậm bản sắc vùng cao. Với mong muốn khai thác và phát huy tiềm năng du lịch để tạo ra những đổi thay về KT-XH vùng cao, sau khi có văn bản do UBND huyện đề xuất, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý cho tiến hành khảo sát, lập quy hoạch vào cuối năm 2020. Năm 2021, đơn vị tài trợ Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (SUN GROUP ) đã vào quy hoạch Khu du lịch (KDL) nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Đồi Thung và KDL nghỉ dưỡng khoáng nóng hồ Khả.

Ngay khi nghe phong thanh tỉnh đồng ý cho huyện khảo sát, lập quy hoạch đối với Dự án KDL sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đồi Thung, thực trạng mua bán, chuyển nhượng đất đã nhanh chóng diễn ra. Cụ thể, một số tổ chức, cá nhân đã vào thoả thuận với các hộ dân chuyển nhượng đất. Việc thoả thuận mua bán đất giữa các bên không qua xóm và chính quyền địa phương. Nắm bắt tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã rà soát lại các đối tượng mua bán, chuyển nhượng và yêu cầu UBND xã không xác nhận bất cứ trường hợp giao dịch nào. Kết quả rà soát có 46 hộ dân đã tiến hành giao dịch chuyển nhượng với tổng diện tích 17,74 ha, tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Trong đó, có 12 hộ chuyển nhượng đất rừng, 30 hộ chuyển nhượng đất ở, 3 hộ chuyển nhượng đất vườn và 1 hộ chuyển nhượng đất thổ cư. Cũng theo rà soát, các hộ mới nhận được 1,4 tỷ đồng, hơn 400 triệu đồng phía bên mua vẫn chưa thanh toán.

Đồng chí Bùi Văn Tin, Chủ tịch UBND xã Quý Hoà cho biết: Việc chuyển nhượng giữa các tổ chức, cá nhân bên ngoài và hộ dân là giao dịch bất hợp pháp, vi phạm quy định về Luật Đất đai. Gần đây, chính quyền địa phương đã phối hợp với một số ban, ngành của huyện như công an, dân vận tuyên truyền, phổ biến các quy định Luật Đất đai để hộ dân các xóm nắm bắt.   

Dự án du lịch Đồi Thung chưa được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư

Ngày 7/3/2022, UBND huyện có quyết định phê duyệt và tiến hành công bố đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000 KDL nghỉ dưỡng khoáng nóng hồ Khả và KDL nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Đồi Thung. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân không mua bán, chuyển nhượng, không xây dựng công trình trên diện tích đã được quy hoạch.

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện xác nhận, đang có một số thông tin gây nhiễu loạn làm hoang mang trong Nhân dân ở địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Dự án KDL nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp Đồi Thung đang chờ UBND tỉnh phê duyệt chủ trương; các sở, ngành liên quan đang trong quá trình thẩm định.

Với luồng ý kiến so sánh giá đền bù thấp hơn so với dự án khác, người phát ngôn UBND huyện khẳng định thêm: Dự án mới dừng ở việc quy hoạch, cũng có nghĩa là chưa thể tiến hành các bước tiếp theo và công tác đền bù GPMB. Quan điểm của huyện nếu được tỉnh phê duyệt chủ trương để thu hút đầu tư, địa phương sẽ căn cứ vào đơn giá của tỉnh để thu hồi, đền bù. Với những hộ dân phải di chuyển, huyện đang quy hoạch khu tái định cư, đồng thời chỉ đạo đơn vị thực hiện lập quy hoạch đáp ứng đủ các yêu cầu về cơ sở hạ tầng tại nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ, thuận lợi về giao thông. Với những băn khoăn về sinh kế sau thu hồi đất, huyện sẽ vận dụng tối ưu cơ chế hỗ trợ người dân thoả đáng. Mặc khác, khi thu hút dự án đầu tư cũng góp phần giải quyết việc làm, mở mang nguồn sinh kế lâu dài, bền vững, trong đó ưu tiên người dân địa phương, những hộ ủng hộ mặt bằng cho dự án.

                                                            
 Bùi Minh - Việt Lâm


Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục