(HBĐT) - Trở lại trạng thái bình thường mới trong một thời gian ngắn, hoạt động du lịch Hoà Bình đang có kết quả phục hồi ấn tượng. Các khu, điểm du lịch thu hút khách, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và dịp nghỉ hè. Tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh đón 1.680.000 khách du lịch, đạt 65,1% kế hoạch năm. Trong đó có 60.000 lượt khách quốc tế, 1.620.000 lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước 1.900 tỷ đồng, thực hiện 79,2% kế hoạch năm.


Điểm du lịch cộng đồng xóm Chiến, xã Vân Sơn (Tân Lạc) hấp dẫn du khách trải nghiệm, khám phá.

"Gian nan thử sức”

Nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, Hoà Bình có truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời, cái nôi của nền "Văn hoá Hoà Bình” nổi tiếng, quê hương của sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”, với hơn 100 di tích đã được xếp hạng, nhiều lễ hội dân gian các dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. Bên cạnh những giá trị văn hoá, tỉnh còn được thiên nhiên ban tặng cảnh quan hùng vĩ, nhiều hang động đẹp và khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng. Đặc sắc hơn cả là có hồ Hoà Bình dung tích trên 9 tỷ m3 nước, tài nguyên phong phú, phong cảnh non nước hữu tình, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu du lịch (KDL) quốc gia… Những lý do trên đưa Hoà Bình trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất vùng Tây Bắc.

Đại dịch Covid-19 bùng phát, kéo dài suốt hơn 2 năm đã ảnh hưởng lớn đến KT-XH của đất nước, của tỉnh. Trong đó, du lịch - ngành công nghiệp không khói phải hứng chịu tác động nặng nề. Có thời điểm, du lịch của tỉnh bị "đóng băng” do phải tạm dừng hoạt động đón khách để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo thống kê vào tháng 9/2021, có 95% doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú đóng cửa. Các khu, điểm du lịch vắng bóng khách kéo theo những dịch vụ: vận tải du lịch, nhà hàng, điểm vui chơi… phải tạm ngừng hoạt động. Cơ sở vật chất bị xuống cấp. Người lao động trong ngành du lịch, bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp bị mất việc làm.


Lễ hội Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình năm 2022 quảng bá tích cực cho du lịch gắn với bản sắc văn hoá dân tộc.

Thích ứng linh hoạt nhằm từng bước phục hồi hoạt động, các khu, điểm du lịch vừa tích cực nắm bắt xu hướng thị trường khách để đưa ra các dịch vụ, sản phẩm phù hợp, vừa đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn dịch bệnh và cơ sở vật chất kỹ thuật. Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn theo chỉ đạo chung của Chính phủ, tỉnh cũng khuyến khích các đơn vị thực hiện gói sản phẩm kích cầu đã công bố, đồng thời xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch mới, giới thiệu gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý, kèm theo những ưu đãi và cam kết của nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Chủ động tăng cường liên kết hợp tác phát triển hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh, thành phố trong cả nước để đưa khách về với Hoà Bình.

Các doanh nghiệp du lịch đã thực hiện đúng cam kết công bố trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc giảm giá nhưng không giảm chất lượng. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, dịch vụ tăng thêm, tri ân khách hàng bằng nhiều hình thức, kết hợp các yếu tố thực hiện ứng xử văn minh, lịch sự, ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo an toàn thực phẩm và các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh cho du khách, người lao động. 

Vượt qua những thách thức, khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến hàng hoá, chi tiêu của khách giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống lữ hành phải tạm đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội, du lịch của tỉnh vẫn thu hút đáng kể khách đến thăm quan, trải nghiệm. Năm 2021, tỉnh đón gần 1.479.000 lượt khách, trong đó có gần 48.600 khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 1.513 tỷ đồng. Tỉnh là một trong số ít địa phương ở miền Bắc có lượng khách khá ổn định, hoạt động du lịch không bị ngừng trệ quá lâu do ảnh hưởng dịch bệnh.   

Để du lịch tăng tốc phục hồi


Nhân viên khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Mai Châu Hideaway (Mai Châu) tiếp đón khách du lịch.   

Từ những tháng cuối năm 2021, đầu năm 2022, du lịch Hoà Bình đã tập trung ngay vào việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật; phát triển các sản phẩm, dịch vụ; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để hoạt động du lịch mau chóng phục hồi. Tỉnh xúc tiến mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới với 12 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang. Triển khai các hoạt động trong chương trình hợp tác phát triển du lịch  với TP Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh trong khu vực với phương châm "Liên kết, hành động và phát triển”. Hiệp hội Du lịch tỉnh hợp tác liên doanh, liên kết với doanh nghiệp du lịch các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước. Mới đây, UBND tỉnh và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VietNam Airline) đã ký biên bản thoả thuận Chương trình hợp tác toàn diện (giai đoạn 2022 - 2026). Hai tỉnh Hoà Bình - Bình Định ký biên bản hợp tác liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026. Ngoài ra, tham gia chương trình tọa đàm với chủ đề "Mở cửa du lịch ở miền núi - Cơ hội và thách thức” của Đài Truyền hình Việt Nam; phối hợp sản xuất chương trình truyền hình "Tiềm năng toả sáng” phát sóng trên kênh văn hoá Việt (VTC 10). 

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) và 4 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đánh dấu bước phục hồi mạnh mẽ của du lịch Hoà Bình. Nhiều khu, điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng như: Mai Châu Hideaway, Avana Retreat, Mai Châu Ecolodge (Mai Châu); Serena Resort,  An Lạc Ecofarm and Hot Spring, V’Resort Vĩnh Tiến (Kim Bôi); Hasu Villa (TP Hoà Bình); Ivory Villa & Resort, Sunset Villas & Resort (Lương Sơn)… có công suất sử dụng phòng rất cao, đạt tỷ lệ lấp đầy phòng vào tất cả các ngày cuối tuần. Các bản làng du lịch cộng đồng của huyện Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc, Đà Bắc, Cao Phong nhộn nhịp đón khách nội địa và nhiều đoàn khách quốc tế đến từ các nước Pháp, Anh, Ai Len, Bỉ… 

Đáng chú ý, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tổ chức sự kiện, giới thiệu điểm đến du lịch mới hấp dẫn được tỉnh tăng cường. Các địa phương, doanh nghiệp du lịch chung tay liên kết hợp tác, khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản phẩm, thị trường trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa tăng trưởng kinh tế, vừa phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp khôi phục, đẩy mạnh phát triển thị trường du lịch nội địa, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo các điều kiện đón khách quốc tế.

Thông điệp "Du lịch Hoà Bình, điểm đến an toàn - trải nghiệm trọn vẹn” được các địa phương, doanh nghiệp du lịch hưởng ứng. Tiêu biểu là ngay sau hội nghị kích cầu du lịch tỉnh, TP Hoà Bình đã phát động kích cầu du lịch với sản phẩm trải nghiệm du lịch thể thao dù lượn mới mẻ tại xã Quang Tiến; huyện Mai Châu khởi động lại và duy trì "Phiên chợ vùng cao"; huyện Lạc Thuỷ với chương trình trải nghiệm hành trình du lịch tâm linh; huyện Tân Lạc khai trương sản phẩm du lịch mùa hè năm 2022 với công viên nước, tái hiện chợ phiên dân tộc Mường, khám phá các di tích, danh thắng trên  KDL hồ Hoà Bình…

Đặc biệt, trong tháng 5, với sự kiện Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) có nội dung xe đạp tổ chức tại Hoà Bình, tỉnh đã triển khai chuỗi hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về du lịch, văn hoá địa phương. Điểm nhấn là tuần lễ Phiên chợ vùng cao tỉnh Hoà Bình, tiếp đón và chào mừng đoàn vận động viên đến từ các nước Đông Nam Á tham gia tour trải nghiệm miễn phí tại điểm đến Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam, xã Bắc Phong (Cao Phong), giới thiệu tour thăm quan, du lịch trải nghiệm KDL hồ Hoà Bình.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên đà phục hồi mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói, Hoà Bình tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững hậu đại dịch Covid-19. Tập trung vào việc thúc đẩy trải nghiệm du lịch đa dạng, thân thiện với môi trường; hỗ trợ KDL hồ Hoà Bình; tăng cường, mở rộng hợp tác du lịch với các tỉnh, liên kết với các đơn vị lữ hành; đẩy mạnh truyền thông quảng bá, số hoá Cổng du lịch thông minh tỉnh; xây dựng ứng dụng nền tảng quản trị số và kinh doanh du lịch.

Bùi Minh


NHÓM Ý KIẾN


Đẩy mạnh kích cầu du lịch

Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL)

Du lịch Hoà Bình có nhiều khởi sắc sau khi dịch Covid-19 được khống chế. Các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch đã tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất để đón tiếp, phục vụ khách. Số lượng khách đến với tỉnh tăng nhanh, rất đông vào dịp cuối tuần và kỳ nghỉ lễ. Du lịch góp phần cho tăng trưởng KT-XH, tạo việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, ngành du lịch tỉnh còn gặp không ít khó khăn, như một số điểm, cơ sở lưu trú do không có khách bị xuống cấp về cơ sở vật chất kỹ thuật; nhiều lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch đã chuyển sang làm việc khác hoặc đi làm ở nơi khác, dẫn đến thiếu hụt về nguồn nhân lực và phải tuyển dụng mới.

Để du lịch của tỉnh tăng tốc phục hồi, bên cạnh việc thực hiện công tác quản lý nhà nước, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, đề án, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, ngành tích cực triển khai các hoạt động trong chương trình kích cầu du lịch năm 2022 gắn với tổ chức đoàn Famtrip đến khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh. Tiếp tục thúc đẩy phát triển du lịch gắn với Chương trình OCOP. Triển khai nhiệm vụ hỗ trợ KDL hồ Hoà Bình…

Phát huy lợi thế du lịch sinh thái nghỉ dưỡng

Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng VH-TT huyện Kim Bôi

Với lợi thế vùng đất "chén vàng” cùng cảnh quan thiên nhiên bên dòng sông Bôi thơ mộng, huyện Kim Bôi đã và đang phát huy, khai thác có hiệu quả du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Đây là loại hình được nhiều du khách lựa chọn, đáp ứng các yếu tố tiện ích, an toàn, dịch vụ chất lượng cao. Lượng khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại các KDL, điểm đến trên địa bàn nhờ thế luôn ổn định, đặc biệt đông khách vào dịp hè.

Huyện đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao. Hiện nay, du lịch của huyện thu hút một số dự án đầu tư: dự án xây dựng KDL tắm nước khoáng nóng Kim Bôi tại thị trấn Bo; Tập đoàn Sun Group, Vingroup đang nghiên cứu, khảo sát lĩnh vực sinh thái, đô thị ở một số điểm vùng có tiềm năng; Công ty CP châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC đang triển khai dự án nghỉ dưỡng cao cấp khách sạn đạt chuẩn 5 sao… Từ đó tạo thêm cơ sở du lịch mới, khang trang, hiện đại, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, nghỉ dưỡng.

Hỗ trợ cộng đồng làm du lịch có nguồn sinh kế bền vững

Đinh Thị Hảo, Giám đốc doanh nghiệp xã hội Đà Bắc CBT

Lựa chọn gắn bó và góp sức vì du lịch cộng đồng lớn mạnh, tôi đã trăn trở rất nhiều khi chứng kiến những tác động của đại dịch Covid-19 đối với du lịch cộng đồng Đà Bắc. Lượng khách đến giảm 70 - 80%, nhiều hộ làm du lịch phải quay trở lại sinh kế truyền thống. Mất đi nguồn thu nhập từ du lịch, nhiều lao động trẻ đã rời xóm đi tìm việc làm khác. Ít nhất 15 thành viên của các tổ, nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng đi làm ở các khu công nghiệp.

Nhằm hỗ trợ cộng đồng khắc phục ảnh hưởng, phục hồi du lịch, Đà Bắc CBT với vai trò là đối tác hỗ trợ và đồng hành với tổ chức AOP thực hiện điều chỉnh cách thức tổ chức các khoá tập huấn, nỗ lực triển khai chiến dịch quảng bá, đa dạng hoá khách hàng tiềm năng cho du lịch cộng đồng. Mặt khác, Đà Bắc CBT đã ký kết hợp tác với một số công ty du lịch như Intrepid Việt Nam, EXO Travel, Learning Project và các doanh nghiệp xã hội khác giúp gia tăng đáng kể nguồn khách nước ngoài cho các điểm đến. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch mở rộng ảnh hưởng của mình ở các địa phương khác, chuyển đổi mô hình kinh doanh, bổ sung các dịch vụ tư vấn xây dựng mô hình du lịch cộng đồng.


Các tin khác


Cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

(HBĐT) - Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC) là một yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2022 của tỉnh đạt 9%. Do vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã sát sao chỉ đạo việc phân bổ nguồn vốn và thúc tiến độ giải ngân. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh và các chủ đầu tư phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch VĐTC được giao trong năm 2022; đảm bảo giải ngân theo từng mốc thời gian cụ thể (đến ngày 30/6/2022, giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn (KHV) giao, đến ngày 30/9 đạt trên 70% và đến ngày 31/1/2023 đạt 100% KHV giao). Tuy vậy, hiện kết quả giải ngân không đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ còn thấp so với yêu cầu.

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh triển khai công tác 6 tháng cuối năm

(HBĐT) - Chiều 11/8, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh (DNT) tổ chức hội nghị sơ kết công tác Hội 6 tháng đầu năm và đề ra mục tiêu, phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2022.

Giá xăng dầu giảm hơn 900 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (11/8), mỗi lít xăng giảm thêm hơn 900 đồng, dầu cũng hạ 1.000-1.210 đồng (trừ dầu mazut).

Xuất khẩu 1 tấn nhãn Sơn Thủy đầu tiên sang thị trường EU

(HBĐT) - Ngày 11/8, tại xã Xuân Thủy (Kim Bôi), Sở NN&PTNT phối hợp UBND huyện Kim Bôi và Công ty CP nông nghiệp hữu cơ FUSA tổ chức lễ xuất hàng chuyến hàng đầu tiên của sản phẩm nhãn Sơn Thủy sang thị trường EU. Dự lễ xuất hàng có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Triển khai áp dụng Bộ chỉ số DDCI - đột phá cải thiện môi trường đầu tư

(HBĐT) - Cải thiện mạnh mẽ năng lực điều hành kinh tế và nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh là những yêu cầu quan trọng hàng đầu nhằm tạo ra động lực bền vững trong định hướng thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế ở mỗi địa phương. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó "tập trung cải thiện chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh (NLCT) cấp tỉnh (PCI), phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm tăng tối thiểu 3 bậc”. Để tiếp tục duy trì, đẩy mạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh và nâng cao chỉ số PCI tỉnh Hoà Bình, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng Bộ chỉ số NLCT và Kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp (DN) về môi trường đầu tư, kinh doanh các huyện, thành phố và các sở, ngành tỉnh.

Xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp

(HBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lạc Sơn quan tâm, chú trọng xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, giúp quản lý tốt hơn về chất lượng sản phẩm, tăng khả năng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nông hộ, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong ngành nông nghiệp, khai thác thế mạnh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục